Plus

Ernest Hemingway: Cuộc đời và tác phẩm của một nhà văn vĩ đại

CEO Hạnh David
Ernest Hemingway, nhà văn, nhà báo và chiến sĩ Mỹ, sinh ngày 21 tháng 7 năm 1899 tại Oak Park, Illinois, Hoa Kỳ và qua đời ngày 2 tháng 7 năm 1961 tại Ketchum, Idaho....

Ernest Hemingway, nhà văn, nhà báo và chiến sĩ Mỹ, sinh ngày 21 tháng 7 năm 1899 tại Oak Park, Illinois, Hoa Kỳ và qua đời ngày 2 tháng 7 năm 1961 tại Ketchum, Idaho. Văn phong của Hemingway, với sự kinh tế và sự hào hứng, đã ảnh hưởng đến tiểu thuyết thế kỷ XX, cũng như cuộc đời phiêu lưu và hình ảnh công chúng mà ông tạo ra. Ông đã viết hầu hết các tác phẩm của mình từ giữa những năm 1920 đến giữa những năm 1950, và sự nghiệp của ông đạt đến đỉnh cao vào năm 1954 khi ông nhận được giải Nobel văn học. Các tiểu thuyết của ông đã gặt hái thành công vang dội từ công chúng nhờ tính chân thực trong cách ông miêu tả các nhân vật. Một số tác phẩm của ông đã trở thành kinh điển văn học Mỹ. Trong suốt đời ông, ông đã xuất bản bảy tiểu thuyết, sáu tập truyện ngắn và hai tác phẩm phi hư cấu. Ba tiểu thuyết, bốn tập truyện ngắn và ba tác phẩm phi hư cấu đã được xuất bản sau khi ông qua đời.

Hemingway đã sinh sống và lớn lên tại Oak Park, một thành phố nằm ngoại ô phía tây Chicago, Illinois. Ông đã làm việc làm phóng viên báo cho Kansas City Star trong vài tháng trước khi trở thành một cảnh sát cứu thương trên mặt trận Ý trong Thế chiến thứ nhất. Thời gian này đã làm nền tảng cho cuốn tiểu thuyết của ông "A Farewell to Arms". Bị thương nặng, ông đã trải qua hơn ba tháng trong bệnh viện và sau khi ra viện, ông gia nhập quân đội Ý.

Năm 1922, Hemingway kết hôn với Hadley Richardson, vợ đầu tiên trong bốn vợ của ông. Hai người định cư ở Paris, nơi Hemingway làm việc như một phóng viên nước ngoài. Trong thời gian này, ông thường xuyên ghé thăm hiệu sách Shakespeare and Company và gặp gỡ các nhà văn như Gertrude Stein, Ezra Pound và James Joyce. Ông cũng kết bạn với những người nghệ sĩ hiện đại trong cộng đồng tỵ nạn nổi tiếng được gọi là "The Lost Generation" (Thế hệ Lạc lối), một số người đã có tác động đáng kể đến Hemingway. Năm 1926, ông viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình, "The Sun Also Rises".

Sau khi ly dị với Hadley Richardson vào năm 1927, Hemingway kết hôn với Pauline Pfeiffer. Ông đã sống ở Tây Ban Nha để đưa tin về cuộc nội chiến Tây Ban Nha, chủ đề chính của cuốn tiểu thuyết của ông "For Whom the Bell Tolls". Sau khi trở về, ông ly dị lần thứ hai.

Martha Gellhorn trở thành vợ thứ ba của Hemingway năm 1940. Nhưng Martha Gellhorn rời ông vì ông từ chối đi cùng cô theo dõi chiến tranh Trung Quốc-Japan như đã đồng ý đi cùng cô để theo dõi cuộc xâm lược Pháp. Cô là nữ phóng viên duy nhất đã đặt chân lên bờ biển Normandy vào ngày 6 tháng 6 năm 1944.

Sau khi ly dị Martha Gellhorn, Hemingway kết hôn lần thứ tư với Mary Welsh vào năm 1945. Sau Thế chiến thứ hai, ông và Mary Welsh quyết định đến thăm bờ biển d'Azur, nhưng phải dừng chân tại Genoa vì tàu của họ hỏng. Họ đã tận dụng cơ hội này để đến Venice, nơi họ gặp bà comtesse Adriana Ivancich, người mà ông đã yêu và sau đó cô đã đến Cuba. Họ sẽ gặp lại nhau ở Ý vào năm 1954. Trong khi Hemingway mệt mỏi, ốm yếu và trầm cảm, cuộc phiêu lưu này đã mang lại cho ông nguồn cảm hứng đã mất, và ông đã viết cuốn tiểu thuyết "Across the River and into the Trees", phản ánh tình yêu của họ, kết hợp với ký ức riêng của ông về Thế chiến thứ nhất, mặc dù ông phủ nhận bất kỳ sự tương đồng với thực tế trong phần giới thiệu. Trong khi ông nghĩ rằng mình đã viết một tác phẩm đáng chú ý, phê bình Mỹ lại vô cùng gay gắt. Không lâu sau sự xuất bản của "The Old Man and the Sea" năm 1952, giúp ông giành giải Pulitzer năm 1953, Hemingway tham gia một cuộc săn ở Châu Phi, nơi ông gặp nguy hiểm trong một vụ tai nạn máy bay khiến ông bị thương nặng và suy yếu sức khỏe suốt đời. Ông đã nhận giải Nobel văn học năm 1954.

Hemingway đã sống ở Key West, Florida và Havana trong những năm 1930 và 1940. Năm 1959, ông rời Cuba để đến Ketchum, Idaho, nơi ông tự tử vào mùa hè năm 1961.

Ông là tác giả của một số tác phẩm nổi tiếng như "Le soleil se lève aussi", "A Farewell to Arms", "For Whom the Bell Tolls" và "The Old Man and the Sea". Các tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim nhiều lần.

Ernest Hemingway, người đã đặt đóng góp lớn cho văn học và văn hóa Mỹ, đã để lại một di sản vĩ đại mà chúng ta tiếp tục chiêm ngưỡng và tôn vinh cho đến ngày nay.

1