Mách chị em cách luộc vịt ngon lại thơm nức chẳng còn mùi hôi ai ăn cũng thích

CEO Hạnh David
Vịt luộc là món ăn thanh mát trong ngày hè, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, để có món vịt luộc ngon cần phải biết cách chọn vịt, sơ chế và khử mùi hôi...

Vịt luộc là món ăn thanh mát trong ngày hè, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, để có món vịt luộc ngon cần phải biết cách chọn vịt, sơ chế và khử mùi hôi của vịt.

CHUẨN BỊ NGUYÊN LIỆU:

  • 1 con vịt ngon
  • 1 củ gừng rửa sạch, đập dập
  • 1 củ hành khô nướng, 1 mẩu gừng nướng
  • 1 nhánh sả rửa sạch, đập dập

1. Cách chọn vịt ngon

Để chọn được những con vịt ngon, chị em cần lưu ý các điểm sau:

  • Chọn những con vịt trưởng thành và béo, ức tròn, da cổ và da bụng dày, mọc đủ lông. Những con vịt này làm lông sẽ nhanh, không tốn thời gian.
  • Hạn chế chọn vịt non vì thịt sẽ nhão, không săn chắc và rất tốn thời gian để nhổ lông tơ (lông măng). Vịt già có thịt cũng khá thơm và bụng dưới xệ xuống.
  • Nếu ăn thịt vịt, nên chọn vịt đực, vì vịt đực ăn ngon hơn vịt cái.
  • Để xem vịt khỏe mạnh hay bệnh, chị em hãy vạch phía sau đuôi xem hậu môn vịt không bị dính phân chảy là vịt không bị bệnh.

2. Khử mùi hôi của vịt

Mùi hôi của thịt vịt thường gây khó chịu, vì vậy trước khi luộc, chị em cần làm sạch lông vịt và lấy hết phần tuyến nhờn ở đuôi vịt. Sau đó, bóp vịt với chút muối, tiêu, gừng đập dập và có thể thêm chút rượu trắng. Chừng 30 phút sau, rửa sạch vịt và để ráo.

CÁCH LUỘC VỊT NGON

  • Đun sôi nước rồi cho vịt vào luộc. Thêm gừng đập dập, sả hoặc hành khô nướng. Những nguyên liệu này sẽ làm cho món vịt luộc thơm lừng.
  • Lưu ý, lửa không nên quá to, sau khi nước sôi trở lại thì vặn nhỏ lửa. Luộc khoảng 20-25 phút, lấy đũa xiên vào thân vịt, nếu thấy còn đỏ thì đun thêm ít phút cho vịt chín.
  • Nếu chưa ăn ngay, có thể tắt bếp, để vịt om trong nồi, thịt vịt sẽ chín mềm và nóng. Còn nếu muốn ăn nguội, khi vịt chín, vớt vịt ra cho vào một tô nước mát (hoặc nước đá), da vịt sẽ giòn, thịt săn chắc.
  • Khi vịt nguội, chặt và xếp ra đĩa, chần vài cọng hành rồi phủ lên trên ăn kèm.

CÁCH PHA NƯỚC CHẤM VỊT

Có hai cách pha nước chấm thịt vịt, tùy vào khẩu vị gia đình:

  1. Nước mắm gừng: Pha nước mắm với đường, gừng giã nhuyễn và chút chanh. Nếu ăn với thịt vịt cần pha đậm đà, không thêm nước. Còn dùng chung với gỏi vịt thì cần pha loãng với nước đun sôi để nguội, vị ngọt và chua dịu.

  2. Xì dầu: Cho xì dầu vào bát, thêm một lượng đường vừa phải và khuấy đều. Nếm thấy xì dầu có vị ngọt là được. Sau đó, thêm tỏi, ớt băm nhuyễn vào. Chấm thịt vịt luộc với xì dầu tỏi ớt rồi nhâm nhi thôi.

NHỮNG MÓN ĂN KÈM VỚI VỊT LUỘC

Vịt luộc có thể ăn kèm bia, cơm hoặc bún đều rất ngon. Khi ăn, không quên thêm các loại rau thơm như húng chó, mùi tàu, diếp cá cùng măng ớt ngâm chua ngọt.

Thịt vịt có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nó chứa lượng lớn protein, sắt, canxi, vitamin A, vitamin B1, vitamin D. Ăn thịt vịt có tác dụng tốt trong việc tăng cân, hỗ trợ chữa bệnh tim mạch, lao phổi và ung thư.

Với những lợi ích như vậy, chẳng có lý do gì mà bạn lại bỏ qua món vịt luộc khi mùa của chúng đang về.

1