Văn hóa ẩm thực Việt Nam: 9 nét đặc trưng cơ bản

CEO Hạnh David
Văn hóa ẩm thực Việt Nam ngày càng phong phú, nắm bắt được đa dạng các món ăn từ nước ngoài, nhưng vẫn duy trì được những đặc trưng riêng, tạo nên sự độc đáo...

Văn hóa ẩm thực việt Nam ngày càng phong phú, nắm bắt được đa dạng các món ăn từ nước ngoài, nhưng vẫn duy trì được những đặc trưng riêng, tạo nên sự độc đáo của dân tộc. Với giá trị dinh dưỡng và hương vị thơm ngon, ẩm thực Việt Nam ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong thế giới ẩm thực và được xếp hạng cao trong các "Top" uy tín.

Đa dạng, phong phú

Người Việt dễ dàng tiếp thu văn hóa ẩm thực từ các dân tộc khác và từ các vùng miền khác nhau. Điều này tạo ra sự đa dạng và phong phú cho ẩm thực của Việt Nam từ Bắc chí Nam.

Ít có mỡ

Món ăn Việt Nam chủ yếu làm từ rau, quả, củ nên ít mỡ. Không sử dụng nhiều thịt như các nước phương Tây, cũng không sử dụng nhiều dầu mỡ như món của người Hoa.

Hương vị đậm đà

Khi chế biến thức ăn, người Việt Nam thường dùng nước mắm để nêm và kết hợp với nhiều gia vị khác, tạo nên món ăn đậm đà. Mỗi món khác nhau đều có nước chấm tương ứng phù hợp với hương vị.

Kết hợp nhiều gia vị, nguyên liệu

Các món ăn Việt Nam thường bao gồm nhiều loại thực phẩm như thịt, tôm, cua cùng với các loại rau, đậu, gạo. Ngoài ra, còn có sự tổng hợp của nhiều vị như chua, cay, mặn, ngọt, bùi béo.

"Ngon" và "lành"

Tinh thần ăn của người Việt được gói gọn trong cụm từ "ngon lành". Món ăn Việt Nam là sự kết hợp giữa các món và các vị để tạo nên những nét đặc trưng riêng. Thực phẩm mát như thịt vịt, ốc thường được kết hợp với gia vị ấm nóng như gừng, rau răm, tạo nên sự cân bằng âm dương độc đáo chỉ có ở người Việt Nam.

Dùng đũa gắp

Gắp đũa là một nghệ thuật, người Việt gắp sao cho khéo, cho chặt, không để rơi thức ăn. Đôi đũa Việt có mặt trong mọi bữa cơm gia đình, thậm chí cả khi quay nướng. Người Việt ít sử dụng nĩa như người phương Tây.

Mang tính cộng đồng

Tính cộng đồng rõ ràng hiện diện trong ẩm thực Việt Nam. Mỗi bữa cơm đều có bát nước mắm chung để chấm, hoặc múc riêng từ bát chung đó.

Rất hiếu khách

Trước mỗi bữa ăn, người Việt thường mời khách. Lời mời thể hiện sự giao thiệp, tình cảm, hiếu khách, và mối quan tâm trân trọng đối với người khác.

Dọn thành mâm

Người Việt có thói quen dọn sẵn thành mâm, dọn nhiều món ăn trong một bữa lên cùng một lúc, chứ không mang món ra khi nào ăn món đó, như phương Tây thường làm.

Ảnh minh họa: Văn hóa ẩm thực Việt Nam với 9 nét đặc trưng cơ bản Ảnh: Văn hóa ẩm thực Việt Nam với 9 nét đặc trưng cơ bản

Văn hóa ẩm thực Việt Nam với 9 nét đặc trưng cơ bản Ảnh: Văn hóa ẩm thực Việt Nam với 9 nét đặc trưng cơ bản

Văn hóa ẩm thực Việt Nam với 9 nét đặc trưng cơ bản Ảnh: Văn hóa ẩm thực Việt Nam với 9 nét đặc trưng cơ bản

Nguồn: Mocquan.vn

1