Mách bạn 20 món ngon từ tôm đầy dinh dưỡng, ăn "đã thèm"

CEO Hạnh David
Tôm là một loại thực phẩm quen thuộc không chỉ trong mỗi gia đình Việt Nam mà còn được rất nhiều người ưa thích vì vị ngọt đặc trưng của thịt tôm. Với nhiều loại...

Tôm là một loại thực phẩm quen thuộc không chỉ trong mỗi gia đình Việt Nam mà còn được rất nhiều người ưa thích vì vị ngọt đặc trưng của thịt tôm. Với nhiều loại tôm khác nhau như tôm sú, tôm sắt, tôm he..., chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ngon đa dạng và phong phú.

Nếu bạn là một người yêu thích hải sản, thì không thể bỏ qua những con tôm tươi ngon với nhiều cách chế biến đa dạng, vẫn mang đậm hương vị của biển cả.

Top 20 món ngon từ tôm đầy dinh dưỡng, ăn "đã thèm"

Làm Các Món Ngon Từ Tôm Cực Hấp Dẫn, Ngon Quên Lối Về - YouTube Tôm là nguyên liệu quen thuộc, dễ chế biến thành hàng ngàn món ăn ngon trên mâm cơm hay các bữa tiệc. Dưới đây là danh sách 20 món ngon từ tôm hấp dẫn và đa dạng dinh dưỡng. Chắc chắn sau khi thưởng thức, bạn sẽ không hối tiếc. Hãy cùng Bà Bầu Năng Động khám phá 20 công thức đặc biệt này nhé.

Những thực phẩm không nên ăn cùng tôm

Món Ngon Từ Tôm Thịt tôm chứa nhiều canxi, axit béo omega và rất nhiều khoáng chất khác. Tuy nhiên, có một số thực phẩm không nên ăn cùng với tôm vì có thể gây ra những hợp chất không tốt cho sức khỏe, như:

Các thực phẩm giàu vitamin C

Người ta phát hiện trong thịt tôm có chứa asen, chất này không gây hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, khi kết hợp với vitamin C, asen sẽ phản ứng và chuyển hóa thành asen hóa trị 3, chất này có thể gây tổn hại cho sức khỏe, thậm chí gây tử vong.

Vì vậy, khi ăn các món ngon từ tôm, bạn nên tránh dùng chung các loại thực phẩm giàu vitamin C và giãn cách thời gian sử dụng 2 loại thực phẩm này để tránh gây hại cho sức khỏe.

Các thực phẩm giàu vitamin C

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Thịt tôm chứa lượng lớn protein, trong khi vỏ tôm thì chứa nhiều canxi. Mặc khác, đậu nành cũng như các sản phẩm làm từ đậu nành đều thuộc nhóm thực phẩm giàu protein và canxi.

Do đó, nếu bạn tiêu thụ cùng một lúc hai loại thực phẩm này thì dễ xảy ra chứng khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, béo bụng và một số vấn đề sức khỏe khác.

Đậu nành thực phẩm không nên ăn cùng các món ngon từ tôm

Đồ uống có cồn

Nhiều người thường uống rượu bia và ăn kèm với các món ăn từ tôm . Sự kết hợp này tạo ra axit uric trong cơ thể, nếu hàm lượng axit này tăng cao có thể gây bệnh gút.

Bởi vì chất purin trong thịt tôm khi vào cơ thể sẽ hình thành axit uric. Trong khi các loại đồ uống có cồn như rượu bia khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit lactic - axit này có khả năng ức chế sự bài tiết axit uric ở thận.

Theo các chuyên gia, sự hiện diện axit lactic sẽ dẫn đến việc tích tụ nhiều axit uric trong cơ thể, gây ra bệnh gút thường gặp.

Đồ uống có cồn không nên ăn cùng các món ngon từ tôm

Trái cây giàu axit tannic

Các loại trái cây giàu axit tannic như quả hồng, quả nho và quả ổi cần được hạn chế sau khi ăn tôm. Vì lượng canxi trong tôm có xu hướng kết hợp với axit tannic để tạo ra một hợp chất không hòa tan - đây là nguyên nhân gây ra các vấn đề cho dạ dày như đau bụng và buồn nôn.

Do đó, hãy tránh ăn các loại trái cây giàu axit tannic ít nhất trước hoặc sau khi ăn các món ngon từ tôm khoảng 2 tiếng, để giảm thiểu các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Trái cây giàu axit tannic

Trà

Nhiều người có thói quen uống trà sau khi ăn. Thói quen này cần tránh khi bạn ăn các món ngon từ tôm vì hàm lượng axit tannic trong trà sẽ kết hợp với canxi trong tôm để tạo thành một hợp chất canxi - loại không có khả năng hòa tan, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trà không nên dùng với các món ngon từ tôm

Bí ngô/bí đỏ

Tôm có thể giúp tăng cường chức năng miễn dịch cho cơ thể và mang lại nhiều lợi ích khác nhờ hàm lượng protein và các nguyên tố vi lượng đáng kể.

Thế nhưng, bạn nên hạn chế việc nấu các món ngon từ tôm với bí đỏ vì có thể gây ra chứng viêm dạ dày ruột cấp tính ở một số người nhạy cảm.

Bí ngô không nên ăn cùng các món ngon từ tôm

Bầu không nên kết hợp cùng các món ngon từ tôm

Phần lớn chúng ta có thói quen dùng tôm nấu canh hay xào với bầu, nhưng theo Đông y thì sự kết hợp giữa hai loại thực phẩm này sẽ khiến cho cơ thể dễ bị đờm, nhất là những ai đang bị ho.

Bầu

Thịt lợn và thịt gà

Theo Đông y, tôm và thịt lợn, thịt gà đều thuộc nhóm thực phẩm có công dụng làm ấm, bồi bổ cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều món ngon từ tôm cùng với 2 loại thực phẩm này cùng một lúc, dễ gây ra một số vấn đề không lợi, như giảm chức năng của thận và gan.

Thịt lợn và thịt gà

Các lưu ý khi ăn các món ngon từ tôm

Không nên ăn tôm chết

Thịt tôm chứa nhiều histidine, chất này khi tôm chết sẽ phân hủy thành histamine và gây hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, ruột tôm chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh và một số chất độc hại, khi tôm chết bạn sẽ ngửi thấy mùi rất tanh hôi và nồng, có thể gây ngộ độc thực phẩm khi ăn phải.

Không nên ăn tôm chết

Không nên ăn quá nhiều các món ngon từ tôm

Không phải vì tôm chứa nhiều dinh dưỡng mà bạn nên ăn quá mức trong thực đơn hàng ngày. Theo các chuyên gia, chỉ nên ăn khoảng 107g tôm mỗi tuần để tránh các vấn đề tiêu hóa như chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy...

Không nên ăn tôm quá nhiều

Hạn chế ăn tôm sống

Tôm và hầu hết các loại hải sản có thể chứa ấu trùng sán và trứng sán từ môi trường sống của chúng. Do đó, hạn chế và cân nhắc khi ăn tôm sống, để tránh ngộ độc thực phẩm.

Hạn chế ăn tôm sống

Tham khảo: annamrestaurant.vn

1