Làm Món Bún Cuốn Thơm Ngon Lạ Miệng Cho Cả Nhà Thưởng Thức Dịp Cuối Tuần Đầm Ấm

CEO Hạnh David
Bún cuốn là một món ăn truyền thống của Việt Nam, không khó để làm và cũng không yêu cầu nhiều nguyên liệu. Dưới đây là công thức làm bún cuốn "quốc dân" đơn giản...

Bún cuốn là một món ăn truyền thống của Việt Nam, không khó để làm và cũng không yêu cầu nhiều nguyên liệu. Dưới đây là công thức làm bún cuốn "quốc dân" đơn giản nhưng độc đáo. Mời bạn cùng tham khảo nhé!

Nguyên Liệu Làm Bún Cuốn Thập Cẩm

Để làm món bún cuốn thập cẩm, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây cùng với các thiết bị gia dụng nhà bếp thông thường. Số lượng nguyên liệu sẽ tùy thuộc vào số người ăn và sở thích của mỗi người. Dưới đây là các nguyên liệu chính không thể thiếu khi làm bún cuốn thập cẩm:

  • Bún tươi
  • Tai heo hoặc thịt ba chỉ
  • Giò lụa
  • Trứng gà
  • Cà rốt, dưa chuột
  • Rau mùi, xà lách
  • Ớt, chanh, tỏi
  • Bánh tráng
  • Các gia vị thông thường: đường, mắm, muối, dầu ăn...

Trên đây là các nguyên liệu thông thường phổ biến nhất của món bún cuốn. Bạn có thể tự điều chỉnh và bổ sung thêm nguyên liệu theo mong muốn, như tôm, hành lá, rau răm... Chú ý đảm bảo các loại rau ăn kèm được chọn theo mùa để đảm bảo hương vị tốt nhất. Đồng thời, rau sống cần được sơ chế kỹ, ngâm với nước muối để loại bỏ các ấu trùng ẩn chứa nguy cơ cho sức khỏe.

Các Bước Làm Bún Cuốn Thập Cẩm Ngon Chuẩn Vị

Bún cuốn có cách làm đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và mất nhiều thời gian. Do đó, bạn nên làm món này vào dịp cuối tuần để cùng gia đình trải nghiệm và gắn kết nhau. Để làm bún cuốn ngon, bạn chỉ cần làm 3 bước sau:

Bước 1: Sơ Chế Các Nguyên Liệu

  • Tai heo hoặc thịt ba chỉ: rửa sạch và luộc chín. Sau đó, vớt ra để nguội hoặc ngâm vào nước đá để giòn hơn.
  • Trứng: đánh tan với một chút muối, có thể dùng máy đánh trứng để trứng bông hơn. Sau đó, chiên thành trứng rán mỏng.
  • Giò lụa: hấp hoặc luộc sơ, sau đó thái sợi mảnh.
  • Cà rốt, dưa chuột: gọt vỏ, ngâm vào nước muối rồi thái sợi và để ráo.
  • Rau ăn kèm: rửa sạch và để ráo nước.
  • Tỏi và ớt: rửa sạch và băm nhuyễn hoặc xay nhỏ.

Bước 2: Thực Hành Cuốn Bún

Đây là bước quan trọng nhất để bún cuốn đẹp và ngon. Trải bánh tráng lên một đĩa sạch. Tiếp theo, xếp lần lượt xà lách, rau mùi, bún rối, tai heo, giò lụa, trứng, dưa leo, cà rốt... và cuốn lại thật chặt.

Bước 3: Pha Chế Nước Chấm Bún Cuốn

Nước chấm bún cuốn quyết định thành công của món ăn. Bạn cần chú ý trong công đoạn này. Tuỳ khẩu vị của từng vùng miền mà cách pha chế nước chấm sẽ khác nhau. Một công thức phổ biến là pha theo tỉ lệ: 1 đường + 0.5 giấm + 1.5 nước mắm + 4 nước sôi để nguội. Sau khi đánh đều các nguyên liệu, tiếp tục rắc phần tỏi ớt đã băm nhuyễn vào hỗn hợp. Bạn nên pha chế nước chấm trong một chiếc bát lớn, sau đó chiết ra từng bát nhỏ để tiện sử dụng và bảo đảm vệ sinh.

Bún cuốn là một món ăn đơn giản từ nguyên liệu cho đến cách chế biến. Món này có thể đòi hỏi một chút thời gian và công sức, nhưng khi bạn và gia đình thưởng thức được, sẽ trở thành một món ăn quen thuộc và đặc biệt.

Hãy vào bếp làm món bún cuốn này vào dịp cuối tuần để cả nhà cùng thưởng thức. Món ăn sẽ hài hoà về dinh dưỡng và có đủ rau, thịt. Khi chấm vào nước mắm, bạn sẽ cảm nhận được vị chua, cay, mặn, ngọt, đắng một cách tuyệt vời cho vị giác.

Tạm Kết

Trên đây là cách làm bún cuốn truyền thống đơn giản nhất. Tuy nhiên, bạn có thể biến tấu món ăn theo ý thích của mình. Chú ý đặc biệt đến việc tráng trứng mỏng để bún cuốn có hình dáng đẹp và ngon hơn. Đồng thời, chọn một chiếc chảo chống dính tốt để tráng trứng mỏng như cánh bướm.

Hãy tham khảo các mẫu chảo chống dính giá tốt để làm thành phẩm món bún cuốn ngon và đẹp mắt hơn.

Nguyên liệu chính làm món bún cuốn gồm bún rối và tai heo hoặc thịt ba chỉ, giò lụa, trứng rán Nguyên liệu chính làm món bún cuốn gồm bún rối và tai heo hoặc thịt ba chỉ, giò lụa, trứng rán

Các nguyên liệu đem thái nhỏ để khi cuốn đẹp hơn và ngon hơn Các nguyên liệu đem thái nhỏ để khi cuốn đẹp hơn và ngon hơn

Bún cuốn xong đến đâu nên ăn luôn sẽ không bị mềm phần vỏ bánh Bún cuốn xong đến đâu nên ăn luôn sẽ không bị mềm phần vỏ bánh

Tiến hành pha nước chấm bún theo tỉ lệ: 1 đường + 0.5 giấm + 1.5 nước mắm + 4 nước sôi để nguội Tiến hành pha nước chấm bún theo tỉ lệ: 1 đường + 0.5 giấm + 1.5 nước mắm + 4 nước sôi để nguội

Bún cuốn là món ăn giải ngán hoàn hảo dịp cuối tuần cho cả nhà Bún cuốn là món ăn giải ngán hoàn hảo dịp cuối tuần cho cả nhà

1