Du lịch

ĐÀI TIẾNG NÓI VIỆT NAM - BAN ĐỐI NGOẠI

CEO Hạnh David

Khám phá quần thể di tích Cố đô Huế - Di sản văn hoá thế giới Quần thể di tích Cố đô Huế nằm dọc hai bên bờ sông Hương thuộc thành phố Huế và...

Khám phá quần thể di tích Cố đô Huế - Di sản văn hoá thế giới

quần thể di tích cố đô huế nằm dọc hai bên bờ sông Hương thuộc thành phố Huế và một vài vùng phụ cận thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế của tỉnh, là cố đô của Việt Nam dưới triều nhà Nguyễn, từ 1802 đến 1945. Với những giá trị mang tính toàn cầu của mình, quần thể di tích Cố đô Huế trở thành di sản văn hoá đầu tiên của Việt Nam được UNESCO ghi tên vào danh mục Di sản thế giới năm 1993.

Quần thể di tích Cố đô Huế - di sản văn hóa thế giới - ảnh 1

Lịch sử văn hoá độc đáo

Trong lịch sử của Huế, chúng ta có thể nhìn thấy sự phát triển và thăng hoa của các triều đại vương quyền bằng những công trình kiến trúc lịch sử văn hoá đặc biệt. Tại phía bờ Bắc của sông Hương, hệ thống kiến trúc biểu thị sự quyền uy của triều Nguyễn gồm ba tòa thành: Kinh thành Huế, Hoàng thành Huế, Tử Cấm thành Huế đã được thiết kế và xây dựng. Hệ thống thành quách ở đây kết hợp hài hòa giữa tinh hoa kiến trúc Đông và Tây, tạo nên một khung cảnh độc đáo với các yếu tố thiên nhiên như núi Ngự Bình và dòng Hương Giang.

Du khách đến thăm Đại nội - Ảnh: tourism.com

Lăng tẩm và vẻ đẹp kiến trúc Việt Nam

Các lăng tẩm của các vua Nguyễn, một thành tựu của nền kiến trúc cảnh vật hóa, nằm hai bên bờ sông Hương và mang phong cách kiến trúc riêng biệt của Việt Nam. Mỗi lăng vua Nguyễn đều phản ánh cuộc đời và tính cách của vị chủ nhân đang yên nghỉ. Từ lăng Gia Long mộc mạc nhưng hoành tráng giữa núi rừng trùng điệp, lăng Minh Mạng uy nghi bình chỉnh đăng đối giữa rừng núi hồ ao, lăng Thiệu Trị thâm nghiêm, lăng Tự Ðức thơ mộng trữ tình...

Nền văn hoá và thiên nhiên hài hòa

Ngoài các công trình kiến trúc độc đáo, quần thể di tích Cố đô Huế còn tô điểm bởi những địa danh tự nhiên đẹp như Sông Hương, Núi Ngự, Chùa Thiên Mụ, Bạch Mã, Lăng Cô, Thuận An... Qua những lời khái quát về Huế của nhà sử học Lê Văn Lan, chúng ta hiểu rằng Huế mang trong mình cái đẹp thơ mộng, êm ái, thuận hòa nhưng cũng có một bản chất dữ dội khi cần thiết.

Di sản văn hoá quốc tế

Quần thể di tích Cố đô Huế không chỉ là một biểu tượng văn hoá quốc gia, mà còn được công nhận là di sản văn hoá của nhân loại. Với những kiệt tác kiến trúc độc đáo, Cố đô Huế trở thành biểu tượng của một thời kỳ lịch sử quan trọng và phản ánh sự kết hợp tinh tế giữa tư tưởng và tín ngưỡng với danh nhân lịch sử. Cố đô Huế là một điểm đến không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích văn hoá và lịch sử Việt Nam.

Đọc thêm về quần thể di tích Cố đô Huế để tìm hiểu thêm về vẻ đẹp lịch sử và văn hoá của Việt Nam.

1