Ẩm thực

Cách làm bún trộn chay thơm ngon, hấp dẫn, chuẩn vị Huế

CEO Hạnh David

Bạn đam mê món ăn chay và thường tự làm các món chay tại nhà? Hãy học cách làm bún trộn chay chuẩn vị Huế ngay! Món ăn này đơn giản nhưng thơm ngon không...

Bạn đam mê món ăn chay và thường tự làm các món chay tại nhà? Hãy học cách làm bún trộn chay chuẩn vị Huế ngay! Món ăn này đơn giản nhưng thơm ngon không tỳ vết, chắc chắn sẽ làm bạn và cả gia đình vô cùng hài lòng.

Bún trộn chay - Món ngon xứ Huế tốt cho sức khỏe

Sau những ngày ăn nhiều đồ chiên rán, bạn sẽ thấy mình cảm thấy nặng nề. Một bữa chay làm từ bún trộn sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Bún trộn chay là món ăn thanh đạm, không dầu mỡ, được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ riêng người chay mới thích món này, người không chay cũng thường xuyên thưởng thức. Với hương vị đậm đà, cách làm bún trộn chay này không cầu kỳ và phức tạp.

Bún trộn chay có thể ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày và mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, nó còn giúp thanh nhiệt và giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Cách làm bún trộn chay rất nhanh gọn và đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Đây là một món ăn lý tưởng cho những bà nội trợ bận rộn. Chỉ cần nửa tiếng đồng hồ là bạn đã có món ngon hấp dẫn để chiêu đãi cả nhà.

Nguyên liệu làm món bún trộn chay chuẩn vị Huế

Cách làm bún trộn chay kiểu Huế có một số điểm khác biệt nhỏ so với các nơi khác. Đặc biệt là trong việc chọn nguyên liệu. Dưới đây là những nguyên liệu không thể thiếu:

2.1 Miến dong vàng

Người Huế không dùng bún tươi hoặc bún gạo để trộn chay, mà thay vào đó họ sử dụng miến dong màu vàng. Miến này đã được nhuộm với mật mía, mang màu sắc đẹp và hương vị thơm ngon hơn so với miến thông thường. Miến được luộc qua nước sôi, sau đó chần qua nước lạnh để miến dai và mềm hơn, không bị vụn.

2.2 Hoa chuối

Hoa chuối là một trong những nguyên liệu tạo nên sự khác biệt và độc đáo của món bún trộn chay xứ Huế. Bạn có thể mua hoa chuối nguyên cái để tự sơ chế hoặc mua loại đã được thái sẵn bán ở chợ. Khi sơ chế hoa chuối, hãy ngâm nó trong nước muối pha loãng để tránh thâm đen và giữ được độ giòn lâu.

2.3 Mộc nhĩ

Mộc nhĩ là một nguyên liệu quan trọng để làm bún trộn chay trở nên hấp dẫn hơn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn dai và sần sật của mộc nhĩ. Lưu ý không ngâm mộc nhĩ bằng nước nóng để tránh làm mất dưỡng chất. Hãy ngâm mộc nhĩ bằng nước lạnh khoảng 20 phút.

2.4 Đậu phụ rán vàng

Đậu phụ rán cùng với bún trộn chay sẽ tạo ra một hương vị béo ngậy và mùi thơm dễ chịu. Đậu phụ cung cấp một lượng lớn chất béo lành mạnh cho cơ thể.

2.5 Bánh tráng và lạc rang (đậu phộng rang)

Bánh tráng đập nhỏ cùng với lạc rang là hai nguyên liệu không thể thiếu trong cách làm bún trộn chay chuẩn vị Huế. Chúng tạo ra vị bùi và cảm giác giòn tan trong miệng khi nhai. Ngoài ra, còn cần có các gia vị như xì dầu, nước mắm, mì chính, hạt nêm, tương ớt, và tiêu xay. Rau thơm có thể dùng rau mùi ta hoặc rau kinh giới để thêm hương vị.

Cách làm bún trộn chay ngon chuẩn vị Huế tại nhà

Để có món bún trộn chay ngon như ý, bạn hãy làm theo các bước sau:

3.1 Sơ chế nguyên liệu

  • Miến vàng: Ngâm miến trong nước lạnh để nở đều. Luộc miến với nước sôi cho đến khi chín mềm, sau đó chần qua nước lạnh để miến dai và dẻo hơn.
  • Đậu phụ: Rán vàng và thái sợi theo chiều dài miếng đậu.
  • Mộc nhĩ: Ngâm mộc nhĩ trong nước lạnh để nở hết, sau đó thái sợi nhỏ.
  • Lạc: Rang chín, vớt ra và xoa bỏ hết lớp vỏ. Đập bánh tráng thành những miếng nhỏ.
  • Hành tím: Bóc vỏ và băm nhỏ.
  • Hoa chuối: Rửa sạch bằng nước lạnh.
  • Rau thơm: Rửa sạch và ngâm trong nước muối pha loãng, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

3.2 Chế biến nguyên liệu để làm bún trộn chay Huế

Bước 1: Phi thơm hành tím trong chảo với chút dầu.

Bước 2: Xào mộc nhĩ với nước mắm, mì chính, và xì dầu. Khi mộc nhĩ chín, vớt ra riêng.

Bước 3: Xào đậu phụ với các gia vị tương tự như xào mộc nhĩ.

3.3 Trộn bún và thưởng thức món bún trộn chay

Cho tất cả nguyên liệu vào một nồi lớn và thêm gia vị theo sở thích. Trộn đều để miếng bánh tráng và lạc rang thấm đều gia vị. Dùng hai tay trộn nhanh và đều. Khi đã hoàn thành, cho bún ra đĩa, rắc thêm rau thơm lên trên và thưởng thức món bún trộn chay chuẩn vị Huế đậm đà.

Bún trộn chay kiểu Huế có màu sắc đẹp và hương vị hấp dẫn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được độ dai mềm của miến vàng, sần sật của mộc nhĩ, giòn tan của bánh tráng, bùi của lạc, và béo ngậy của đậu phụ chiên. Đây là một lựa chọn thú vị cho những ngày bạn cần ý tưởng nấu ăn cho gia đình.

Trên đây là cách làm bún trộn chay ngon tại nhà mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Rất đơn giản phải không? Chỉ cần bạn làm theo đúng công thức thì nhất định sẽ thành công. Chúc bạn và gia đình có những bữa ăn ngon lành và ấm cúng.

1