2 Cách làm kiệu chua ngọt trắng giòn không bị hăng và giữ được lâu

CEO Hạnh David
Củ kiệu là một loại cây thuộc họ hành, có thân trắng và củ hình trái xoan. Ngoài việc được sử dụng để muối dưa hay ăn lá như một loại rau thơm, củ kiệu...

Củ kiệu là một loại cây thuộc họ hành, có thân trắng và củ hình trái xoan. Ngoài việc được sử dụng để muối dưa hay ăn lá như một loại rau thơm, củ kiệu còn có tác dụng chữa một số bệnh như viêm mũi, sưng đau khớp và tức ngực.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ học cách làm kiệu chua ngọt sao cho trắng, giòn, không bị hăng và giữ được lâu. Đây là một món muối ngon không chỉ dùng trong ngày Tết, mà còn khiến mâm cơm gia đình bạn thêm phong phú và hấp dẫn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Củ Kiệu: 1kg
  • Dấm ăn: 350ml
  • Đường trắng: 350gr
  • Phèn chua: 1 muỗng cafe
  • Muối: 2 muỗng

Cách chọn kiệu ngon

Bạn nên chọn kiệu Huế để đảm bảo hương vị ngon hơn. Hãy lưu ý chọn những củ kiệu nhỏ, không quá to để khi ngâm kiệu sẽ nhanh thấm, khi ăn sẽ thấy kiệu giòn và không bị hăng mùi.

Cách sơ chế củ Kiệu

Trước hết, hòa 1 muỗng muối vào thau nước sạch, khuấy đều cho muối tan và cho củ kiệu vào ngâm. Ngâm kiệu khoảng 12 tiếng hoặc ngâm qua đêm để tiết kiệm thời gian.

Sau khi kiệu đã ngâm đủ thời gian, rửa kiệu lại cho thật sạch với nước. Tiếp theo, cho 1 muỗng phèn chua pha vào thau nước lọc, khuấy đều cho phèn chua tan rồi ngâm kiệu tiếp trong khoảng 5 phút. Sau đó, vớt kiệu ra, cho vào rổ và phơi ngoài nắng cho ráo và củ kiệu seo lại. Phơi khoảng 2 lần nắng.

Sau khi phơi xong, dùng dao cắt bỏ rễ và lột bỏ lớp vỏ già bên ngoài. Rửa lại một lần nữa và để cho ráo nước. Để kiệu chua giòn hơn, bạn có thể rửa thêm 1 lần nữa với dấm ăn rồi để ráo.

Cách làm kiệu chua ngọt theo kiểu 1

Bạn lấy 1 cái tô to, đem rải một lớp đường mỏng phía dưới đáy tô, sau đó xếp một lớp kiệu lên trên. Làm lần lượt như vậy theo trình tự: 1 lớp đường, 1 lớp kiệu, cho đến khi hết kiệu thì phủ lên trên cùng là 1 lớp đường. Đậy kín tô và ướp khoảng 2 ngày cho kiệu ra nước và lên men. Trong quá trình ướp, hãy đảo đều kiệu thỉnh thoảng để kiệu thấm đều.

Khi thấy kiệu ra nước, bạn lấy hũ thủy tinh có nắp đậy, đổ kiệu và nước kiệu vào hũ. Đậy kín nắp và để ngâm khoảng 2 tuần hoặc lâu hơn. Kiệu để càng lâu sẽ càng ngon và giòn. Lưu ý là không nên ngâm kiệu trong hũ nhựa để tránh làm kiệu bị hôi và ăn không ngon.

Cách làm kiệu chua ngọt theo kiểu 2

Sau khi kiệu đã được sơ chế như hướng dẫn phía trên, bật bếp và cho vào nồi 600ml dấm ăn, sau đó cho thêm 250gr đường trắng vào nồi. Khuấy đều và đun sôi cho đến khi đường tan hoàn toàn, sau đó tắt bếp và để nguội.

Tiếp theo, xếp kiệu vào hũ thủy tinh có nắp đậy rồi đổ nước dấm đường đã nguội hoàn toàn vào, đảm bảo ngập kín củ kiệu. Đậy kín nắp và để ở nơi thoáng mát khoảng 1 tuần là có thể lấy ra dùng được. Lưu ý là hãy để cho nước dấm đường nguội hoàn toàn và đổ đầy hết củ kiệu để tránh tình trạng kiệu bị hư và thâm đen trong quá trình ngâm.

Chúc các bạn thành công với cách làm kiệu chua ngọt này nhé.

  • Cách làm chanh muối ngon đúng chuẩn không bị đắng
  • Cách làm hạnh muối chữa ho và giải rượu ngày xuân
1