Xem Ngay Top 20+ những món ăn chay ngon tuyệt vời nhất

CEO Hạnh David
Ăn chay đang trở thành một xu hướng ăn uống lành mạnh được nhiều người yêu thích. Đồ ăn chay được chế biến từ các loại rau củ quả, trái cây, nấm và các loại...

Ăn chay đang trở thành một xu hướng ăn uống lành mạnh được nhiều người yêu thích. Đồ ăn chay được chế biến từ các loại rau củ quả, trái cây, nấm và các loại đậu dễ ăn và hấp dẫn. Mở nhà hàng, quán ăn chay là ý tưởng kinh doanh hot hiện nay. Cùng tìm hiểu những đặc trưng hương vị, nguyên liệu chế biến và top các đồ ăn chay được yêu thích nhất hiện nay để xây dựng thực đơn chay cho nhà hàng của bạn.

I. Những hương vị đặc trưng của đồ chay

Tất cả đồ ăn chay được chế biến từ các nguyên liệu chủ yếu như: nấm, rau củ quả, các loại hạt,... và không chứa cá, thịt, hải sản hoặc các sản phẩm từ động vật. Hương vị đặc trưng của đồ chay mang đậm từ tự nhiên và có thể tạo ấn tượng mạnh với những người đã từng nếm thử những món chay.

Ăn chay đang được hưởng ứng rất nhiều ở Việt Nam, và mỗi vùng miền trên đất nước mang lại những hương vị chay đặc trưng và độc đáo.

1.1. Hương vị đồ ăn chay của miền Bắc

Miền Bắc Bộ có những món ăn chay đơn giản, nhưng mang hương vị hài hoà, tinh tế và không quá cay như miền Trung hay vị ngọt như miền Nam Bộ. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các quán ăn phục vụ ẩm thực chay ở trung tâm thủ đô Hà Nội hay các địa điểm như Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hoá,...

1.2. Hương vị đồ ăn chay của miền Trung

Với những thiên tai, lũ lụt hàng năm, người dân miền Trung rất coi trọng sản vật tự nhiên. Ẩm thực chay ở miền Trung mang đậm nét truyền thống và phong cách hiện đại. Nên khi thưởng thức những món ăn chay ở đây, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc sắc nhất và độc lạ. Đặc biệt, nhà hàng chay xứ Huế được xem như một trong những cái nôi của ẩm thực chay ở Việt Nam.

1.3. Hương vị đồ ăn chay của miền Nam

Miền Nam Bộ có ẩm thực chay đa dạng và phong phú. Với sự kết hợp mang đậm nét truyền thống của các vùng miền và một số quốc gia lân cận, nền ẩm thực chay Nam Bộ có hương vị và màu sắc riêng. Điều này đã mang lại cho nền ẩm thực chay Nam Bộ sự độc đáo và thu hút hàng nghìn lượt khách đến từ mọi nơi.

II. Các nguyên liệu phổ biến trong đồ ăn chay

Để chế biến những món ăn chay đẹp mắt và ngon miệng, chúng ta cần sử dụng các nguyên liệu phổ biến như: đậu phụ, các loại hạt, sữa chay, các loại rau xanh và nấm.

2.1. Đậu phụ

Đậu phụ là nguyên liệu phổ biến và trung tâm của hầu hết các món ăn chay, đặc biệt là ẩm thực chay châu Á. Bạn có thể biến tấu đậu phụ như xào, nhồi rau củ, nướng, ướp,... để mang lại những món ăn có hương vị độc đáo và lạ miệng.

2.2. Các loại hạt

  • Hạt điều: Hạt điều là một nguyên liệu chay rất bổ dưỡng và thích hợp cho những người ăn chay trường. Bạn có thể sử dụng hạt điều trong salad, trộn chung với các món bánh ngọt chay hoặc xay nhuyễn để thay thế phô mai trong các công thức nấu ăn.

  • Hạt vừng đen: Trong vừng đen có chứa nhiều dưỡng chất như protein, lipit, gluxit, canxi, photpho, sắt và các vitamin như B1, B2. Vừng đen thường được dùng trong các món salad, nướng, chiên, rán đồ ăn chay.

  • Hạt đỗ đen, đậu tây, đâu lăng: Đây là những loại hạt chứa ít chất béo, nhiều protein và chất xơ, thích hợp cho sức khỏe và thường được sử dụng chế biến các món ăn chay.

2.3. Sữa chay

Có một số loại sữa chay như sữa óc chó, đậu nành,... là nguyên liệu chay hữu ích được bảo quản trong tủ lạnh. Sữa chay có thể được sử dụng trong các bữa ăn sáng, làm bánh, ăn kèm với ngũ cốc hoặc trong các món kho chay.

2.4. Các loại rau xanh

Rau xanh chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa có lợi cho tim mạch. Ví dụ như súp lơ, giá,... là những nguyên liệu dễ chế biến thành các món ăn chay như súp xào, salad súp lơ.

2.5. Nấm

Nấm là một nguyên liệu chế biến đồ ăn chay khá phổ biến và bổ dưỡng. Một số loại nấm ngon thường được sử dụng chế biến đồ ăn chay như nấm hương, nấm linh chi, nấm rơm, nấm mèo, nấm kim châm, nấm mỡ,...

III. Danh sách các đồ ăn chay phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều món ăn chay ngon được ưa thích bởi vừa mang lại chế độ dinh dưỡng cao vừa trang trí bắt mắt. Dưới đây là một số món ăn chay đơn giản nhưng cực kỳ ấn tượng:

3.1. Canh rong biển hạt sen

  • Nguyên liệu: rong biển, hạt sen, nấm rơm, gừng, các loại gia vị.

3.2. Canh chua chay

  • Nguyên liệu: cà chua, đậu hũ non, me chua, dứa, đậu bắp, hành lá, ớt, giá, nấm rơm, rau mùi, các loại gia vị.

3.3. Đậu hủ xào rau củ

  • Nguyên liệu: đậu hủ, củ sen, củ cà rốt, củ cải, nấm hương, gia vị.

3.4. Giá xào đậu hũ

  • Nguyên liệu: giá, đậu hũ, hành lá, rau mùi, các gia vị.

3.5. Đậu hũ xào sả ớt

  • Nguyên liệu: đậu hũ, sả, ớt, các loại gia vị.

IV. Tham khảo kinh nghiệm xây dựng menu đồ ăn chay cho nhà hàng, quán ăn

Khi xây dựng và thiết kế menu đồ ăn chay, nên tạo ra menu đơn giản, tinh tế. Tên món ăn nên thể hiện rõ là chay, để tránh hiểu lầm với món mặn. Menu cũng nên thể hiện rõ món ăn và mức giá đi kèm. Việc sử dụng họa tiết hoa sen trong menu cũng là một ý tưởng hay.

V. Tham khảo đồ ăn chay ở một số nhà hàng, quán chay ngon và nổi tiếng

Dưới đây là danh sách các nhà hàng chay ngon ở Hà Nội và Hồ Chí Minh:

Hà Nội:

  • Buffet chay Hương Thiền
  • Chay Vị Lai
  • Nhà hàng cơm chay Nàng Tấm
  • Ưu Đàm chay
  • Buffet chay Veggie
  • Cơm chay An Phúc
  • ...

Hồ Chí Minh:

  • Nhà hàng chay Phương Mai
  • Nhà hàng chay - Chùa Vĩnh Nghiêm
  • Nhà hàng Chay Sen
  • Chay Garden Vegetarian Restaurant & Coffee
  • Nhà Hàng Chay Bếp xanh An Duyên
  • ...

VI. Tạm kết

Đồ ăn chay không chỉ mang lại sự an tịnh và tâm hướng thiện, mà còn là một nét văn hoá đặc sắc của người Việt Nam. Hãy tìm đến ẩm thực chay và đời sống sinh hoạt Phật giáo để trải nghiệm sự tĩnh tâm mà không thể tìm thấy ở bất kỳ đâu khác.

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh và tin thị trường ngành F&B bổ ích!

Bài viết được viết bởi Cosy.

1