Tây Song Bản Nạp - Vân Nam: Khám phá vùng đất đa dạng dân tộc và thiên nhiên tuyệt đẹp

CEO Hạnh David
Vùng đất Tây Song Bản Nạp - là châu tự trị dân tộc Thái ở phía tây nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, giáp giới với Lào và Myanmar. Vùng đất đa dạng dân tộc...

Vùng đất tây song bản nạp - là châu tự trị dân tộc Thái ở phía tây nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, giáp giới với Lào và Myanmar.

Vùng đất đa dạng dân tộc và thiên nhiên tuyệt đẹp

Tây Song Bản Nạp, hay còn gọi là Sipsong Panna, là châu tự trị dân tộc Thái ở phía tây nam tỉnh Vân Nam. Nơi đây là thủ phủ của châu là Cảnh Hồng (Jinghong), nằm bên bờ sông Mê Kông. Tây Song Bản Nạp là một trung tâm du lịch quan trọng của Trung Quốc, cùng với Côn Minh, là hai địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của Vân Nam. Với địa hình thấp hơn Hà Giang ở Việt Nam, Tây Song Bản Nạp là quê hương của người Thái (Dai) và có khí hậu nhiệt đới. Khu vực này từng là một nhà nước độc lập của người Thái Lự, nhưng sau đó chịu sự chi phối của Myanma, Trung Quốc, và Pháp. Tranh chấp giữa Pháp và Đại Thanh dẫn đến việc chia thành hai phần, với phía đông thuộc sự cai trị của Pháp và trở thành Phongsaly, và phía tây thuộc sự cai trị của Đại Thanh và được biết đến như châu Tây Song Bản Nạp ngày nay.

Chợ đêm Tây Song Bản Nạp Chợ đêm Tây Song Bản Nạp

Là vùng đất tự trị của người Thái, Tây Song Bản Nạp mang nét đặc trưng của Thái Lan trong lòng Trung Quốc. Người Thái ở đây thuộc nhóm Thái Lào, theo đạo Phật dòng Tiểu thừa, sống trong các ngôi nhà sàn và có những ngày lễ hội sặc sỡ. Họ có ngày hội tạt nước vào giữa tháng 4 (tháng 6 theo lịch của người Thái), trong đó cùng tắm rửa cho Phật và chào đón một năm mới tốt lành và may mắn. Ngoài ra, còn có những lễ hội chợ, đua thuyền rồng trên sông Mê Kông. Phụ nữ người Thái (Dai) có trang phục sặc sỡ và ngôn ngữ của họ thuộc hệ ngôn ngữ Thái-Kadai.

Tây Song Bản Nạp về đêm Tây Song Bản Nạp về đêm (Ảnh: Fullmoon travel)

Vùng đất đa dạng dân tộc

Tây Song Bản Nạp có dân số khoảng 994.000 người, với khoảng 14 dân tộc sinh sống. Người Thái Lặc chiếm tỷ lệ cao nhất (khoảng 34%), tiếp theo là người Hán (khoảng 24%). Ngoài ra, còn có người La Hủ, người Hồi, người Dao, người Miêu (H'Mông), người Di (Lô Lô), người Cáp Nê (Hà Nhì) và nhiều dân tộc khác. Với ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới, Tây Song Bản Nạp có những vườn trái cây nhiệt đới như dừa, đu đủ, dứa, cam, và đồng thời là nơi sinh sống của nhiều loài động vật và thực vật đặc trưng của miền nhiệt đới. Tuy nhiên, rừng nhiệt đới đang bị phá hủy với tốc độ nhanh chóng.

Hình ảnh biểu diễn Voi tại Tây Song Bản Nạp Chương trình biểu diễn Voi tại Tây Song Bản Nạp (Ảnh: Full moon Travel)

Lễ hội độc đáo và hấp dẫn

Tây Song Bản Nạp là một điểm đến thu hút khách du lịch của tỉnh Vân Nam. Với địa hình chủ yếu là đồi núi và bờ biển có bầu không khí trong lành, Tây Song Bản Nạp là một thiên đường cho các tín đồ yêu thiên nhiên. Đây cũng là điểm quan trọng trong bộ phim Tây du ký (1986) và tập phim "Thu phục Thỏ ngọc" (天竺收玉兔). Với hệ động vật phong phú như công xanh, voi, cò, chim Toucan và khỉ, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời và khám phá những điều thú vị tại đây.

Tây Song Bản Nạp cũng nổi tiếng với những lễ hội truyền thống. Nhóm dân tộc thiểu số Đại tụ tập ở đây và có một lễ hội nổi tiếng là Lễ hội té nước. Lễ hội này có nguồn gốc từ các nghi lễ thanh lọc Phật giáo để chào đón năm mới và diễn ra khi cả Thái và Đại chào mừng năm mới của họ. Trong lễ hội này, người Đại thực hiện nghi thức "tắm Phật" để tạo điều kiện cho một năm mới tràn đầy may mắn. Lễ diễu hành trong lễ hội té nước đã trở thành một ngày nghỉ lễ ở Tây Song Bản Nạp, thu hút khách du lịch từ khắp nơi đến trải nghiệm sự vui vẻ và hào hứng của người dân địa phương. Với việc sử dụng súng nước lớn, mọi người sẽ cùng nhau chơi nước và tận hưởng không khí rộn ràng của lễ hội.

Khám phá thiên nhiên tuyệt vời tại Tây Song Bản Nạp

Nếu bạn yêu thiên nhiên và thích khám phá, hãy không bỏ lỡ cơ hội ghé thăm Tây Song Bản Nạp tại Vân Nam. Đây là một khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng ở phía nam tỉnh, với cảnh quan hùng vĩ và tươi đẹp. Nơi đây có hệ sinh thái đa dạng và phong phú với hơn 10.000 loài thực vật nhiệt đới, nhiều loài quý hiếm cần được bảo tồn. Tây Song Bản Nạp là một điểm đến không thể bỏ qua đối với những ai yêu thiên nhiên và muốn khám phá vẻ đẹp của Vân Nam.

Nguồn ảnh: annamrestaurant.vn

1