Rất Hay: Top 19 Ngôi Chùa Trên Núi ở Việt Nam [Đánh Giá Cao]

CEO Hạnh David
Mang trong mình những giá trị tinh thần tuyệt đẹp của Phật giáo, nền Phật giáo tại Việt Nam đang ngày càng phát triển. Những ngôi chùa ở Việt Nam không chỉ thu hút du...

Mang trong mình những giá trị tinh thần tuyệt đẹp của Phật giáo, nền Phật giáo tại Việt Nam đang ngày càng phát triển. Những ngôi chùa ở Việt Nam không chỉ thu hút du khách và Phật tử bởi sự linh thiêng mà còn bởi thiết kế và vẻ đẹp riêng. Dưới đây là danh sách các ngôi chùa nổi tiếng tại Việt Nam mà bạn nên ghé thăm.

1. Chùa Tam Chúc - Hà Nam

Chùa Tam Chúc được xây dựng trên nền của ngôi chùa Tam Chúc cổ, và có niên đại hơn 1000 năm. Với tổng diện tích 5000ha, chùa Tam Chúc tạo nên một khung cảnh hoang sơ, kỳ vỹ, giống như "Vịnh Hạ Long trên cạn" của Việt Nam. Bên trong chùa, bạn sẽ ngỡ ngàng trước sự hoành tráng của các bức phù điêu miêu tả các sự tích về Đức Phật.

2. Chùa Ba Vàng - Quảng Ninh

Chùa Ba Vàng, tọa lạc trên núi Thành Đẳng, là một ngôi chùa độc đáo với kiến trúc đẹp mắt. Với niên đại từ thế kỷ 13, chùa Ba Vàng có một lịch sử lâu đời và được công nhận là ngôi chùa có tòa chính điện lớn nhất đạt kỷ lục Việt Nam.

3. Chùa Một Cột - Hà Nội

Chùa Một Cột có kiến trúc độc đáo với chỉ có một gian và nằm trên một cột đá giữa hồ Linh Chiểu. Kiểu cấu trúc lạ này đã khiến cho Chùa Một Cột trông như một bông hoa sen đang bung nở giữa hồ nước. Đây cũng là một trong những điểm đến thu hút du khách nhất ở Hà Nội.

4. Chùa Thiên Mụ - Huế

Chùa Thiên Mụ nằm trên đồi Hà Khê, gần sông Hương. Chùa được xây dựng từ thế kỷ 17 và có đóng góp rất lớn cho cảnh đẹp kinh thành Huế. Tháp Phước Duyên, cao 21m, là một biểu tượng không thể tách rời Chùa Thiên Mụ.

5. Chùa Ngọc Hoàng - Hồ Chí Minh

Chùa Ngọc Hoàng, hay còn gọi là chùa Phước Hải Tự, là một ngôi chùa cổ làm theo kiểu kiến trúc Trung Hoa. Năm 1994, chùa Ngọc Hoàng được công nhận là một di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

6. Chùa Bái Đính - Ninh Bình

Chùa Bái Đính là ngôi chùa lớn nhất và sở hữu nhiều kỷ lục nhất ở Việt Nam. Với nhiều công trình kiến trúc đặc sắc, chùa Bái Đính thu hút du khách bởi tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á và hành lang La Hán dài nhất châu Á.

7. Chùa Hà - Hà Nội

Chùa Hà là một ngôi chùa cầu duyên linh ứng nhất tại Việt Nam. Tới chùa Hà, bạn sẽ được tham gia các hoạt động tôn giáo và thắp hương cầu nguyện. Chùa Hà không chỉ là nơi duy nhất dành riêng cho các cụ cao niên và trung niên, mà còn thu hút các bạn trẻ tìm đường tình duyên.

8. Chùa Láng - Hà Nội

Chùa Láng là một ngôi chùa cổ ở quận Đống Đa, Hà Nội. Với kiến trúc pha trộn giữa phương Đông và phương Tây, chùa Láng có một kiến trúc cân đối hoà quyện với không gian thiên nhiên.

9. Chùa Linh Phước - Đà Lạt

Chùa Linh Phước là một công trình kiến trúc khảm sành đặc sắc của Đà Lạt. Ngôi chùa này tự hào với bức tượng Phật Thích Ca cao 49m được làm bằng 12.000 vỏ chai lọ.

10. Chùa Hương - Hà Nội

Chùa Hương Hà Nội, nằm tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, là một quần thể văn hóa - tôn giáo lâu đời của Việt Nam. Vào dịp lễ hội, chùa Hương thu hút hàng ngàn người dân và du khách tham quan và tham gia các sinh hoạt văn hóa dân tộc đặc trưng.

11. Chùa Bà Đanh - Hà Nam

Chùa Bà Đanh nằm ở Hà Nam và có cảnh quan sơn thủy hữu tình, thanh u, cô tịch và linh thiêng. Lễ hội chùa Bà Đanh được tổ chức hàng năm vào tháng 2 âm lịch để tôn vinh và cảm tạ ân đức của các vị thần phật.

12. Chùa Vĩnh Nghiêm - Bắc Giang

Chùa Vĩnh Nghiêm là một ngôi chùa cổ tại Bắc Giang và là trung tâm Phật giáo của cả nước. Chùa được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

13. Chùa Trấn Quốc - Hà Nội

Chùa Trấn Quốc nằm trên hòn đảo phía Đông Hồ Tây và được coi là lâu đời nhất ở Thăng Long - Hà Nội. Chùa có kiến trúc hài hoà giữa tính uy nghiêm và cảnh quan thanh nhã.

14. Chùa Khai Nguyên - Hà Nội

Chùa Khai Nguyên, còn gọi là chùa Tản Viên, tọa lạc tại Sơn Tây, Hà Nội. Chùa có số lượng di sản văn hóa vừa nhiều về số lượng vừa trải đều qua các triều đại Lý, Trần, Lê, Mạc, Nguyễn.

15. Chùa Thầy - Hà Nội

Chùa Thầy là nhóm những ngôi chùa ở chân núi Sài Sơn, Hà Nội. Đây là một trong những trung tâm phật giáo lớn và cổ nhất gần Kinh đô Thăng Long.

16. Chùa Châu Thới - Bình Định

Chùa Châu Thới nằm tại Bình An, Dĩ An, Bình Dương. Đây là ngôi chùa cổ xưa nhất tại Đông Nam Bộ.

17. Chùa Phật Tích - Bắc Ninh

Chùa Phật Tích là một ngôi chùa có tượng Phật bằng đá thời nhà Lý lớn nhất Việt Nam. Chùa được công nhận là di tích lịch sử - văn hoá.

18. Chùa Ông Núi - Bình Định

Chùa Ông Núi nằm tại Phù Cát, Bình Định. Với tượng Phật Thích Ca cao 69m, chùa Ông Núi thu hút du khách bởi vẻ đẹp thiêng liêng và quang cảnh tuyệt đẹp.

19. Chùa Vĩnh Tràng - Tiền Giang

Chùa Vĩnh Tràng nằm ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Với kiến trúc pha trộn giữa phương Đông và phương Tây, chùa Vĩnh Tràng thu hút du khách bởi vẻ đẹp và giá trị lịch sử của mình.

Đến với những ngôi chùa trên núi ở Việt Nam, bạn sẽ không chỉ trải nghiệm những giá trị tâm linh mà còn được thưởng thức cảnh quan thiên nhiên đẹp và trở về với bình yên trong lòng. Hãy dành thời gian ghé thăm những điểm đến này và tận hưởng những trải nghiệm thú vị!

Addition 1: Top 19 Thiền Viện Trúc Lâm Tuyệt Đẹp Tại Việt Nam

Chùa là một cõi linh thiêng, một điểm đến nơi tâm hồn ta được thư thái, bình yên.

1