Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc lôi cuốn thực khách trong và ngoài nước

CEO Hạnh David
Việt Nam có văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, và mỗi vùng miền lại có những nét riêng độc đáo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá những đặc...

Việt Nam có văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, và mỗi vùng miền lại có những nét riêng độc đáo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá những đặc trưng hấp dẫn của ẩm thực miền Bắc!

Ẩm thực miền Bắc: Tinh hoa của một nền văn hóa lâu đời

Miền Bắc mang trong mình sự cốt cách và truyền thống của một nền văn hóa lâu đời. Các món ăn và cách mặc trang phục của người miền Bắc đều được sàng lọc và trở thành chuẩn mực không dễ thay đổi. Hà Nội được coi là trung tâm hội tụ đầy đủ các tinh hoa của ẩm thực miền Bắc với những món ngon trứ danh.

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc 1 Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Nét đặc sắc của ẩm thực miền Bắc

Ẩm thực miền Bắc không sử dụng quá nhiều gia vị như miền Trung và Nam Bộ, tuy nhiên, cách nêm nếm lại mang những nét độc đáo riêng. Món ăn của người Bắc có vị thanh tao, không quá cay, và đặc biệt là đề cao độ tươi ngon tự nhiên của từng thực phẩm. Điểm đặc trưng trong ẩm thực miền Bắc là không sử dụng quá nhiều gia vị cay, béo, ngọt như các vùng khác; món ăn có vị vừa phải, không quá nồng nhưng lại có màu sắc sặc sỡ. Nước mắm loãng, mắm tôm, rau và các loại thủy sản nước ngọt như tôm, cua, cá, trai, hến thường được sử dụng nhiều. Trong quá khứ, ẩm thực miền Bắc ít sử dụng thịt và cá làm nguyên liệu chính do truyền thống nông nghiệp nghèo nàn.

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc 2 Những món ăn đơn giản mà khiến bao người phải xao xuyến, bồi hồi

Ẩm thực miền Bắc chú trọng cách trình bày

Ẩm thực miền Bắc có cách chế biến kỹ càng, khéo léo và cầu kỳ, đặc biệt trong những dịp lễ tết. Sự khéo léo này được thể hiện rõ hơn với những mâm cao cỗ đầy, mỗi mâm đủ bốn bát sáu đĩa được chế biến cầu kỳ, ngon miệng và rất bắt mắt. Những món quà bánh cũng là một đặc trưng riêng của miền Bắc. Những món quà này không phải là để no bụng mà là để gửi gắm tình cảm và lưu giữ kỷ niệm đẹp của người dân miền Bắc.

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc 3 Từ bữa ăn chính cho đến những món ăn chơi đều cực kỳ hấp dẫn

Ẩm thực miền Bắc phong phú và đa dạng

Hà Nội là nơi hội tụ đầy đủ các món ngon Đông Bắc Bộ trứ danh như phở, bún chả, bún ốc, bún thang, xôi cốm vòng, bánh cuốn Thanh Trì,... cùng với nhiều loại gia vị đặc sắc như tinh dầu cà cuống, mắm tôm, rau húng Láng. Các vùng khác cũng nổi tiếng với mắm cá ruộng Chiêm Hòa, mật ong bạc hà của núi rừng Hà Giang, ốc đồng, bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn, thịt chó Việt Trì, cá thu kho nước chè tươi, rượu ngán Hạ Long, rượu nếp ngâm Hoành Bồ, sá sùng,...

Những đặc trưng của ẩm thực miền Bắc 4 Sự tinh tế trong từng hương vị yêu thương

Đa dạng về nguyên liệu và sự khéo léo, tinh tế trong việc gia giảm các gia vị đã tạo nên những đặc trưng và dấu ấn đặc biệt của miền Bắc mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Nguồn hình ảnh: PasGo

Ms. An Nhiên

1