Nha Trang - Thành phố thuộc tỉnh Khánh Hòa, miền Trung Việt Nam

CEO Hạnh David
Nha Trang, một thành phố ven biển xinh đẹp, làm say lòng du khách bằng những bãi biển trắng mịn và nền văn hóa đậm đà. Đến Nha Trang, bạn sẽ có cơ hội khám...

Nha Trang, một thành phố ven biển xinh đẹp, làm say lòng du khách bằng những bãi biển trắng mịn và nền văn hóa đậm đà. Đến Nha Trang, bạn sẽ có cơ hội khám phá những điều thú vị về thành phố này. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu Nha Trang thuộc tỉnh nào và nằm ở miền nào, cũng như các phương thức di chuyển đến Nha Trang.

I. Nha Trang thuộc tỉnh nào?

Nha Trang hiện nay là một thành phố thuộc tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Trước đây, vùng đất này thuộc về Chiêm Thành - vương quốc Champa xưa. Do đó, các di tích của người Chăm vẫn còn tồn tại nhiều nơi ở Nha Trang. Từ năm 1653, Nha Trang vẫn là một vùng đất hoang vu và nhiều thú dữ thuộc Hà Bạc, huyện Vĩnh Xương, phủ Diên Khánh.

Năm 1924, Nha Trang trở thành một thị trấn và sau đó nâng cấp thành thị xã vào năm 1937. Năm 1958, chính quyền Ngô Đình Diệm chia Nha Trang thành hai xã là Nha Trang Đông và Nha Trang Tây thuộc quận Vĩnh Xương. Tới năm 1970, chính quyền Việt Nam Cộng hòa lấy hai xã Nha Trang Đông, Nha Trang Tây cùng một số xã và hòn đảo gần đó tái lập thị xã Nha Trang, tỉnh lỵ tỉnh Khánh Hòa. Năm 1977, thị xã Nha Trang được nâng lên thành phố trực thuộc tỉnh và là tỉnh lỵ tỉnh Phú Khánh (bao gồm hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa hiện nay). Sau đó, năm 1989, tỉnh Phú Khánh được tái lập thành tỉnh Khánh Hòa và Nha Trang trở thành tỉnh lỵ. Năm 1999, Nha Trang được công nhận là đô thị loại II. Mười năm sau, năm 2009, thành phố Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Nha Trang thuộc tỉnh nào Nha Trang thuộc tỉnh nào

II. Nha Trang ở miền nào?

Nha Trang là thành phố thuộc tỉnh Khánh Hòa, và để biết được "Nha Trang ở miền nào" chúng ta cần tìm hiểu về miền Trung của Việt Nam. Khánh Hòa là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, giáp với tỉnh Phú Yên về phía Bắc, tỉnh Đắk Lắk về phía Tây Bắc, tỉnh Lâm Đồng về phía Tây Nam, tỉnh Ninh Thuận về phía Nam và Biển Đông về phía Đông.

Như vậy, có thể khẳng định rằng Nha Trang, Khánh Hòa thuộc miền Trung của Việt Nam.

Nha Trang thuộc miền nào Nha Trang thuộc miền nào

III. Đến Nha Trang bằng cách nào?

1. Đến Nha Trang bằng đường bộ

a. Hệ thống giao thông đường bộ ở Nha Trang

Nha Trang được kết nối với các địa phương khác qua tuyến quốc lộ 1A chạy qua ngoại ô theo hướng Bắc Nam và Quốc lộ 1C nối trung tâm thành phố với quốc lộ 1A. Đường Nguyễn Tất Thành nối Nha Trang với thành phố Cam Ranh và đường Võ Nguyên Giáp nối Nha Trang với Quốc lộ 27C (trước là đường 723) đến thành phố Đà Lạt.

Quốc lộ 1A đoạn đi qua Nha Trang Quốc lộ 1A đoạn đi qua Nha Trang

Quốc lộ 1C đoạn đi qua Nha Trang Quốc lộ 1C đoạn đi qua Nha Trang

b. Các bến xe ở Nha Trang

Nha Trang có 2 bến xe liên tỉnh đang hoạt động là bến xe phía Bắc và bến xe phía Nam. Bến xe phía Bắc nằm trên đường 2/4, phục vụ hành khách đi liên tỉnh và nội tỉnh. Bến xe phía Nam nằm trên đường 23/10, chủ yếu phục vụ hành khách đi liên tỉnh.

  • Bến xe phía Bắc: Số 01 đường 2/4, Vĩnh Hòa, Thành phố Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam
  • Bến xe phía Nam: Đường 23/10, Vĩnh Trung, Thành phố Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam

Bến xe phía Bắc Nha Trang Bến xe phía Bắc Nha Trang

Bến xe phía Nam Nha Trang Bến xe phía Nam Nha Trang

c. Xe khách liên tỉnh ở Nha Trang

Từ Nha Trang, bạn có thể đi xe khách đến các tỉnh và thành phố khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Cần Thơ, Sài Gòn... Các hãng xe lớn tại Nha Trang bao gồm Nhà xe Phương Trang, Nhà xe Liên Hưng, Nhà xe Cúc Tùng, Nhà Xe Phương Nam và Nhà xe Hoàng Long.

Nhà xe Phương Trang Nhà xe Phương Trang

Nhà xe Liên Hưng Nhà xe Liên Hưng

Nhà xe Phương Nam Nhà xe Phương Nam

Nhà xe Hoàng Long Nhà xe Hoàng Long

Nhà xe Trà Lan Viên Nhà xe Trà Lan Viên

2. Đến Nha Trang bằng đường hàng không

Trước đây, các chuyến bay đến Nha Trang hạ cánh ngay trong thành phố tại sân bay Nha Trang - một sân bay phục vụ cả quân sự và dân sự. Tuy nhiên, vì vị trí trung tâm của sân bay gây nhiều khó khăn cho việc vận hành và an toàn, nên sân bay Nha Trang đã đóng cửa bộ phận nhà ga dân sự và trở thành sân bay quân sự. Các chuyến bay dân sự hiện nay được chuyển về sân bay Cam Ranh ở thành phố Cam Ranh, cách Nha Trang khoảng 36 km về phía Nam, nhằm nâng cao khả năng vận chuyển hành khách và đảm bảo an toàn.

Sân bay Cam Ranh Sân bay Cam Ranh

Phương tiện di chuyển giữa Nha Trang và sân bay Cam Ranh bao gồm xe buýt, xe đưa đón sân bay và taxi. Vé xe buýt có thể được mua ngay cửa sau khi lấy hành lý.

Các tuyến bay hiện tại ở sân bay quốc tế Cam Ranh bao gồm tuyến nội địa và quốc tế. Tuyến nội địa kết nối Nha Trang với Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn và các tỉnh miền Trung khác. Còn các tuyến bay quốc tế kết nối Nha Trang với Malaysia, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Hong Kong, Kazakhstan, Thái Lan và Đài Loan.

3. Đến Nha Trang bằng đường sắt

Nha Trang là thành phố có tuyến đường sắt Bắc Nam chạy qua và ga Nha Trang là một trong những ga lớn trên tuyến đường sắt này. Tất cả các tuyến tàu Thống Nhất đều dừng ở ga này. Ngoài ra, các chuyến tàu SQN1-2, SNT3-4, SNT1-2 và chuyến tàu 5 sao đầu tiên chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang cũng dừng lại ở đây. Ga Lương Sơn cũng có mặt ở thành phố Nha Trang nhưng ít khi đón khách.

Các tỉnh có tuyến tàu sắt đến Nha Trang bao gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Sài Gòn và nhiều tỉnh khác.

Ga Cam Ranh Ga Cam Ranh

Qua bài viết này, bạn đã biết được Nha Trang là thành phố thuộc tỉnh Khánh Hòa ở miền Nam Việt Nam và các phương thức di chuyển đến Nha Trang. Rất mong rằng thông tin này sẽ hữu ích cho chuyến du lịch tới Nha Trang của bạn. Đừng quên cập nhật các chương trình tour du lịch Nha Trang 2023 cũng như tour Nha Trang 4 ngày 3 đêm tại Cattour để không bỏ lỡ mức giá tốt nhất!

Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Nha Trang hàng đầu!

Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet

1