Mắm tôm: Đồ ăn hàng ngày hay tránh trong ngày mùng 1?

CEO Hạnh David
Ngày mùng 1 đầu tháng luôn là một ngày đặc biệt đối với người Việt Nam. Trong thời gian này, có rất nhiều phong tục và tập quán được tuân thủ để mang lại sự...

Ngày mùng 1 đầu tháng luôn là một ngày đặc biệt đối với người Việt Nam. Trong thời gian này, có rất nhiều phong tục và tập quán được tuân thủ để mang lại sự may mắn và thành công trong cuộc sống. Một trong những câu hỏi phổ biến là liệu có nên ăn mắm tôm vào ngày này hay không. Và nếu đã ăn rồi, liệu có gây hại gì không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này.

1. Vì sao mắm tôm bị kiêng trong ngày mùng 1 hay đầu tháng

Có nhiều lý do để kiêng cữ mắm tôm trong ngày mùng 1 hay đầu tháng. Một trong những lý do chính là mắm tôm có mùi đặc trưng không phải ai cũng thích. Việc mang mùi của mắm tôm trong miệng khi đi đền chùa vào ngày này có thể làm cảm giác không thoải mái và ảnh hưởng đến giao tiếp hàng ngày. Thêm vào đó, trong tín ngưỡng dân gian, những thứ có mùi và vị "lạ" thường được kiêng trong những ngày đặc biệt để mang lại may mắn.

2. Mắm tôm - Gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn

Mắm tôm là một trong những gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn ngon. Nếu kiêng mắm tôm trong ngày mùng 1, cũng đồng nghĩa với việc kiêng hầu hết các món ăn sử dụng mắm tôm như bún chấm, bún nước và nhiều món khác. Mắm tôm là một nguyên liệu quan trọng, mang lại hương vị độc đáo và hấp dẫn cho ẩm thực việt Nam.

3. Mắm tôm trong tín ngưỡng dân gian

Theo tín ngưỡng dân gian, mắm tôm có tác dụng xua đuổi tà ma. Người ta tin rằng ma quỷ rất sợ mắm tôm, vì vậy người ăn mắm tôm sẽ không bị ma quỷ làm hại. Mắm tôm cũng là một nguyên liệu quý giá không chỉ ở các vùng đồng bằng mà còn ở miền núi. Một số dân tộc miền núi còn có tục lệ là nhà nếu không có mắm tôm sẽ không thể cúng giỗ cha, giỗ mẹ.

4. Phong tục tập quán riêng của từng địa phương

Mỗi địa phương lại có những phong tục và tập quán riêng. Ví dụ, ở miền Bắc và miền Trung, người ta tin rằng ăn vịt đầu tháng sẽ làm công việc trì trệ, trong khi ở miền Nam, việc ăn vịt là điều bình thường. Tương tự, người miền Trung và miền Nam cho rằng ăn tôm vào ngày đầu tháng sẽ làm công danh và tài lộc đi xuống, trong khi ở miền Bắc việc này không ảnh hưởng tới công việc. Ngoài ra, việc ăn chuối vào ngày mùng 1 cũng được kiêng cử ở miền Nam vì có âm hưởng xấu về tài chính.

5. Kết luận

Mắm tôm cũng như nhiều loại gia vị và thực phẩm khác không mang đến điềm xui cho ai cả. Tất cả phụ thuộc vào bản thân mỗi người và tâm an của mình. Gia vị ngon sẽ làm cho món ăn trở nên hấp dẫn và tạo ra những cảm xúc tích cực trong cuộc sống. Việc ăn mắm tôm vào ngày đầu tháng hay đầu năm không ảnh hưởng gì tới công việc, tài lộc hay sự nghiệp. Hãy tận hưởng món ăn ngon này vào bất kỳ thời điểm nào bạn muốn.

Click vào đây để xem danh sách các sản phẩm mắm tôm ngon tại cửa hàng.

1