Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nơi Di Hài Quan Trọng Của Đức Lãnh Tụ

CEO Hạnh David
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, còn được gọi là Lăng Hồ Chủ tịch hoặc Lăng Bác, là nơi an vị di hài của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lăng được khởi công ngày 2...

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, còn được gọi là Lăng Hồ Chủ tịch hoặc Lăng Bác, là nơi an vị di hài của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lăng được khởi công ngày 2 tháng 9 năm 1973, tại vị trí của lễ đài cũ giữa Quảng trường Ba Đình, nơi Hồ Chí Minh từng chủ trì các cuộc gặp mặt quan trọng.

Vị trí và Thiết kế của Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm tại Quảng trường Ba Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam. Nằm trên diện tích 21.000m², lăng có kiến trúc hiện đại và phong cách độc đáo.

Lăng được xây dựng bằng đá granite xám ở bên ngoài và đá xám và đỏ được đánh bóng ở bên trong. Kích thước của lăng là mỗi cạnh dài 30m, đường kính 10m. Lăng gồm 3 lớp với chiều cao 21,6m và chiều rộng 41,2m. Lớp dưới tạo dáng bậc thềm tam cấp, lớp giữa là kết cấu trung tâm của lăng gồm phòng thi hài và những hành lang, những cầu thang.

Xung quanh lăng là những hàng cột vuông bằng đá hoa cương, lớp trên cùng là mái lăng hình tam cấp. Ở mặt chính có dòng chữ: "CHỦ TỊCH HỒ-CHÍ-MINH" bằng đá hồng màu mận chín. Quanh lăng là các khu vườn nơi hơn 250 loài thực vật từ khắp mọi miền của Việt Nam được trồng.

Lịch Sử Xây Dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng vào ngày 2 tháng 9 năm 1973 và khánh thành vào ngày 29 tháng 8 năm 1975. Trong quá trình xây dựng, Lăng đã trải qua quá trình trùng tu vào năm 1980-1981 và tháng 10, 11.

Lăng được xây dựng trên nền tảng của lễ đài cũ giữa Quảng trường Ba Đình. Vật liệu xây dựng được lựa chọn từ nhiều miền trên cả nước. Cát được lấy từ các con suối thuộc xã Kim Tiến, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, đá cuội được chuyển từ các con suối vùng Sơn Dương, Chiêm Hoá, Ngòi Thìa, Tuyên Quang, đá chọn xây lăng từ khắp các nơi như đá Nhồi ở Thanh Hoá, đá Hoa (Chùa Thầy), đá đỏ núi Non Nước.

Trước cửa lăng là bãi cỏ gừng, một loại cỏ bản địa ở miền Nam do nghệ nhân Nguyễn Văn Hoà trồng. Cánh cửa vào phòng đặt thi hài do hai cha con nghệ nhân ở làng Gia Hòa đóng. Ngoài ra, Liên Xô đã gửi 20.000 tấm đá hoa cương và cẩm thạch để trang trí cho Lăng.

Hoạt Động Và Thăm Quan Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một điểm tham quan quan trọng tại Hà Nội. Mỗi tuần, có hơn 15.000 người đến viếng thăm Lăng, đặc biệt vào các ngày lễ và kỷ niệm quan trọng của Việt Nam.

Lăng không thu phí vào cửa, tuy nhiên, khách viếng thăm phải tuân theo một số yêu cầu như không mặc quần áo quá ngắn và hở hang, không mang máy ảnh và điện thoại di động có chức năng quay phim hoặc chụp ảnh, không mang đồ ăn và giữ trật tự trong lăng.

Đối với khách tham quan từ xa, việc tổ chức nhà nghỉ trọ và dịch vụ phục vụ khách đã được cải tiến. Lăng mở cửa 5 ngày trong tuần và chỉ đón khách vào buổi sáng, rất thuận tiện cho các du khách địa phương và quốc tế.

Ban Quản Lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo và phối hợp các cơ quan và tổ chức có liên quan trong việc bảo vệ và duy trì nguyên vẹn Lăng. Ban Quản lý Lăng được lãnh đạo bởi Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hiện nay, Trưởng ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là Đại tá Phạm Hải Trung và Phó Trưởng ban là Đại tá Đỗ Xuân Tiệp.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một tâm điểm du lịch quan trọng mà còn là biểu tượng lịch sử và tình cảm sâu sắc của người dân Việt Nam. Qua các hoạt động và chăm sóc, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành một địa điểm trọng điểm để kỷ niệm và tưởng nhớ vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

1