Lần đầu Việt Nam có mô hình bản đồ ẩm thực "khổng lồ" đặc sản 63 tỉnh thành

CEO Hạnh David
Sự kiện chế biến 63 món ăn đặc trưng của 63 tỉnh thành và tạo mô hình bản đồ ẩm thực Việt Nam trong khuôn khổ cuộc thi The Future Chef Contest mùa 10, được...

Sự kiện chế biến 63 món ăn đặc trưng của 63 tỉnh thành và tạo mô hình bản đồ ẩm thực việt Nam trong khuôn khổ cuộc thi The Future Chef Contest mùa 10, được tổ chức bởi Trường Đại học Hoa Sen, mới đây đã được công nhận và xác lập kỷ lục mới cho Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một cuộc thi về ẩm thực của sinh viên đạt kỷ lục quốc gia.

Mô hình bản đồ ẩm thực "khổng lồ"

Với chiều dài hơn 20 mét, mô hình bản đồ ẩm thực Việt Nam đã được tạo ra bởi hơn 50 đầu bếp là thí sinh và cựu thí sinh của cuộc thi The Future Chef Contest, cùng với sự tham gia của các đầu bếp đến từ ba miền Bắc, Trung, Nam và các nhà hàng tại TPHCM. Mô hình này giới thiệu các món ăn đặc sắc, tiêu biểu của 63 tỉnh thành trên cả nước và quảng bá những giá trị ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Mô hình bản đồ ẩm thực Ảnh: HSU

Mô hình bản đồ ẩm thực Việt Nam dài 20 mét được xác lập kỷ lục quốc gia.

Phát triển ẩm thực Việt

Ông Chiêm Thành Long, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam, nhận định rằng việc phát triển ẩm thực trong du lịch là rất quan trọng. Khi du khách thưởng thức một món ngon đặc trưng như lợn quay lá mắc mật ở Lạng Sơn hoặc phở chua ở Lạng Sơn, họ sẽ nhớ đến vùng miền đã tạo ra món ăn đó lâu hơn và hiểu rằng vùng miền, địa danh đó đã từng đi đến.

Ông Long nhấn mạnh rằng chỉ việc phát triển các món ngon là chưa đủ, mà cần duy trì, bảo tồn và phát triển truyền thống ẩm thực của Việt Nam để tạo sự tò mò cho khách du lịch, khám phá, bởi mỗi vùng miền đều có sự đa dạng, phong phú không chỉ dừng lại ở một vài món ăn.

Các đặc sản ở miền Tây Nam Bộ Ảnh: HSU

Sự đa dạng của ẩm thực TPHCM

TPHCM là một địa phương đặc biệt, giống như một Việt Nam thu nhỏ, với sự đa dạng dân cư từ các vùng miền sinh sống. Những món ăn đặc trưng từ các vùng miền đã được sáng tạo, đổi mới một cách sáng tạo hơn so với phiên bản gốc, làm cho nền ẩm thực càng phong phú.

Ông Long cho rằng, để bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt, cần có sự tham gia của cả Nhà nước và các doanh nghiệp. Nếu chỉ dựa vào đầu bếp hoặc các doanh nghiệp nhỏ lẻ, sẽ không đủ nguồn lực để quảng bá và giới thiệu đến mọi người.

Ông Long nói: "Nếu chúng ta khám phá kỹ các vùng miền Việt Nam, sẽ thấy sự khác biệt. Ở đây, chúng tôi chỉ giới thiệu một món đặc sản cho mỗi vùng miền, nhưng có những nơi có đến 5-10 món đặc sản. Đó chưa kể những món ăn chơi, ăn phụ. Do đó, chúng tôi coi đây chỉ là bước khởi đầu, một động lực để nhiều người biết về và cùng phát triển ẩm thực Việt".

Cuộc thi The Future Chef Contest đã được tổ chức lần đầu vào năm 2012 từ một đề án của sinh viên. Từ đó đến nay, cuộc thi đã trở thành sân chơi cho hơn 10.000 bạn trẻ trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và những người trẻ có niềm đam mê ẩm thực, đào tạo nên nhiều thế hệ đầu bếp trẻ, những tài năng trên khắp cả nước. Vòng chung kết cuộc thi năm 2022 có chủ đề "Tinh hoa ẩm thực Việt".

1