Gợi ý các món chay đãi tiệc hấp dẫn, siêu ngon, dễ làm ngay tại nhà, ai ăn cũng khen

CEO Hạnh David
Cùng với xu hướng sống "healthy và balance" đang dần trở nên phổ biến, các món chay ngon lành lại được lòng nhiều người bởi sự thanh đạm, thơm ngon và tốt cho sức khỏe...

Cùng với xu hướng sống "healthy và balance" đang dần trở nên phổ biến, các món chay ngon lành lại được lòng nhiều người bởi sự thanh đạm, thơm ngon và tốt cho sức khỏe không thua kém gì các món thịt mặn. Nếu bạn đang có ý định đãi tiệc bằng các món chay thơm ngon, hãy tham khảo những gợi ý dưới đây. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ các món chay đãi tiệc siêu ngon cho bạn!

Món khai vị

Súp khoai tây

Khoai tây với hương vị thơm ngon, béo mềm lại rất dễ tìm mua nên luôn được ưu tiên chọn trong chế biến các món ăn từ rau củ. Để làm nên tô súp khoai tây đặc biệt, bạn chỉ cần chuẩn bị khoai đã cắt nhỏ cùng bơ, sữa tươi và phô mai trắng. Cho tất cả vào máy xay sinh tố đến khi mịn đều rồi đổ hỗn hợp ra nồi đun với lửa nhỏ, nêm nếm gia vị vừa ăn.

Súp khoai tây thơm ngon béo mịn

Súp cua chay

Súp cua luôn xuất hiện như một món khai vị thanh đạm trong tất cả các bữa tiệc tại nhà hàng. Đặc biệt, súp cua chay với độ đặc quánh nhẹ nhàng, ăn cùng các loại nấm, bắp ngọt và tàu hũ ky dai dai vô cùng lôi cuốn. Để phần súp thêm đậm đà, bạn có thể cho vào nước tương, dầu hào và hạt nêm nấm.

Súp cua chay thanh đạm với nấm, bắp và tàu hủ ky dai dai

Chả giò chay

Nhắc đến các món chay đãi tiệc ngon nhất, sẽ là một thiếu sót lớn nếu bạn không biết đến món chả giò chay thơm ngon giòn rụm. Phần nhân chả giò làm từ sắn, môn, khoai lang, cà rốt, nấm và đậu xanh. Những nguyên liệu này khi chiên tạo mùi rất thơm và nhanh chín.

Chả giò chay thơm ngon giòn rụm

Há cảo chay

Há cảo chay với phần vỏ dai mềm, phần nhân mềm căng tự nhiên từ các loại rau củ quả. Bạn có thể pha nước chấm từ nước tương đậu nành và một chút dầu mè để tạo độ thơm, có thể thêm ớt tùy vào khẩu vị ăn cay. Há cảo ngon nhất khi ăn nóng, vỏ bánh sẽ trong và không bị khô.

Há cảo chay với phần vỏ dai mềm, phần nhân rau củ thơm ngon

Gỏi ngó sen

Gỏi chắc chắn là món khai vị không thể thiếu trên các bàn tiệc tại Việt Nam. Những cọng ngó sen thon dài tươi mọng, nhai giòn sần sật kết hợp với cà rốt, ngò rí, đậu phộng rang, tôm chay và nước chấm làm từ nước ép dừa, muối, đường, chanh sẽ chinh phục vị giác bất kỳ vị khách khó tính nào.

Nhắc đến các món chay đãi tiệc ngon thì chắc chắn không thể bỏ qua gỏi ngó sen

Gỏi ngũ sắc

Gỏi ngũ sắc với 5 màu đặc trưng của cà rốt cam, bắp cải tím, rau càng cua xanh, xoài vàng, bắp chuối bào sợi và khô bò chay (màu đỏ sậm). Tất cả trộn đều cùng nước mắm chay làm từ nước ép dừa, muối đường chanh. Sau đó rắc đậu phộng rang lên trên, thêm ngò rí và thưởng thức thôi.

Món gỏi chay giải nhiệt cực kỳ đẹp mắt

Bì cuốn chay

Là một trong số các món chay đãi tiệc được nhiều người yêu thích nhất, bì cuốn chay rất dễ ăn, thơm ngon và cực kỳ gọn gàng. Bạn sử dụng bánh tráng gạo phơi sương dẻo mềm, bọc lại phần nhân bên trong gồm thính, củ sắn, cà rốt, đậu hũ chiên cắt sợi, chả lụa chay. Nước chấm bì cuốn sẽ làm từ nước tương và giấm gạo lên men.

Bì cuốn chay ăn kèm nước chấm chua ngọt thơm ngon

Món chính

Bò kho chay

Ngày nay các món ăn chay còn được sáng tạo thêm nhiều gia vị khác nhau nhằm đem đến những hương vị chân thực và gần gũi nhất với tất cả mọi người. Đối với món bò kho chay, bạn sử dụng canh bột bò kho bán sẵn, nấu cùng hành baro, sả cùng các gia vị nước tương, hạt nêm chay, đường, dầu ăn, tương ớt là sẽ cho ra được màu sắc đậm đà.

Bò kho chay với màu sắc bắt mắt cùng mùi hương như thật

Lagu chay

Lagu chay với hương vị đậm đà, ngọt vừa và thơm béo từ nước súp khoai tây cũng là một món ăn rất tốt cho sức khỏe. Trong lagu chay còn có thể bổ sung cà rốt, thịt bò chay để có thêm topping. Chuẩn bị bánh mì giòn cắt khoanh để ăn kèm món lagu chay nhé!

Lagu chay có vị béo thơm từ nước dùng khoai tây, ăn kèm bánh mì giòn nóng siêu ngon

Gà cuộn nấm

Một món ăn thanh thuần không dầu mỡ và có vị ngon ngọt tự nhiên dành cho những người ăn kiêng. Nấm đông cô xào xơ cùng nước tương và dầu mè, sau đó cuộn tròn bên trong tàu hũ ky sẽ tạo nên hương vị vô cùng hấp dẫn.

Gà cuộn nấm sốt xì dầu là món ăn thanh thuần không dầu mỡ và có vị ngon ngọt tự nhiên

Bánh hỏi heo quay

Bánh hỏi thịt heo quay thường là món ăn chính trên các bàn tiệc mặn. Thế nhưng trên bàn tiệc chay, món ăn này lại cực kỳ dễ chế biến và không nhiều dầu mỡ như bản gốc. Vỏ da heo giòn rụm cùng phần thịt mỡ beo béo mềm mại ăn cùng bánh hỏi và nước chấm cực kỳ cuốn hút.

Bánh hỏi heo quay chay với các lớp thịt và mỡ đan xen trông như thật

Đậu hũ nướng giấy bạc

Là một trong những món chay đãi tiệc đặc sắc nhất, đậu hũ nướng giấy bạc thơm béo ăn cùng nấm và nước sốt đậm đà sẽ giúp kích thích vị giác cực kỳ tuyệt vời. Hãy mở giấy bạc và thưởng thức món ăn này ngay lúc còn nóng để cảm nhận được trọn vẹn nhất mùi thơm và vị mềm của tàu hũ.

Đậu hũ sốt nấm nướng giấy bạc là một trong các món chay đãi tiệc đặc sắc nhất

Lẩu chay

Và để kết thúc một bữa tiệc truyền thống thì món lẩu luôn là phần kết đáng mong chờ. Lẩu nấm chay với nước cốt từ các loại rau củ, theo hương vị chua ngọt của lẩu thái, thanh đạm của lẩu nấm hoặc lẩu dưỡng sinh,... sẽ giúp thức ăn không bị ngấy. Về topping thì bạn có thể thoải mái lựa chọn từ các loại rau nấm, đậu hũ tươi, tàu hũ ky, thịt bò chay, xúc xích chay,...

Một chiếc lẩu chay thanh đạm và ấm bụng những ngày thời tiết se lạnh

Hủ tiếu áp chảo

Món hủ tiếu xào áp chảo chay chủ yếu nhờ mùi thơm từ chảo gang hoà quyện cùng sốt xì dầu đen tạo nên hương vị độc đáo y hệt như món hủ tiếu áp chảo bò lát của người Hoa.

Hủ tiếu áp chảo người Hoa với bánh cuốn dến từ sốt xì dầu và nấm đông cô

Cơm chiên dương châu

Cơm chiên dương châu - một trong các món chay đãi tiệc cực kỳ chắc bụng và dễ ăn dành cho mọi đối tượng. Bạn chỉ cần chuẩn bị cơm tơi, cà rốt, đậu Hà Lan, chả chay và tàu hủ chiên cắt hạt lựu, màu hạt điều, tiêu, hạt nêm nấm và ngò rí để tạo nên hương vị thơm ngon cuốn hút ai ăn cũng mê.

Cơm chiên dương châu chay cực kỳ dễ ăn và chắc bụng

Món tráng miệng

Chè khúc bạch

Chè khúc bạch tươi mát ăn cùng các loại trái cây tự nhiên và nước dùng ngọt nhẹ sẽ là món tráng miệng cực kỳ thích hợp để thanh lọc cơ thể sau chuỗi mâm cỗ tiệc nhiều món ăn.

Chè khúc bạch thanh mát cùng nhiều loại trái cây giải nhiệt tốt cho sức khoẻ

Chè mít

Chè mít thái thơm ngọt có thể dễ dàng kết hợp cùng các loại topping như sương sa, sương sáo, sữa dừa đậu xanh đều rất ngon miệng và thanh mát.

Chè mít dai giòn thơm béo

Rau câu sơn thuỷ

Rau câu sơn thuỷ với gam màu xanh trắng nâu cực kỳ bắt mắt và nhiều hương vị không bị ngấy. Bạn sử dụng nước cốt dừa, cà phê và lá dứa cho 3 gam màu rau câu.

Rau câu sơn thuỷ bắt mắt và có nhiều hương vị thơm ngon chỉ trong 1 lần cắn

Rau câu dừa

Rau câu dừa được làm từ nước dừa tươi thanh mát và cốt dừa béo trắng nõn phía trên sẽ là món tráng miệng lý tưởng vào những ngày hè oi bức, giúp thanh lọc cơ thể và dịu đi tâm trạng của tất cả mọi người.

Rau câu dừa thanh mát ngọt lợ phù hợp vào những ngày nắng nóng

Panna cotta matcha

Cuối cùng trong danh sách các món chay đãi tiệc ngày hôm nay, panna cotta matcha thơm ngon béo mịn sẽ là một món tráng miệng hấp dẫn cho bất kỳ bữa tiệc nào. Lưu ý rằng panna cotta cần được bảo quản ở ngăn làm mát thì ăn sẽ ngon hơn nhé!

Kết thúc bữa tiệc chay thịnh soạn bằng 1 chiếc bánh panna cotta matcha núng nính sánh mịn thơm ngon

Gợi ý thực đơn đãi tiệc

Thực đơn 1

  • Khai vị: Chả giò chay + Gỏi ngó sen.
  • Món chính: Đậu hũ nướng giấy bạc + cơm chiên dương châu + lẩu chay.
  • Tráng miệng: Rau câu dừa.

Thực đơn 2

  • Khai vị: Súp măng cua chay + Chả giò chay.
  • Món chính: Gà cuộn nấm + cơm chiên dương châu + lẩu chay.
  • Tráng miệng: Panna cotta matcha.

Thực đơn 3

  • Khai vị: Súp khoai tây + Gỏi ngũ sắc.
  • Món chính: Bánh hỏi heo quay + cơm chiên dương châu + Lagu.
  • Tráng miệng: Rau câu sơn thuỷ.

Thực đơn 4

  • Khai vị: Súp măng cua chay + Há cảo chay.
  • Món chính: Đậu hũ nướng giấy bạc + cơm chiên dương châu + Lagu.
  • Tráng miệng: Rau câu dừa.

Trên đây chính là gợi ý các món chay đãi tiệc thơm ngon, đơn giản mà chúng tôi đã sưu tầm được. Nhanh tay ghi chép lại để cả nhà cùng được thưởng thức nhé, chúc bạn thành công!

Xem thêm:

  • Tổng hợp 10 món gỏi chay thanh đạm, thơm ngon dễ thực hiện mà bạn nên ăn thử
  • Gợi ý 10 thực đơn món chay trên mâm cơm gia đình cực kì đơn giản mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng

Trang bị ngay lò nướng để có thể sáng tạo thêm nhiều món chay cho gia đình bạn nhé. Tham khảo ngay tại đây: Lò nướng

1