Giang Nam Trung Quốc: Khám phá vùng sông nước thơ mộng hữu tình

CEO Hạnh David
Miền sông nước Giang Nam Trung Quốc từ lâu đã nổi tiếng là một vùng đất thơ mộng và hữu tình. Nơi đây không chỉ có phong cảnh tự nhiên tuyệt đẹp mà còn là...

Miền sông nước Giang Nam Trung Quốc từ lâu đã nổi tiếng là một vùng đất thơ mộng và hữu tình. Nơi đây không chỉ có phong cảnh tự nhiên tuyệt đẹp mà còn là quê hương của nhiều văn nhân mặc khách thời xưa. Ngoài ra, Giang Nam cũng là nơi quy tụ nhiều trường đại học nổi tiếng với chất lượng giáo dục hàng đầu. Hãy cùng tìm hiểu về Giang Nam Trung Quốc nhé!

Khái quát về Giang Nam Trung Quốc

Giang Nam theo nghĩa đen chỉ khu vực phía Nam sông Dương Tử. Tuy nhiên đây chỉ là một khái niệm được dùng trong thời xưa. Hiện nay, chúng ta không thể xác định chính xác phạm vi của khu vực Giang Nam. Tuy nhiên, về cơ bản Giang Nam thường được xác định là bao gồm thành phố Thượng Hải, phía nam của tỉnh Giang Tô và tỉnh An Huy, phía bắc của tỉnh Giang Tây và tỉnh Chiết Giang.

Giang Nam tiếp giáp với sông Dương Tử ở phía bắc, biển Hoa Đông ở phía đông và dãy núi Nam Lĩnh ở phía nam. Đặc điểm khí hậu của Giang Nam là mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều và mùa đông mưa lạnh.

Phong cảnh Giang Nam Phong cảnh Giang Nam

Văn hóa Giang Nam

Nhắc đến Giang Nam là nhắc đến một nền văn hóa vô cùng phong phú và đa dạng. Có thể nói, văn hóa Giang Nam là kết tinh của nền văn hóa Trung Nguyên. Hiện nay, Giang Nam được coi là một trong những chủ thể văn hóa chính của Trung Hoa.

Thơ ca Giang Nam Trung Quốc

Các nhà thơ xuất thuân từ Giang Nam có vai trò quan trọng trong kho tàng thơ Đường. Theo thống kê, trong số các bài thơ Đường còn được lưu giữ đến ngày nay, có 11.346 bài thơ được viết bởi các nhà thơ Giang Nam, chiếm 20,6% trên tổng số 55.000 bài thơ. Có rất nhiều nhà thơ Giang Nam nổi tiếng có thể kể đến như: Ngu Thế Nam, Hứa Kính Tông, Lạc Tân Vương, Hạ Tri Chương, v.v…

Chính vì điều này, Giang Nam Trung Quốc đã trở thành một trung tâm văn hóa song hành với kinh thành.

Kiến trúc Giang Nam

Kiến trúc đặc trưng của Giang Nam Trung Quốc đó là tường trắng ngói đen. Đen và trắng là hai màu đối cực trong nghệ thuật hội họa. Trong văn hóa truyền thống Trung Hoa, hai màu này tượng trưng cho hai cõi âm dương và tượng trưng cho trời đất. Người xưa đã dùng hai màu đen trắng để xây dựng nên các công trình kiến trúc ở Giang Nam khiến nơi đây trở nên đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Ngoài ra, các công trình kiến trúc ở Giang Nam cũng chú trọng đến việc bố trí sân vườn sao cho thích hợp với khí hậu nóng ẩm mưa nhiều. Những con đường, ngõ nhỏ, các bến cảng, cây cầu, cửa hàng, trường học và đền chùa nằm rải rác nhưng không rối mắt. Tất cả những điều đó đã tạo nên nét đặc sắc cho phong cảnh Giang Nam.

Kiến trúc tường trắng ngói đen tại Giang Nam Kiến trúc tường trắng ngói đen tại Giang Nam

Ẩm thực Giang Nam

Giang Nam là một vùng đất có nền ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng. Đến với Giang Nam Trung Quốc bạn sẽ không chỉ được thưởng thức các món ngon mà còn được nếm thử các loại đồ uống hấp dẫn. Sau đây hãy khám phá một vài món ăn đặc sắc tại Giang Nam nhé!

Tiểu long bao (小笼包)

Tiểu long bao là một món ăn nhẹ truyền thống của Giang Nam Trung Quốc. Món ăn này ra đời vào năm Đạo Quang thời nhà Thanh. Tuy nhiên tùy theo mỗi vùng mà sẽ có sự biến tấu khác nhau. Ví dụ như tiểu long bao ở Nam Kinh sẽ có vị thanh đạm, ở Thường Châu sẽ tươi ngon, ở Vô Tích sẽ thiên về vị ngọt còn ở Tô Châu sẽ chú trọng đến hình thức.

Song dù ở đâu thì tiểu long bao đều có đặc điểm chung là vỏ mỏng với nước sốt đậm đà, thơm ngon tròn vị. Đây là một trong những món ăn hấp dẫn du khách nhất tại Giang Nam.

Tiểu long bao Tiểu long bao

Trà Long Tỉnh (龙井茶)

Lá trà Long Tỉnh có đặc điểm là dẹt và thẳng, màu xanh tươi và có hương thơm mát. Hiện nay có khoảng 10 kỹ thuật sao trà truyền thống. Tùy thuộc vào chất lượng lá trà mà người ta sẽ áp dụng những kỹ thuật khác nhau. Hái lá trà Long Tỉnh thường phải hái vào sáng sớm. Bởi vì người nông dân trồng trà thường nói: “Trà là một loại cỏ, hái sớm ba ngày thì là trà, hái muộn ba ngày sẽ thành cỏ.”

Trà Long Tỉnh có vị thơm và ngon đặc trưng. Thời xưa, đây làm một loại trà quý thường được vua chúa lựa chọn.

Cẩm nang du lịch Giang Nam Trung Quốc

Vùng đất Giang Nam trù phú xinh đẹp và nên thơ chắc chắn sẽ là một địa điểm du lịch vô cùng hấp dẫn với du khách quốc tế. Nếu như bạn có mong muốn du lịch Giang Nam thì đừng bỏ qua một số địa điểm du lịch dưới đây nhé!

Chuyết Chính Viên

Chuyết Chính Viên là khu vườn cổ có diện tích lớn nhất trong các khu vườn cổ ở Tô Châu. Chuyết Chính Viên tọa lạc tại số 178 đường Đông Bắc thành phố Tô Châu. Khu vườn cổ này được xây dựng từ thời Chính Đức của nhà Minh.

Chuyết Chính Viên có diện tích khoảng 83.5 mẫu. Đây là một trong bốn khu vườn cổ nổi tiếng nhất Trung Quốc và là di tích văn hóa trọng điểm cấp quốc gia. Đến với Chuyết Chính Viên, du khách sẽ có cơ hội được khám phá những kiến trúc vườn cổ tuyệt đẹp mang đậm phong cách kiến trúc vườn cổ của vùng sông nước Giang Nam xưa.

Chuyết Chính Viên Chuyết Chính Viên

Ô Trấn

Ô Trấn tọa lạc tại phía Bắc thành phố Đồng Hương tỉnh Chiết Giang. Đây là một trong bốn trấn cổ nổi tiếng nhất tại Giang Nam. Ô Trấn có lịch sử hơn 6000 năm và là điển hình cho các thị trấn cổ nơi đây.

Tại Ô Trấn, người ta đi lại chủ yếu bằng thuyền. Chính vì vậy dòng sông được xem như những con đường nơi đây. Nhà cửa tại Ô Trấn được xây dọc theo sông và hai bên bờ sông nối với nhau bằng những cây cầu. Kiến trúc Ô Trấn mang đậm nét duyên dáng của Giang Nam và sự hòa hợp với thiên nhiên. Chính điều này đã hấp dẫn hàng triệu lượt du khách mỗi năm đến với Ô Trấn.

Các trường đại học tại Giang Nam Trung Quốc

Giang Nam Trung Quốc không chỉ là nơi có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn tập trung rất nhiều trường đại học nổi tiếng. Dưới đây là một số trường đại học tại Giang Nam mà các bạn có thể tham khảo!

STT Tên tiếng Việt Tên tiếng Trung Loại trường Vị trí
1 Đại học Phúc Đán 复旦大学 Tổng hợp Thượng Hải
2 Đại học Chiết Giang 浙江大学 Tổng hợp Chiết Giang
3 Đại học Nam Kinh 南京大学 Tổng hợp Giang Tô
4 Đại học Giao thông Thượng Hải 上海交通大学 Tổng hợp Thượng Hải
5 Đại học Đồng Tế 同济大学 Tổng hợp Thượng Hải
6 Đại học Sư phạm Nam Kinh 南京师范大学 Sư phạm Giang Tô
7 Đại học Tô Châu 苏州大学 Tổng hợp Giang Tô
8 Đại học Sư phạm Chiết Giang 浙江师范大学 Sư phạm Chiết Giang

Đại học Sư phạm Nam Kinh Đại học Sư phạm Nam Kinh

Trên đây là bài viết giới thiệu về Giang Nam Trung Quốc. Hi vọng rằng thông qua bài viết, các bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về vùng đất này. Chúc bạn có một mùa du học thành công!

1