Fansipan: Nóc nhà Đông Dương cao nhất Việt Nam

CEO Hạnh David
Bạn đã từng nghe đến Fansipan - "Nóc nhà Đông Dương" chưa? Đỉnh núi cao nhất của Việt Nam với độ cao tuyệt đối 3147,3 m, nằm trên dãy núi Hoàng Liên Sơn ở vùng...

Bạn đã từng nghe đến Fansipan - "Nóc nhà Đông Dương" chưa? Đỉnh núi cao nhất của Việt Nam với độ cao tuyệt đối 3147,3 m, nằm trên dãy núi Hoàng Liên Sơn ở vùng Tây Bắc Bộ Việt Nam. Nhưng bạn có biết rằng Fansipan cũng là đỉnh núi cao nhất bán đảo Đông Dương? Hãy cùng tìm hiểu thêm về nó!

Từ nguyên

Tên Fansipan có nguồn gốc chưa rõ ràng. Nhiều nguồn cho biết một tên khác của đỉnh Fansipan là "Hủa Xi Pan" và nghĩa của nó là "phiến đá khổng lồ chênh vênh". Có giả thuyết cho rằng tên này có nguồn gốc từ tiếng H'mông, có nghĩa là "núi Đỗ quyên" do cây đỗ quyên và các loài thực vật thuộc chi Rhododendron phổ biến trên núi. Một ý kiến khác cho rằng tên này là lối đọc trại của Phan Văn Sơn, một viên quan địa lý nhà Nguyễn, người đã cùng người Pháp đi vẽ bản đồ và phân định biên giới Việt Nam với nhà Thanh.

Địa lý

Fansipan nằm trong dãy núi Hoàng Liên Sơn, thuộc tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu. Đỉnh Fansipan thuộc địa giới của huyện Tam Đường (Lai Châu) và thị xã Sa Pa (Lào Cai), cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 9 km về phía tây nam. Theo số liệu mới nhất của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, đỉnh núi cao 3147,3 m. Ngoài ra, Fansipan cũng là điểm cao nhất của ba nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia).

Lịch sử kiến tạo địa chất

Fansipan được hình thành từ thời kỳ chuyển tiếp của hai kỷ Permi và Tam Điệp của Đại Cổ sinh và Đại Trung sinh cách đây khoảng 260-250 triệu năm. Dãy núi Himalaya đã nâng cao đỉnh Fansipan và dãy Hoàng Liên Sơn từ Đại Trung sinh muộn, và gây ra đứt gãy sông Hồng về phía đông.

Hành trình chinh phục

Vào cuối năm 1905, Fansipan đã được chinh phục lần đầu bởi hai người Pháp: trung sĩ Denis và trung sĩ Dollo. Trung sĩ Denis đã để lại mô tả chính xác về đỉnh núi và những khó khăn của cuộc thám hiểm. Trung sĩ Dollo cũng đã chinh phục đỉnh Fansipan sau đó một thời gian ngắn. Sự hiện diện của họ đã góp phần tạo nên lịch sử của đỉnh núi này.

Hệ thực vật

Động thực vật ở Fansipan rất phong phú. Có tới 1.680 loài cây thuộc 7 nhóm khác nhau. Dưới chân núi là những cây gạo, mít, cơi với mật độ dày tạo nên những địa danh như Cốc Lếu (Cốc Gạo) và Cốc San (Cốc Mít). Trên độ cao 700m là vùng đất nhiệt đới với rừng nguyên sinh và dây leo chằng chịt. Từ 700m trở lên là vùng cây hạt trần như pơmu và cây ba, bốn người ôm không xuể. Và từ độ cao 2.800m, trúc lùn là loài cây chiếm ưu thế, cùng với cây thuộc các họ như cói, hoa hồng và hoàng liên.

Đó là những điều thú vị về Fansipan - "Nóc nhà Đông Dương" của Việt Nam. Chinh phục đỉnh núi này không chỉ là một thách thức đối với các thám hiểm gia mà còn là cơ hội để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời của vùng Tây Bắc Bộ. Bạn đã sẵn sàng chinh phục Fansipan chưa?

Fansipan Ảnh minh họa: Bia đánh dấu vị trí cao nhất của Fansipan, năm 2010

Fansipan Ảnh minh họa: Bia đỉnh núi thứ 2 được dựng lên gần bia đầu tiên, với mục đích làm nơi checkin dễ tiếp cận hơn cho du khách

1