Chùa Tam Chúc - Nơi Thờ Ai và Cầu Cho Một Năm An Lạc, Sức Khỏe Tràn Đầy?

CEO Hạnh David
Chùa Tam Chúc - ngôi chùa nổi tiếng ở tỉnh Hà Nam, Việt Nam. Dù đang trong quá trình thi công, chùa Tam Chúc đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan và...

Chùa Tam Chúc - ngôi chùa nổi tiếng ở tỉnh Hà Nam, Việt Nam. Dù đang trong quá trình thi công, chùa Tam Chúc đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan và lễ bái. Vậy, chùa Tam Chúc thờ ai? Và khi đến chùa Tam Chúc, chúng ta nên làm gì để tránh điều kiêng kị? Hãy cùng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chùa Tam Chúc - Một Kỳ Quan Tâm Linh

Tour chùa Tam Chúc Hà Nam - chiêm ngưỡng Chùa Ngọc Tour chùa Tam Chúc Hà Nam - chiêm ngưỡng Chùa Ngọc

Địa chỉ chùa Tam Chúc

Khu du lịch Tam Chúc bao gồm các công trình trải dài trên diện tích hơn 5000 ha tại thị trấn Ba Sao và xã Khả Phong thuộc huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Chùa Tam Chúc nằm trong khu tâm linh trung tâm của quần thể Tam Chúc Ba Sao. Với vị trí đẹp "tiền Lục Nhạc, hậu Thất Tinh", chùa Tam Chúc tạo nên cục diện phong thủy tuyệt vời.

Không chỉ có những công trình kỷ lục, chùa Tam Chúc vẫn giữ được cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp với hồ nước, đầm sen, thung lũng hoang sơ. Du khách đến chùa Tam Chúc không chỉ để tham quan tâm linh mà còn có thể ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng đất Hà Nam.

Chùa Tam Chúc cách Hà Nội bao nhiêu km?

toàn cảnh chùa Tam Chúc từ đỉnh núi Thất Tinh Toàn cảnh chùa Tam Chúc từ đỉnh núi Thất Tinh

Khoảng cách từ Hà Nội đến Tam Chúc là hơn 65 km, không quá xa. Du khách có thể chọn di chuyển bằng phương tiện riêng hoặc xe khách, xe bus.

Đi bằng phương tiện riêng, bạn đi theo đường quốc lộ 1A tới cầu vượt Đồng Văn, rẽ vào QL38, sau đó tiếp tục đi vào ĐT711 khoảng 17 km nữa là đến chùa Tam Chúc.

Hoặc bạn có thể đi theo đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình (dành cho ô tô), tới khu vực Đại Xuyên rồi rẽ qua trạm thu phí Đại Xuyên, nối vào Quốc lộ 1A và tiếp tục hành trình như trên.

Nếu chọn đi chùa Tam Chúc bằng xe khách, bạn có thể bắt xe từ bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình đến thị trấn Ba Sao, xuống ở thị trấn rồi đi tiếp vào trong chùa. Có nhà xe Việt Anh và nhà xe Phúc Khang Châu phục vụ cho hành trình này.

Chùa Tam Chúc - Nơi Thờ Ai?

địa chỉ Chùa Tam Chúc ở đâu? - Điện Tam Thế chùa Tam Chúc Địa chỉ Chùa Tam Chúc ở đâu? - Điện Tam Thế chùa Tam Chúc

Chùa Tam Chúc bao gồm hệ thống các điện-chùa và khu dịch vụ hỗ trợ du khách. Hãy cùng tìm hiểu về ngôi chùa lớn nhất thế giới này.

Chùa Tam Chúc cổ được xây dựng từ thời nhà Đinh và đã trải qua nhiều truyền thuyết và câu chuyện hấp dẫn. Ngày nay, chùa Tam Chúc bao gồm: cổng Tam Quan, Vườn Kinh, Điện Quan Âm, Điện Pháp Chủ Thích Ca Mâu Ni, chùa Ngọc, điện Tam Thế, khu hội nghị Quốc Tế và nhiều khu dịch vụ khác.

Du khách thường tập trung tham quan khu chùa mới. Hành trình khám phá Tam Chúc bắt đầu từ cổng Tam Quan chùa và kết thúc tại khu điện chính. Hãy theo sau hành trình dưới đây:

  • Vườn Kinh: Vườn Kinh gồm 99 cây cột Kinh được xây bằng đá xanh nguyên khối Thanh Hóa. Mỗi cột cao 13,5m, rộng khoảng 2m, nặng hơn 200 tấn. Trên các cột Kinh, có ghi những lời dạy của Đức Phật nhằm nhắc nhở thế hệ hiện tại và mai sau tu nhân tích đức. Khi hoàn thành, Vườn Kinh này sẽ là lớn nhất thế giới.

  • Điện Quan Âm: Điện Quan Âm là kho tàng chứa đựng các truyền thuyết về lòng từ bi và nhân hậu của Đức Phật trong việc cứu độ chúng sinh. Điện Thờ Phật Quan Âm nghìn mắt nghìn tay là một điểm đặc biệt.

  • Điện Pháp Chủ Thích Ca Mâu Ni: Điện thờ tượng Phật Thích Ca Mâu Ni nặng 200 tấn, được coi là pho tượng Phật lớn bằng đồng nhất ở Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại. Điều đặc biệt khi xây dựng điện thờ này, phải thỉnh tượng vào yên vị rồi mới tiến hành xây dựng điện thờ.

  • Điện Tam Thế: Điện có diện tích lớn nhất trong các điện tại chùa Tam Chúc. Điện có thể chứa trên 5000 Phật tử hành lễ cùng một lúc. Trong điện, ba pho Tam Thế đại diện cho quá khứ, hiện tại và tương lai. Tượng các pho đều được đúc bằng đồng khối và có trưng bày cánh sen dát vàng.

Từ điện Tam Thế, du khách đi qua 200 bậc thang để đến với Chùa Ngọc - ngôi chùa trung tâm của Tam Chúc.

  • Chùa Ngọc (Đàn Tế Trời): Nằm trên đỉnh núi Thất Tinh, chùa Ngọc có chiều cao 13m, rộng 36m2 và được coi là một kiệt tác kiến trúc đá tại Việt Nam. Thiết kế chùa Ngọc theo 3 tầng mái cong và hiện đã hoàn thành.

Bên trong chùa Ngọc, có tượng Phật A Di Đà được tạc bằng đá hồng ngọc nhập khẩu từ Myanmar, tượng nặng hơn 4000kg.

Ngoài ra, chùa Tam Chúc còn lưu giữ nhiều hiện vật quý giá như: phiến đá Thiên Thạch Mặt Trăng lớn nhất thế giới, cây Bồ Đề quý được chiết từ Cây Bồ Đề Vĩ Đại Cát Tường và vạc ở ngay cổng Tam Quan.

Lưu ý khi đi chùa Tam Chúc

kinh nghiệm du lịch chùa Tam Chúc - những lưu ý dành cho du khách Kinh nghiệm du lịch chùa Tam Chúc - những lưu ý dành cho du khách

Khi đi chùa Tam Chúc, bạn cần tuân thủ một số lưu ý sau:

  • Trang phục: Hãy mặc quần áo kín đáo, lịch sự khi đến chùa. Nếu mặc váy, hãy chọn váy dài và tránh hở hang. Nên chọn giày mềm, xăng đan để dễ dàng di chuyển trong khuôn viên chùa. Nếu đi chùa vào ngày đầu năm, hãy mang theo áo khoác dày để giữ ấm.

  • Chuẩn bị lễ đi chùa Tam Chúc: Chuẩn bị lễ chay, ngọt như bánh kẹo, hương, quả, hoa. Cần tránh mang lễ mặn, sống vào chùa để không gây điều kiêng kị.

  • Cầu nguyện: Nên cầu bình an, sức khỏe, gia đình hòa thuận. Tránh cầu tiền tài, danh lợi thực dụng.

  • Thái độ khi tham quan: Không vẽ, sờ các công trình trong chùa. Nhất là khi có trẻ em, cần lưu ý đặc biệt.

  • Chùa Tam Chúc trong quá trình thi công: Hiện nay, chùa Tam Chúc vẫn đang trong quá trình thi công, do đó bạn cần chuẩn bị ô, khẩu trang, mũ để tránh bụi bặm.

  • Vé tham quan: Vé tham quan chùa Tam Chúc là miễn phí. Tuy nhiên, một số dịch vụ như xe điện, du thuyền khám phá hồ Lục Nhạc có thu phí.

  • Dịch vụ xung quanh: Xung quanh chùa Tam Chúc có một số nhà hàng như Tam Chúc Ba Sao, Gia Đình, Lá Cọ 2... bạn có thể chọn đặt suất ăn chay hoặc món thường.

  • Lưu trú: Hiện nay, vì chùa Tam Chúc đang hoàn thiện các công trình, nên khách du lịch thường lưu trú tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về du lịch Hà Nam hoặc cần tư vấn về dịch vụ tour du lịch trọn gói tham quan chùa Tam Chúc, hãy tham khảo các tour du lịch Hà Nam khuyến mại và liên hệ theo hotline 0989 552 520 - 0904 708 218.

Chúc bạn có một chuyến du lịch trọn vẹn nhất!

1