Chùa Kh’Leang Sóc Trăng – Di tích Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia

CEO Hạnh David
Du Lịch Miền Tây Thông Tin Du Lịch Miền Tây Chùa Kh’Leang Sóc Trăng - Di tích Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Sóc Trăng với đặc thù có sự cộng cư của nhiều dân...

Du Lịch Miền Tây Thông Tin Du Lịch Miền Tây Chùa Kh’Leang Sóc Trăng - Di tích Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia

Sóc Trăng với đặc thù có sự cộng cư của nhiều dân tộc, đã tạo nên một nền văn hóa đa sắc. Khi du lịch Sóc Trăng, bạn sẽ bắt gặp nhiều ngôi chùa, đền cổ kính, nguy nga và tất cả đều mang đặc trưng riêng độc đáo. Trong số đó, chùa Kh’Leang nổi bật lên như một di sản văn hóa kiến trúc của dân tộc Khmer.

Kiến trúc độc đáo của chùa Kh’Leang

Chùa Kh’Leang là một trong những ngôi chùa Khmer cổ ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có lịch sử hơn 500 năm. Điểm đặc biệt của chùa Kh’Leang là kiến trúc rất tinh tế và sắc sảo, pha trộn phong cách Việt - Hoa với kiến trúc Khmer.

Chùa Kh’Leang nằm trên đường Tôn Đức Thắng, khóm 5, phường 6, TP. Sóc Trăng trong một khuôn viên rộng lớn, được bao phủ bởi bóng cây cổ thụ, đặc biệt là cây thốt nốt - loài cây gắn liền với đời sống và văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer. Đến chùa Kh’Leang, bạn có thể thưởng thức không khí trong lành, tìm hiểu về thư tịch cổ Khmer, truyền thuyết về nguồn gốc Sóc Trăng và ngắm nhìn công trình kiến trúc độc đáo của chùa.

Chùa Kh'Leang Chùa Kh'Leang - Di tích Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia

Điểm nhấn của chùa Kh’Leang

Tên gọi của chùa Kh’Leang gắn liền với truyền thuyết địa danh Sóc Trăng, nghĩa là "xứ có kho" trong tiếng Khmer, đề cập đến một vùng đất xưa trù phú. Chùa được xây dựng từ năm 1533, ban đầu chỉ là ngôi chùa lợp lá, sau đó đã được trùng tu nhiều lần và xây bằng gạch ngói. Hiện nay, kiến trúc của chùa được nâng cấp vào năm 1918 với kiểu dáng gần giống như các chùa Phật giáo Nam Tông ở Thái Lan và Campuchia.

Làng nghệ nhân khéo léo của chùa Kh’Leang

Cổng chùa Kh’Leang quay về hướng Đông và được trang trí bởi những hoa văn cầu kỳ với màu sắc tươi sáng, đậm phong cách văn hóa Khmer.

Cổng chùa Kh'Leang Cổng chùa Kh'Leang - Di tích Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia

Quần thể kiến trúc của chùa Kh’Leang bao gồm ngôi chính điện, sa la, nhà tăng, hội trường... được sắp xếp một cách hài hòa trên đất cao. Đặc biệt, hầu hết các công trình trong chùa Kh’Leang đều được xây dựng theo kiểu nhà sàn truyền thống của dân tộc Khmer Nam Bộ, mỗi công trình được chạm khắc, điêu khắc với hoa văn và họa tiết tinh xảo, mang đậm nét kiến trúc cổ của người Khmer.

Quần thể kiến trúc chùa Kh'Leang Quần thể kiến trúc chùa Kh'Leang - Di tích Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia

Chính điện chùa Kh’Leang nằm ở trung tâm, được chia thành ba bậc nền với hàng rào bao quanh có màu sắc rực rỡ. Bờ viền mái nóc có tượng rồng uốn lượn, đầu xòe hình rẽ quạt, đuôi cong.

Nét độc đáo trong chùa Kh’Leang

Trên các đầu cột ở hành lang quanh chính điện, bạn sẽ thấy các tượng Krud dang tay chống đỡ. Ngoài ra, trên các bậc thang dẫn lên chính điện, có trang trí các tượng thần Teahu và tượng chằn (Yeak).

Tượng thần trong chùa Kh'Leang Tượng thần trong chùa Kh'Leang - Di tích Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia

Bên trong chính điện có các cột bằng gỗ lớn, màu đen mượt, được thếp bằng vàng và có các hình ảnh về cuộc đời đức Phật và sinh hoạt Phật pháp. Trên trần và xung quanh, có nhiều nét vẽ về hình ảnh của đức Phật, thể hiện sự hòa hợp giữa kiến trúc và hội họa.

Chính điện chùa Kh’Leang có bức tượng Phật cao 6,8 mét, phần thân tượng cao 2,7 mét, được đúc vào năm 1916. Tượng Phật được đặt ngồi trên tòa sen lộng lẫy với vầng hào quang bằng điện, tạo nên sự uy nghiêm thanh thoát và huyền ảo.

Bức tượng Phật trong chùa Kh'Leang Bức tượng Phật trong chùa Kh'Leang - Di tích Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia

Phía trước chính điện là tòa tháp chứa di cốt của các vị trụ trì.

Tòa tháp chùa Kh'Leang Tòa tháp chùa Kh'Leang - Di tích Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia

Giao thoa văn hóa trong chùa Kh’Leang

So với nhiều ngôi chùa Khmer khác trong tỉnh, chùa Kh’Leang giữ lại những nét độc đáo của lối kiến trúc Khmer cổ, có giá trị về mặt nghệ thuật và thẩm mỹ. Ngoài kiến trúc Khmer, chùa còn thể hiện sự giao thoa văn hóa với họa tiết trang trí của người Kinh và người Hoa. Điều này phản ánh sự giao thoa văn hóa giữa ba dân tộc trên vùng đất Sóc Trăng.

Nét độc đáo trong chùa Kh'Leang Nét độc đáo trong chùa Kh'Leang - Di tích Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia

Một điều thú vị là tủ sách trưng bày trong chính điện chùa Kh’Leang có các lá buông có chữ Khmer cổ trên đó. Đây là các nội dung kinh Phật được viết trên lá buông và được nhà chùa gìn giữ cẩn thận.

Giá trị văn hóa của chùa Kh’Leang

Với kiến trúc cân xứng, hài hòa và những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đa dạng, chính điện chùa Kh’Leang thực sự là một công trình có giá trị đặc biệt về mặt nghệ thuật. Vào ngày 27/4/1990, chùa Kh’Leang được Bộ Văn hóa - Thông tin - Thể thao (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, thuộc loại hình di tích kiến trúc nghệ thuật. Đây là một địa điểm du lịch Sóc Trăng thú vị mà bạn không nên bỏ qua nếu có dịp ghé thăm vùng đất này.

Khung cảnh chùa Kh'Leang Khung cảnh chùa Kh'Leang - Di tích Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia

Ngoài việc phục vụ tín ngưỡng, chùa Kh’Leang còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer thông qua các ngày lễ hội hàng năm. Đến chùa Kh’Leang, bạn có thể tham gia các nghi lễ và trải nghiệm văn hoá độc đáo như Chôl Chnăm Thmây (Lễ vào năm mới), Sene Đôl Ta (Lễ cúng ông bà), Oóc - Om - Bóc (Lễ cúng trăng),...

1