Chàng trai đam mê gìn giữ và tôn tạo di tích lịch sử Chùa Tân Phước?

CEO Hạnh David
Hiện trạng chùa Tân Phước đã xuống cấp và nhỏ hẹp. Ảnh: Quang Liêm Chùa Tân Phước, còn được gọi là chùa Mục Đồng, là một di tích lịch sử cấp tỉnh tọa lạc tại...

Hiện trạng chùa Tân Phước đã xuống cấp và nhỏ hẹp. Ảnh: Quang Liêm Hiện trạng chùa Tân Phước đã xuống cấp và nhỏ hẹp. Ảnh: Quang Liêm

Chùa Tân Phước, còn được gọi là chùa Mục Đồng, là một di tích lịch sử cấp tỉnh tọa lạc tại xã Tân Xuân, huyện Ba Tri. Với diện tích rộng lớn, chùa này đã trải qua nhiều biến cố lịch sử và hiện nay đang đối mặt với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Nhưng đó chưa phải là điều đáng lo ngại nhất, bởi đã có một chàng trai trẻ nắm vững trái tim mình với mong muốn gìn giữ và tôn tạo ngôi chùa này trở thành một điểm đến văn hóa và tâm linh hấp dẫn.

Lịch sử và ý nghĩa của Chùa Tân Phước

Chùa Tân Phước có lịch sử con người đã ghi lại rằng, nó đã được xây dựng từ thế kỷ 19 bằng cây lá đơn sơ và đất nặn thành tượng Phật. Tuy nhiên, vị trí ban đầu của chùa không thuận tiện, cho nên sau một thời gian, người dân đã hiến đất để xây dựng chùa tại vị trí hiện nay. Tên gọi "Tân Phước" mang theo ý nghĩa "may mắn tốt lành sẽ mang đến cho vùng đất này". Chùa Tân Phước cũng đóng vai trò quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, là nơi hội họp và in ấn tài liệu của Đảng. Sân chùa cũng từng là nơi an táng liệt sĩ.

Sự khẩn trương trong công tác trùng tu và tôn tạo

Hiện nay, chùa Tân Phước đang gặp vấn đề về cấp cứu, với mái ngói và cột bằng xi măng bị hư hỏng và nguy cơ đổ sụp. Không chỉ vậy, không gian trong chùa cũng rất nhỏ hẹp. Tuy nhiên, tin vui là UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương để UBND huyện Ba Tri và chùa Tân Phước tiến hành công tác trùng tu và tôn tạo di tích này.

Phó chủ tịch UBND xã Tân Xuân, anh Huỳnh Quang Liêm, đã chia sẻ rằng cả chính quyền và người dân đều phấn khởi trước thông tin này. Họ mong muốn chùa Tân Phước sẽ được cải tổ và trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách và người dân đến tham quan, tìm hiểu về lịch sử và tâm linh.

Đam mê gìn giữ di tích lịch sử

Chàng trai trẻ, người đã nắm trong tay trái tim và tâm hồn của mình, đã tự nguyện đứng ra để gìn giữ và tôn tạo chùa Tân Phước. Anh không chỉ muốn đưa ngôi chùa này trở thành một di sản văn hóa độc đáo, mà còn mong muốn nó trở thành một nơi mang lại sự bình an và niềm tin cho mọi người.

Với sự sẵn lòng và tâm huyết của chàng trai này, hy vọng rằng chùa Tân Phước sẽ được lấy lại vẻ đẹp và sức sống của mình. Đó sẽ là một bước ngoặt lớn trong việc gìn giữ và tạo dựng những di tích lịch sử của đất nước.

Ảnh: Quang Liêm Caption: Hiện trạng chùa Tân Phước đã xuống cấp và nhỏ hẹp. Ảnh: Quang Liêm

1