Các Món Rau Luộc Ngon Ngọt Mát Giảm Cân Hiệu Quả

CEO Hạnh David
Bạn đang tìm kiếm các món rau luộc đơn giản, vừa ngon lại còn giữ dáng hiệu quả? Vậy thì đừng bỏ qua những loại rau luộc ngọt mát cũng như bí quyết pha nước...

Bạn đang tìm kiếm các món rau luộc đơn giản, vừa ngon lại còn giữ dáng hiệu quả? Vậy thì đừng bỏ qua những loại rau luộc ngọt mát cũng như bí quyết pha nước chấm rau luộc ngon dưới đây.

Món rau luộc đơn giản

Rau muống luộc

Rau muống là loại rau thích hợp cho những ai đang muốn giảm cân và giảm nồng độ cholesterol trong máu. Từ đó, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ… Rau muống còn chứa hàm lượng sắt dồi dào, hỗ trợ thiếu máu, tốt cho phụ nữ trong quá trình mang thai. Ăn rau muống luộc còn giảm lượng đường trong máu, điều trị vàng da, điều trị chứng kho tiêu…

cách luộc rau muống xanh giòn Hình ảnh minh họa: cách luộc rau muống xanh giòn

Cải ngồng luộc

Nếu bạn đang tìm kiếm một thực phẩm phù hợp cho thực đơn giảm cân thì rau cải ngồng luộc là gợi ý lý tưởng. Cải ngồng chứa hàm lượng chất xơ cao nên có cảm giác nhanh no và kiểm soát được cảm giác thèm ăn. Hơn nữa, vitamin C dồi dào trong cải không chỉ tăng cường hệ thống miễn dịch mà còn thúc đẩy sản sinh collagen, hạn chế nếp nhăn trên da, chống lão hóa da hiệu quả. Cải ngồng không chứa cholesterol nên tốt cho những người bị cao huyết áp, tim mạch. Hàm lượng sắt dồi dào hỗ trợ quá trình sản xuất tế bào hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu hiệu quả.

rau cải ngồng luộc

Ngoài ra, cải ngồng xào tỏi, cải ngồng sốt xì dầu cũng rất ngon, bạn có thể thử nhé.

Cải chíp luộc

Một trong số các món rau luộc quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày đó là cải chíp luộc. Ngoài luộc, bạn có thể chế biến cải chíp xào tỏi, cải chíp xào nấm, nhúng lẩu… đều rất ngon.

Nghiên cứu cho thấy hầu hết các loại rau họ cảu đều có công dụng giảm nguy cơ phát triển của ung thư. Chất Folate và selen ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Selenium làm chậm sự phát triển của các khối u. Cải chíp còn chống viêm hiệu quả nhờ chất quercetin, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng cường sức khỏe xương và cải thiện hệ tiêu hóa.

rau cải chíp luộc

Rau cải xoong luộc

Rau cải xoong đứng đầu trong danh sách những loại trái cây và rau tốt nhất cho cơ thể. 1 cốc rau cải xoong đã cung cấp hơn 100% nhu cầu vitamin K hàng ngày cho cơ thể. Nó cũng cần thiết cho quá trình đông máu, giúp xương chắc khỏe. Chất Isothiocyanates đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư ruột, phổi, tuyết tiền liệt và da. Cải xoong chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại rất ít calo nên có lợi trong việc kiểm soát cân nặng. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy thử bổ sung cải xoong vào list các món rau luộc giảm cân xem sao nhé.

rau cải xoong luộc

Bí xanh luộc

Chắc hẳn chị em không còn xa lạ gì với món bí luộc vừa đẹp da lại giữ dáng hiệu quả. Bí xanh không chứa chất béo nhưng lại có thể khống chế sự tích lũy mỡ thừa trong cơ thể cũng như ngăn chặn đường chuyển hóa thành mỡ. Ăn bí xanh luộc thường xuyên sẽ giúp đánh bay mỡ bụng hiệu quả.

Bắp cải luộc

Bạn có biết rau bắp cải được mệnh danh là “thực phẩm vàng” cho não. Sở dĩ như vậy vì hàm lượng vitamin K và chất anthocyanin có công dụng tăng cường sức mạnh tinh thần và sự tập trung. Nó cũng đóng vai trò quan trọng bảo vệ các tế bào thần kinh. Bắp cải giàu iot, một dưỡng chất cần thiết cho não.

Bắp cải còn giàu chất axit folic, dưỡng chất quan trọng cần thiết cho giai đoạn phát triển đầu của thai nhi. Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng, ăn bắp cải thường xuyên có thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Bắp cải cũng như rau họ cải có đặc tính chống viêm nhờ chất glutamine và sulforaphane. Ăn bắp cải thường xuyên sẽ bảo vệ cơ thế khỏi cái bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, bệnh Alzheimer.

rau bắp cải luộc

Bắp cải có chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhưng lại không chứa chất béo, ít calo. Chính vì thế đây là lựa chọn hoàn hảo cho những người đang ăn kiêng, giảm cân.

Rau lang luộc

Rau lang, một loại rau dân giã nhưng lại được ví như thần dược với sức khỏe. Nếu như ngày xưa, rau lang chỉ để cho lợn ăn thì ngày nay rau lang luộc chấm mắm tỏi hay rau lang xào tỏi lại trở thành món ăn ngon trong những nhà hàng. Mặc dù vị hơi chan chát, ngọt ngọt nhưng ai ăn vào thì chỉ có nghiền.

Các hợp chất có hoạt tính sinh học trong rau lang rất được quan tâm bởi chúng có tác dụng chống ôxy hóa, bảo vệ gan, phòng chống ung thư, điều hòa đường huyết và rối loạn mỡ máu. Rau lang có tác dụng tích cực trong việc làm mát và thanh nhiệt cho cơ thể. Không những thế đây còn là thực phẩm giàu chất diệp lục có khả năng làm sạch máu và loại bỏ bớt độc tố ở trong cơ thể.

rau lang luộc

Đậu bắp luộc

Món rau luộc giảm cân này có thể phù hợp với mọi lứa tuổi và mọi đối tượng bởi đậu bắp chứa rất nhiều chất có lợi cho quá trình giảm cân như chất xơ là điển hình. Đậu bắp còn rất tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ cải thiện đường tiêu hóa hiệu quả. Chất nhầy trong quả đậu giúp nuôi dưỡng vi sinh vật có lợi cho đường ruột nên có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ táo bón,… Thường xuyên ăn đậu bắp luộc tránh nguy cơ mắc bệnh thiếu máu bởi hàm lượng kali, sắt, kẽm… cao giúp bổ sung dinh dưỡng tái tạo máu.

đậu bắp luộc

Rau dền luộc

Vừa ngọt mát, tính thanh nhiệt, lợi tiệu, dễ ăn và còn nhiều công dụng bổ dưỡng với sức khỏe nữa. Rau dền có hàm lượng chất xơ cao giúp ngừa táo bón, hỗ trợ hệ tiêu hóa. Rau dền chứa cực nhiều sắt, vitamin A, B6 và folate giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Rau dền có nhiều loại: rau dền đỏ, rau dền cơm, rau dền gai… Nếu bạn đang tìm kiếm một món rau củ luộc thì nhất định đừng bỏ qua rau dền nhé.

rau dền cơm luộc Rau dền cơm luộc. Ảnh @Loan Trần

Củ quả luộc thập cẩm

Một đĩa củ quả luộc nhiều màu sắc vừa đẹp mắt lại ăn ngọt mát, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể kết hợp các loại rau củ như củ cải trắng, su su, cà rốt, đậu bắp, súp lơ xanh… Khi luộc cần lưu ý thời gian luộc từng loại rau củ cho phù hợp nhé.

rau củ luộc thập cẩm

Súp lơ luộc

Bông cải xanh (súp lơ) rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa cùng chất xơ lại chứa không nhiều calo. Và đặc biệt là hàm lượng carbonhydrat giúp chị em nhanh no lâu đói, hạn chế thèm ăn hiệu quả. Món súp lơ luộc là lựa chọn tuyệt vời cho các chị em muốn giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng, khi luộc hay xào súp lơ sẽ làm giảm đáng kể hàm lượng dinh dưỡng khi gặp nhiệt cao. Chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên nên hấp súp lơ để giữ trọn được hương vị ngọt tự nhiên cũng như dinh dưỡng.

súp lơ luộc

Các loại nước chấm rau luộc

Nước mắm tỏi ớt chấm rau luộc

Nước chấm quen thuộc nhất phù hợp với hầu hết các món rau luộc đó nước mắm tỏi ớt. Rất đơn giản, bạn chỉ cần rót nước mắm ngon ra bát, vắt thêm chút xíu chanh rồi cho tỏi ớt băm. nhỏ vào là được.

nước chấm mắm tỏi

Trứng xì dầu chấm rau luộc

Món rau cải ngồng luộc, cải mèo luộc, mầm đá luộc…. sẽ thích hợp với một bát trứng xì dầu đi kèm. Trứng gà luộc cho vào bát xì dầu rồi dầm nhỏ, thêm vài lát ớt cay tùy ý là được.

Mắm nêm chấm rau củ luộc

Mắm nêm là loại nước chấm quen thuộc của người miền Trung với hương vị rất đặc biệt. Ai đã từng nếm thử chắc hẳn sẽ nhớ mãi mùi vị đặc trưng của mắm nêm. Vị chua ngọt của dứa chín kết hợp với mặn mặn của mắm nêm và vị cay nồng của tỏi ớt sẽ làm món ăn hấp dẫn vô cùng.

Bạn dùng 1/4 quả dứa bằm nhuyễn, 1 nửa vắt lấy nước cốt. Cho 4 thìa mắm nêm, 1 thìa đường, 1 thìa nước cốt chanh, nước cốt dứa vào bạn khuấy đều. Thêm dứa bằm, tỏi ớt băm nhỏ.

Kho quẹt chấm rau củ luộc

Kho quẹt là món ăn phổ biến của người dân Nam Bộ và ngày nay được phổ biến rộng rãi hơn. Kho quẹt dùng để chấm rau củ quả luộc hoặc chấm cơm cháy thì tuyệt vời. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản như thịt ba chỉ, tôm khô, nước mắm và vài gia vị quen thuộc ấy vậy mà tạo nên thứ nước chấm “thần thánh”. Ngoài kho quẹt thông thường thì bạn có thể học cách làm kho quẹt không thịt chỉ với nấm, đậu hũ, xì dầu… cũng ngon không kém.

kho quẹt chấm rau củ luộc

Trên đây là các món rau luộc đơn giản trong bữa ăn hàng ngày có công dụng giảm cân, giữ dáng hiệu quả. Bổ sung rau xanh vào thực đơn hàng ngày để cơ thể khỏe mạnh, dáng eo thon đón tết nhé.

1