Cà phê Moka: Một hương vị hoàng hậu trong vương quốc cà phê

CEO Hạnh David
Bạn đã từng nghe qua về cà phê Moka chưa? Nếu bạn là một người yêu thích cà phê, chắc chắn bạn đã nghe tới cái tên quý phái và sang trọng này. Vậy tại...

Bạn đã từng nghe qua về cà phê Moka chưa? Nếu bạn là một người yêu thích cà phê, chắc chắn bạn đã nghe tới cái tên quý phái và sang trọng này. Vậy tại sao Moka lại được gọi là "Hoàng hậu" trong vương quốc cà phê? Và có gì đặc biệt trong hương vị của nó?

Cà phê Moka là một chủng loại thuộc giống Arabica. Moka có quan hệ họ hàng với các loại cà phê nổi tiếng như Typica, Bourbon, Icatu hay Mundo Novo.

Moka coffee được người ta tìm thấy lần đầu tiên tại một thành phố cảng có tên Mocha thuộc Yemen. Chính vì thế, giống cà phê này còn được gọi là Mocha Coffee. Nó lần đầu tiên được đưa ra khỏi lãnh thổ Yemen vào những năm cuối của thế kỷ 13, khi nhà truyền giáo Marco Polo mang hạt Moka đi bán ở châu Âu.

Tuy nhiên, cho đến thế kỷ 17, Moka coffee mới thực sự trở thành một làn sóng và nổi tiếng trên khắp châu Âu, khi được kết hợp với sô cô la tạo thành hương vị Coffee - Chocolate.

Vào những năm cuối của thế kỷ 19, người Pháp đã đem giống cà phê Moka đi trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc, Việt Nam. Nhận thấy điều kiện khí hậu thuận lợi, họ mở các đồn điền cà phê lớn ở Tây Nguyên và đặc biệt là ở Cầu Đất, Đà Lạt.

Vùng Cầu Đất ở Lâm Đồng đã trở thành nơi trồng cà phê Moka nổi tiếng nhất Việt Nam. Đà Lạt với địa hình cao từ 1500 - 2000m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ quanh năm, lượng mưa nhiều và đất đỏ bazan đã tạo ra điều kiện thuận lợi cho cây cà phê Moka sinh trưởng tốt nhất.

Cà phê Moka có những đặc điểm riêng biệt về hình dạng cây, quả và hương vị. Cây Moka có thân màu xám nhạt, rễ cọc đâm sâu vào đất. Lá cây nhỏ, ít lá và đối xứng 2 bên. Quả Moka khi chín có màu xanh lá nhạt và chuyển sang màu đỏ đậm. Hạt của Moka thường nhỏ, tròn chứ không dài và dẹt.

Với những đặc điểm độc đáo này, cà phê Moka mang lại hương vị đậm đà, đắng nhẹ, chua thanh và vị ngọt. Có lẽ cây Moka khó trồng, đòi hỏi người ta mất nhiều công chăm sóc. Tuy nhiên, đó là điều khiến mùi vị của Moka là không thể nhầm lẫn trên thế giới.

Có hai cách để thưởng thức cà phê Moka ngon là pha Moka nguyên chất hoặc phối trộn với các loại cafe khác. Khi pha Moka nguyên chất, bạn có thể sử dụng Moka Pot là dụng cụ chuyên dùng để pha cà phê. Bạn cũng có thể pha Moka bằng phương pháp Pour over để thưởng thức trọn vẹn hương vị cà phê.

Nếu bạn muốn trải nghiệm hòa quyện của nhiều loại cafe, có thể phối trộn Moka với Robusta và một số loại khác. Bạn sẽ có một hương vị phong phú, hòa quyện giữa Moka, Robusta và ca cao.

Qua lịch sử lâu dài và quá trình chăm sóc công phu, cây cà phê Moka mới đến được với vùng đất được thiên nhiên ưu ái. Nếu pha chế đúng cách, mọi tinh túy từ những dòng nước đầu nguồn, những giọt sương sớm mai, cái nắng cái gió của Tây Nguyên sẽ nằm trọn trong một ly cafe Moka thật sự.

Hãy thử một ly cà phê Moka và cảm nhận vương quốc hương vị này ngay hôm nay!

Ảnh minh họa

Cà phê Moka là gì? Hạt cafe Moka được nhà truyền giáo Marco Polo mang ra khỏi Yemen cuối thế kỷ 13.

Moka Việt Nam Ở Việt Nam, cà phê Moka được trồng nhiều ở vùng Cầu Đất, Lâm Đồng.

Quả cafe Moka Quả Moka thường có màu xanh lá nhạt và chuyển sang màu đỏ đậm khi chín.

Hương vị cà phê Moka Cafe Moka có đắng nhẹ, xen lẫn chua thanh hậu vị kéo dài.

Pha cà phê Moka Bạn có thể pha cafe Moka nguyên chất bằng ấm Moka pot.

Phối trộn với Robusta Có thể phối trộn Moka với Robusta để tăng độ đậm đà ly cafe.

Vậy bạn đã sẵn sàng để khám phá hương vị đặc biệt của cà phê Moka chưa? Hãy tìm hiểu thêm về cà phê và trải nghiệm những hương vị tuyệt vời cùng Bonjour Coffee.

Kevin Tran

1