Bánh khoái, món bánh tưởng giống bánh xèo mà rất khác, gây thương nhớ ở Huế

CEO Hạnh David
Huế không chỉ nổi tiếng với các loại bánh nhỏ xinh như bánh bột lọc, bánh bèo hay bánh ram ít mà còn có một món bánh dân dã đặc biệt mang tên bánh khoái....

Huế không chỉ nổi tiếng với các loại bánh nhỏ xinh như bánh bột lọc, bánh bèo hay bánh ram ít mà còn có một món bánh dân dã đặc biệt mang tên bánh khoái. Dù mang ngoại hình giống món bánh xèo của miền Nam, bánh khoái lại mang hương vị hoàn toàn khác biệt, khiến người thưởng thức không thể quên.

Một sự khác biệt đáng nhớ

Bạn có thể nhầm lẫn bánh khoái với bánh xèo khi nhìn thoáng qua. Tuy nhiên, khi đổ bột vào chảo nóng, thay vì phát ra tiếng xèo xèo như bánh xèo, bánh khoái lại phát ra khói mờ và cay mắt. Chính vì vậy, người ta gọi loại bánh này là "bánh khói". Nhưng trong tiếng Huế, "khói" nghe giống "khoái", vì vậy từ "khoái" đã gắn liền với tên gọi của món bánh này. Bên cạnh đó, có người cho rằng từ "khoái" còn có ý nghĩa là "khoái khẩu", vì món bánh khoái thật ngon làm người thưởng thức khó lòng dừng lại.

Ảnh: Thiên Minh.

Quy trình làm bánh khoái

Để làm bánh khoái, người làm bánh sẽ sử dụng một chiếc khuôn gang hình tròn có tay cầm. Sau khi đổ dầu vào chảo và chờ dầu nóng, họ sẽ đổ một lớp bột vào khuôn. Khi bánh chín vàng, họ sẽ thêm tôm, thịt, chả, trứng, giá... vào một nửa bánh rồi dùng nửa còn lại úp lên thành hình bán nguyệt.

Khi có khách đến quán, bánh khoái sẽ được làm ngay vì chỉ khi còn nóng, bạn mới có thể cảm nhận hết vị ngon của nó. Trước khi đưa ra cho khách thưởng thức, người làm bánh sẽ cắt bánh làm đôi, đặt lên đĩa và thêm rau sống và nước chấm.

Ảnh: @huynh_thanh_1408.

Nước lèo và rau sống kèm theo

Trong khi bánh xèo thường đi kèm với nước mắm chua ngọt, bánh khoái lại thường được ăn với "nước lèo". Nước lèo được làm từ thịt nạc, bột, gan heo băm nhỏ, tương đậu nành, đậu phông rang, tuỳ theo bí quyết của từng quán mà nước lèo có mùi vị độc đáo riêng. Nước lèo này được đun trên lửa nhỏ cho đến khi chuyển sang màu vàng nhạt và sánh lại.

Rau sống kèm theo bánh khoái cũng rất đa dạng, phổ biến nhất là cải con, rau thơm, xà lách, ớt, chuối chát, trái vả thái lát mỏng...

Ảnh: @foodofan. Ảnh: @foodofan.

Kết hợp hương vị tuyệt vời

Khi ăn bánh khoái, bạn có thể lấy một miếng bánh tráng mỏng, thêm bánh khoái và các loại rau sống rồi cuộn lại và chấm trong nước lèo. Một số người cũng ăn bánh khoái bằng cách cho một nửa bánh vào bát, sau đó thêm rau sống và nước lèo, và thưởng thức. Vỏ bánh được làm từ bột gạo pha với bột nghệ, mang đến màu sắc đẹp mắt. Khi cắn một miếng bánh khoái, bạn sẽ cảm nhận lớp vỏ giòn xốp kết hợp với hương vị đậm đà, ngọt thơm và nước chấm béo ngậy.

Ảnh: Quán Hạnh.

Địa chỉ bán bánh khoái ngon ở Huế

  • Bánh khoái Hạnh - 11 Phó Đức Chính, Huế
  • Bánh khoái Lạc Thiện - 6 Đinh Tiên Hoàng, Huế
  • Bánh khoái Thu Sương - 86 Kim Long, Huế

Hãy thưởng thức món bánh khoái và khám phá hương vị đặc trưng của Huế!

Ảnh: @bagiahamchoi. Ảnh: @bagiahamchoi.

1