Ẩm thực

Top 20 Đặc sản Hà Giang: Quà biếu thơm ngon + địa chỉ mua

CEO Hạnh David

Hà Giang, một vùng đất nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, cũng là nơi tạo ra những món ăn đặc trưng hiếm...

Hà Giang, một vùng đất nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, cũng là nơi tạo ra những món ăn đặc trưng hiếm có, góp phần tạo nên nét đặc biệt của đặc sản Hà Giang. Nếu bạn đang phân vân không biết nên thử và mua gì khi đến du lịch Hà Giang, hãy tham khảo list dưới đây nhé!

1. Bánh tam giác mạch Hà Giang

Nếu bạn đến Hà Giang vào tháng 10, 11, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những đồi hoa tam giác mạch tuyệt đẹp, và đồi hoa tam giác mạch cũng chính là nguyên liệu chính của món bánh đặc sản này.

Hạt tam giác mạch sau khi thu hoạch sẽ được người dân đem đi phơi khô và xay thành bột làm bánh. Đừng lo nếu bạn không đến Hà Giang vào mùa tam giác mạch, bởi bánh này có thể tìm thấy quanh năm.

Địa chỉ: Bánh được bán nhiều tại các cửa hàng tạp hóa hoặc trong những phiên chợ cao tại Hà Giang.

2. Chè shan tuyết Hà Giang

Nếu bạn đang phân vân về đặc sản Hà Giang để mua về làm quà, hãy nghĩ ngay tới chè shan tuyết. Chè shan tuyết được thu hoạch từ cây cổ thụ to lớn, đòi hỏi người dân phải trèo lên cao để hái chè. Điều này khác biệt so với việc hái chè ở các vùng khác như Thái Nguyên hay Tuyên Quang.

Thưởng thức chén chè shan tuyết nóng vào những ngày đông là cảm giác tuyệt vời. Chè có vị chát đặc trưng khi mới nhấp môi, nhưng khi nuốt xuống họng, lại để lại hương vị ngọt đậm đà khó quên.

Địa chỉ: Nhà máy Trà Chiến Hảo - Thôn Tấn Xà Phìn, Xã Nậm Ty, Huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang. Bạn cũng có thể tìm mua chè tại các cửa hàng tạp hóa ở thành phố Hà Giang.

3. Rượu ngô Hà Giang

Rượu ngô Hà Giang có hương thơm đặc trưng, được làm từ hạt ngô trồng trên núi đá và men lá truyền thống. Đối với người dân H'mong, rượu ngô là một phần không thể thiếu trong các bữa ăn ngày Tết.

Địa chỉ: Rượu ngô tốt nhất là mua trực tiếp tại nhà người dân tộc H'mong tại Hà Giang hoặc tại các phiên chợ.

4. Thịt trâu gác bếp Hà Giang

Đây là món ăn truyền thống của người Thái, được chế biến rất kỳ công. Thịt trâu sau khi được tẩm gia vị như muối, ớt, gừng và tiêu, sẽ được treo trên gác bếp. Khoảng 2 tháng sau, khi khói bếp bốc lên, miếng thịt khô lại và thấm đẫm các gia vị, tạo nên một mùi thơm khó tả.

Thịt trâu gác bếp khi kết hợp với rượu ngô là một sự kết hợp tuyệt vời không thể bỏ lỡ.

Địa chỉ: Thịt trâu gác bếp được bán nhiều nhất tại các phiên chợ vùng cao Hà Giang.

5. Cơm lam Bắc Mê Hà Giang

Nếu bạn đang đói và muốn thưởng thức ngay một ống cơm lam Bắc Mê, thì đó sẽ là trải nghiệm tuyệt vời. Cơm lam Bắc Mê được nấu trong ống nứa hoặc ống tre, sử dụng gạo nếp nương chỉ có ở vùng Tây Bắc, nên rất ngọt, dẻo và thơm. Bạn có thể ăn kèm muối vừng hoặc ăn không thôi cũng đã rất ngon.

Địa chỉ: Tại các chợ phiên hoặc khu ẩm thực trên khu phố cổ Đồng Văn.

6. Mật ong bạc hà Hà Giang

Đặc sản Hà Giang mua về làm quà không thể bỏ qua mật ong bạc hà. Ngoài hương thơm ngọt của mật ong, bạn còn có thể cảm nhận được mùi hương thanh mát của lá cây bạc hà mọc tự nhiên ở Hà Giang.

Mật ong bạc hà chỉ có vào tháng 11, 12 và có giá không hề rẻ, dao động từ 400.000 - 600.000 VND/lít.

Địa chỉ: Nếu bạn đi đúng mùa, có thể dễ dàng tìm mua tại các phiên chợ Hà Giang.

7. Thắng cố Hà Giang

"Chưa ăn thắng cố thì chưa đến Hà Giang" - câu nói này dành cho món đặc sản Hà Giang độc đáo này.

Thắng cố được làm từ nội tạng của ngựa hoặc bò, khi nấu lên có mùi thơm đặc trưng của sả, ớt, hạt dổi và các loại thảo quả. Đối với người dân Hà Giang, đây là một món ăn truyền thống phổ biến.

Địa chỉ: Tại các chợ phiên Hà Giang.

8. Thắng dền

Món ăn đặc sản Hà Giang này nghe rất lạ phải không? Thật ra, đó chỉ là tên gọi khác của bánh trôi nước. Tuy nhiên, thắng dền được làm thành những viên nhỏ hơn viên bánh trôi, nhân có thể làm chay hoặc bọc đỗ xanh, nước dùng cay nhẹ mùi gừng, pha từ đường dưới thêm nước cốt dừa, rắc kèm lạc hoặc dừa nạo phía trên. Ăn vào những ngày đông lạnh giá miền cao, sẽ rất ấm bụng.

Địa chỉ: Tại các chợ phiên hoặc khu ẩm thực phố cổ Đồng Văn.

9. Cháo ấu tẩu Hà Giang

Cháo ấu tẩu được nấu từ củ ấu - một loại củ có tác dụng tốt cho sức khỏe. Người ta thường truyền tai nhau rằng nếu mất ngủ hoặc mệt mỏi, nên ăn một bát cháo ấu tẩu - một liều thuốc hữu hiệu.

Cháo có vị đắng nhẹ từ củ ấu, nên có thể hơi lạ với khách du lịch. Hãy cân nhắc trước khi thưởng thức nếu bạn không ưa vị đắng.

Địa chỉ: Quán cháo ấu tẩu Hương - 171 Đường Trần Hưng Đạo, TP Hà Giang hoặc tại các chợ phiên.

10. Xôi ngũ sắc Hà Giang

Xôi ngũ sắc Hà Giang không chỉ hấp dẫn bởi màu sắc bắt mắt mà còn bởi vị ngọt, mềm và dẻo của gạo nếp nương vùng cao. Màu sắc của xôi được tạo nên hoàn toàn từ các loại lá cây tự nhiên, nên rất an toàn.

Địa chỉ: Xôi ngũ sắc hầu như chỉ bán tại các phiên chợ do người dân tộc nấu.

11. Rêu nướng Hà Giang

Đây là một món ăn đặc sản Hà Giang của người Tày mà hiếm nơi nào có. Rêu được người dân lấy từ các khe đá, vò thật kỹ để loại bỏ nhớt phù sa, sau đó nướng trên bếp than. Món này rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Địa chỉ: Rêu nướng hầu như chỉ có tại nhà của người dân tộc Tày tại Xã Xuân Giang, Huyện Quảng Bình, Tỉnh Hà Giang.

12. Cam Bắc Quang

Đặc sản Hà Giang mua về làm quà không thể không nhắc đến cam Bắc Quang - một loại trái cây được trồng ở phía Nam của Hà Giang. Cam sành Bắc Quang có cùi dày, thịt hồng bên trong nhiều bột và đặc biệt vỏ quả cứng, giúp bảo quản lâu.

Địa chỉ: Huyện Bắc Quang, Tỉnh Hà Giang.

13. Táo mèo Hà Giang

Táo mèo là một loại quả có vị chát nhẹ, quả nhỏ và ăn rất giòn. Táo mèo thường được sử dụng để ngâm rượu, có tác dụng chữa bệnh cao huyết áp.

Địa chỉ: Tại các phiên chợ vùng cao Hà Giang.

14. Mèn mén Hà Giang

Mèn mén là một món ăn đặc sản Hà Giang nổi tiếng của người dân tộc H'mong. Nguyên liệu chính của món ăn này là hạt ngô được xay bằng cối đá, sau đó hấp đúng hai lần để cho ra chuẩn vị. Mèn mén thường được kết hợp với canh rau cải hoặc đậu chúa. Vị ngọt và bùi đặc trưng của mèn mén sẽ khiến bạn không thể quên.

Địa chỉ: Tại các phiên chợ vùng cao Hà Giang hoặc bạn có thể ghé nhà người Mông và xin thưởng thức, họ sẽ không từ chối đâu.

15. Phở chua Hà Giang

Phở chua là món ăn đặc sản Hà Giang có nguồn gốc từ Trung Quốc. Phở chua thích hợp để ăn vào mùa hè, mang đến hương vị thanh mát và chua nhẹ đặc trưng.

Địa chỉ: Tại các chợ phiên vùng cao Hà Giang.

16. Hồng không hạt Hà Giang

Hồng không hạt được trồng nhiều nhất ở Huyện Quản Bạ. Loại cây này cho trái to, giòn, ngọt, thịt hồng nhiều bột và vỏ quả cứng, giúp bảo quản lâu.

Địa chỉ: Hồng được bán tại các chợ vùng cao Hà Giang, đối với hồng ngon nhất, bạn có thể tìm đến Huyện Quản Bạ.

17. Bánh cuốn Đồng Văn Hà Giang

Bánh cuốn Đồng Văn là một đặc sản không thể thiếu tại khu phố cổ Đồng Văn. Bánh cuốn ở đây khác với bánh cuốn thông thường, với nước dùng là nước ninh xương thay vì nước mắm chua ngọt. Đây là một món ngon đáng thử.

Địa chỉ: Bánh cuốn Bà Bích - Khu phố cổ Đồng Văn, Hà Giang.

18. Thịt chuột La Chí Hà Giang

Thịt chuột là một phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người dân La Chí ở Hà Giang. Thịt chuột được bắt vào mùa lúa chín, khi hết mùa gặt, người dân đặt bẫy, đào hang để bắt chuột.

Thịt chuột ướp gia vị và nướng trên bếp củi sẽ gợi lên mùi thơm khó cưỡng.

Địa chỉ: Bạn có thể đến nhà người dân La Chí thuộc Huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang để thưởng thức.

19. Gạo già Dui Xín Mần Hà Giang

Vùng Xín Mần Hà Giang từ lâu đã nổi tiếng với gạo già Dui. Loại gạo này cho ra hạt cơm ngọt, dẻo và thơm đặc trưng. Đây là một lựa chọn tuyệt vời để mua đặc sản Hà Giang làm quà.

Địa chỉ: Tại các phiên chợ vùng cao Hà Giang.

20. Ba kích rừng Hà Giang

Ba kích là một loại cây thuốc đặc sản Hà Giang, được dùng để ngâm rượu thuốc, mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như mát gan, bổ thận, hạ huyết áp và tăng sức đề kháng cơ thể.

Địa chỉ: Ba kích được người dân tộc hái và bán nhiều tại các phiên chợ vùng cao.

Phương Anh

1