Ẩm thực

Sashimi - Hòa quyện với tinh hoa ẩm thực Nhật Bản

CEO Hạnh David

Sashimi - một món ăn mang trong mình tinh hoa ẩm thực Nhật Bản đã gây được sự chú ý toàn cầu. Với hình dáng đẹp mắt, nguyên liệu tươi ngon và hương vị độc...

Sashimi - một món ăn mang trong mình tinh hoa ẩm thực nhật bản đã gây được sự chú ý toàn cầu. Với hình dáng đẹp mắt, nguyên liệu tươi ngon và hương vị độc đáo, Sashimi thu hút sự quan tâm của những tín đồ ẩm thực.

Giới thiệu sơ lược về Sashimi

Sashimi là món ăn được làm từ cá và hải sản sống, được thái lát mỏng và ăn kèm với nước tương Shoyu. Với nhiều loại khác nhau như cá hồi, cá ngừ, basa, Sashimi là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng như Omega-3, Protein, EPA có lợi cho sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ và cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa bệnh cận thị. Đối với người cao tuổi, Sashimi cung cấp chất chống viêm nhiễm tự nhiên, Omega-3 giúp cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa bệnh thoái hoá cột sống và giúp điều trị các bệnh về xương khớp.

Nguồn gốc tên của Sashimi - sự khác biệt giữa Sushi và Sashimi

Ban đầu, người Nhật đặt tất cả các loại cá sống lên một đĩa. Để phân biệt từng loại cá, người ta sẽ đính vây của loài cá đó lên miếng cá tương ứng. Đó là lý do món ăn này được gọi là "sashimi" - có nghĩa đen là cắt từng lát. Thời gian trôi qua, thói quen đính vây cá dần biến mất và món sashimi ngày nay chỉ là miếng cá tươi sống mà không có đính vây. Nhiều người ngoại quốc và người Việt Nam thường nhầm lẫn Sashimi và Sushi, nhưng thật ra hai món này hoàn toàn khác nhau.

Nguyên liệu chính của Sashimi

Nguyên liệu chính cho Sashimi là cá. Có nhiều loại cá biển thông thường như cá ngừ, cá hồng, cá bơn, cá ngừ đại dương, cá nitrile, cá rô, cá đối và cả cá chép và cá diếc nước ngọt. Tuy nhiên, Sashimi không chỉ giới hạn trong các loại cá. Các hải sản khác như ốc, tôm, cua, hải sâm, nhím biển, bạch tuộc, mực nang và cá voi cũng có thể được sử dụng làm nguyên liệu. Ngoài ra, người Nhật cũng có thể chế biến Sashimi từ thịt bò, ngựa, gà, hươu và nhiều loại khác.

Cách chế biến Sashimi

Trong ẩm thực Nhật Bản, hình thức và màu sắc của nguyên liệu là rất quan trọng. Khi chế biến Sashimi, việc sử dụng dao thích hợp là rất quan trọng. Độ sắc của dao và cách cắt có thể ảnh hưởng đến hình dạng và kết cấu của nguyên liệu cũng như hương vị của cá. Đũa sashimi là công cụ chính được sử dụng để cắt và sắp xếp miếng cá trên đĩa. Việc cắt cá theo góc 90 độ giúp thưởng thức dễ dàng và ngon hơn. Ngoài ra, cá cũng phải được khử tanh và lấy hết xương để tránh gây nguy hiểm khi ăn.

Cách ăn Sashimi

Người Nhật thường ăn Sashimi với xì dầu, nước tương, wasabi và một số loại lá ăn kèm như tía tô, bạc hà và củ cải trắng. Tuy nhiên, việc chấm Sashimi với wasabi không phải để khử trùng mà để trải nghiệm hương vị nguyên bản nhất của Sashimi. Không nên khuấy đều nước tương và wasabi trong đĩa với đũa, vì đây được xem là cách ăn không lịch sự. Sau khi hết Sashimi, bạn nên ăn một vài lát gừng chua ngọt để làm sạch miệng.

Với Sashimi, việc thưởng thức không chỉ là ăn mà còn mang trong đó một nghệ thuật. Hãy thử tìm mua và thưởng thức Sashimi để trải nghiệm hương vị đặc biệt này.

1