Ẩm thực

Hướng dẫn cách nấu thịt chua ngọt đầy hấp dẫn

CEO Hạnh David

Để thưởng thức món thịt lợn mà không bị ngán, đã có rất nhiều công thức khác nhau được tạo ra. Trong bài viết này của NgonZ, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một...

Để thưởng thức món thịt lợn mà không bị ngán, đã có rất nhiều công thức khác nhau được tạo ra. Trong bài viết này của NgonZ, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một món ăn hoàn toàn mới trong thực đơn của bạn - cách nấu thịt chua ngọt.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Thịt lợn và các loại gia vị được chuẩn bị sẵn

Nguyên liệu cho món thịt lợn chua ngọt cực kỳ đơn giản, bao gồm:

  • 300 gr thịt lợn ba chỉ
  • Hành lá
  • Hành tím khô
  • Nước nắm
  • Dấm trắng
  • Đường tinh luyện
  • Mì chính
  • Hạt nêm
  • Hạt tiêu
  • Dầu ăn

2. Cách làm thịt nấu chua ngọt

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, để có món thịt lợn chua ngọt ngon như ý, bạn hãy làm theo các bước sau đây:

Bước 1: Rửa sạch và thái thịt

Nguyên liệu là yếu tố chính quyết định chất lượng món ăn. Nên khi chọn thịt, bạn cần lựa chọn thịt lợn ngon. Miếng thịt lợn ba chỉ ngon cần đảm bảo các yêu cầu: Màu thịt còn tươi, mỡ trong phần ba chỉ trắng sáng, thịt nạc màu hồng tươi. Khi ấn vào miếng thịt có vết lõm nhưng có độ đàn hồi. Thịt không có mùi hôi, không lạnh.

Thịt được thái thành miếng vừa ăn

Để rửa thịt sạch, bạn có thể rửa thịt cùng với muối. Chà xát muối vào miếng thịt, cạo sạch lông còn sót ở bì. Rửa với nước sạch xong, bạn để miếng thịt ráo nước. Sau đó, dùng dao sắc thái thịt thành những miếng mỏng vừa ăn.

Lưu ý: Khi thái thịt, bạn nên thái ngang thớ. Nếu thái dọc thớ, khi ăn miếng thịt sẽ bị dai và dễ bị dắt răng.

Bước 2: Ướp thịt lợn

Thịt được ướp kĩ sẽ ngấm gia vị

Thịt đã thái cho vào bát, ướp với hành tím bóc vỏ băm nhỏ. Cho thêm 1 thìa cà phê nước nắm, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê mì chính, 1 xúm hạt tiêu và đảo đều. Thời gian ướp để món thịt có thể ngấm gia vị là 15 - 20 phút.

Bước 3: Chế biến nước sốt

Món thịt lợn chua ngọt muốn thơm ngon thì phải có nước sốt đậm đà. Trong thời gian chờ ướp thịt, bạn chuẩn bị một hỗn hợp nước sốt bao gồm: 1 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cơm giấm, 2 thìa cơm đường. Cho thêm 1/3 bát nhỏ nước sôi để nguội. Cho tất cả vào bát và khuấy đều cho tan nước sốt.

Nước sốt sẽ khiến món ăn trở nên đậm đà

Nếu bạn thích món thịt lợn chua ngọt có thêm vị cay, bạn cũng có thể cho vào nước sốt khoảng 2 trái ớt thái nhỏ, bỏ hạt.

Bước 4: Rang thịt

Bắc chảo lên bếp cho nóng, thêm chút dầu. Đợi dầu ăn sôi già thì phi thêm một ít hành tím băm nhỏ cho chín vàng rồi cho thịt đã ướp vào để rang. Bạn có thể kiểm tra dầu ăn sôi già bằng cách cho đũa vào. Đến khi thấy xuất hiện nhiều bong bóng nhỏ sôi xung quanh đũa là được.

Thịt được rang kĩ, cháy vàng

Chiên thịt, lật đều các mặt của miếng thịt để có món thịt đẹp mắt. Tốt nhất là bạn nên chiên thịt cho đến khi các cạnh bắt đầu cháy và miếng thịt có màu vàng. Bạn có thể cho thêm 1 chút đường vào chảo lúc này để đường chảy ra. Món thịt có màu cánh gián là đẹp nhất.

Lưu ý: Không nên rang thịt quá lâu vì phần thịt nạc dễ bị khô, khi ăn sẽ có cảm giác bị xơ.

Bước 5: Sốt thịt

Đổ hỗn hợp nước sốt đã chế biến ở trên vào chảo thịt đã rang vàng. Đảo đều tay đến khi cảm thấy món thịt có độ sệt vừa phải. Nước sốt bám đều quanh các miếng thịt thì dừng tay. Nên nêm nếm gia vị cho vừa phải để món thịt vừa đủ độ mặn, không quá chua, cũng không quá ngọt. Cho thêm hành lá đã thái nhỏ vào. Đảo nhanh qua và tắt bếp.

Đảo đều tay đến khi cảm thấy món thịt có độ sệt vừa phải

Lưu ý: Trong khi sốt thịt, tốt nhất bạn không nên đậy vung mà nên mở vung để nước sốt nhanh cạn và mùi thịt bay đi.

Như vậy là bạn đã hoàn thành món thịt sốt chua ngọt với nguyên liệu khá đơn giản mà thành phẩm lại rất ngon.

3. Trình bày món ăn ra đĩa

Món thịt có màu cánh gián, miếng thịt mềm nhưng vẫn đảm bảo độ dai. Thấm đẫm nước sốt, có độ chua, vị ngọt, mùi thơm là đạt yêu cầu.

Cho thịt nấu chua ngọt ra đĩa sâu lòng, đổ cả nước sốt sền sệt vào đĩa. Cho thêm tiêu, mùi tàu lên trên nếu thích.

Cho thịt nấu chua ngọt ra đĩa sâu lòng, đổ cả nước sốt sền sệt vào đĩa

Thịt nấu chua ngọt phù hợp nhất khi ăn kèm cùng cơm nóng. Bữa cơm gia đình đầm ấm là rất quan trọng. Hãy vào bếp làm vài món ngon, quây quần bên nhau sau một ngày làm việc mệt nhọc thì còn gì bằng. Để bữa cơm gia đình không nhàm chán, bạn nên chuẩn bị đa dạng các món ăn từ các loại thịt khác nhau với các cách chế biến khác nhau.

Hãy theo dõi chuyên mục ăn ngon của NgonZ thường xuyên để nhận thêm nhiều công thức nấu ăn mới và hấp dẫn.

Trên đây là cách nấu thịt chua ngọt đầy hấp dẫn. Chúc bạn thành công trong việc thực hiện món ăn này!

1