Du lịch

Chùa Kỳ Viên: Di sản lịch sử tại Cái Bè

CEO Hạnh David

Chùa Kỳ Viên, nằm tại số 10, tổ 1, khu 3, thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, hiện do Đại đức Thích Thiện Minh đương nhiệm Trụ trì. Thành lập của...

Chùa Kỳ Viên, nằm tại số 10, tổ 1, khu 3, thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, hiện do Đại đức Thích Thiện Minh đương nhiệm Trụ trì.

Thành lập của chùa

Chùa Kỳ Viên được thành lập từ cuối thế kỷ 19 bởi ông Tạ trên đất dòng tộc của bà Bảy Sinh để tu tập. Ban đầu, chùa chỉ là một công trình đơn sơ làm bằng cây lá. Sau khi ông Tạ qua đời, chùa Kỳ Viên tiếp tục được truyền ngôi cho Hòa thượng Cữu Lạc hiệu Xương Chiếu thế danh Nguyễn Văn Thiệu và sau đó là Hòa thượng Huyền Vi thế danh Nguyễn Văn Phẩm.

Phát triển và trùng tu

Đến năm 1876, Hòa thượng Thích Pháp Tịnh hiệu Huyền Doãn, thế danh Nguyễn Văn Bốn đến trụ trì chùa Kỳ Viên và xây dựng lại ngôi chùa. Trong thời gian trụ trì, Hòa thượng Thích Pháp Tịnh đã trùng tu ngôi chùa hai lần vào năm 1930 và 1961. Hiện, chùa Kỳ Viên đã được làm bằng bê tông cốt thép, mái lợp ngói âm dương và nền lát gạch tàu.

Sau khi Hòa thượng Thích Pháp Tịnh viên tịch, Đại đức Thích Thiện Minh đã kế vị trụ trì chùa Kỳ Viên. Anh đã không ngừng xây dựng chùa để đáp ứng nhu cầu tu học của chư Tăng và Phật tử. Năm 2007, Đại đức Thích Thiện Minh khởi công đại trùng tu ngôi chùa bằng chất liệu bê tông cốt thép. Chùa được xây dựng theo kiến trúc thượng lầu hạ hiện, với mái đúc dán ngói và các đầu đao trang trí hoa văn mềm mại.

Kiến trúc của chùa

Bên trong ngôi chánh điện của chùa Kỳ Viên được trang trí tỉ mĩ. Pho tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và phù điêu Bồ tát Văn Thù và Phổ Hiền được đắp nổi rất uyển chuyển trên tường. Chùa cũng có các pho tượng Tây phương Tam thánh và chư Phật Dược Sư được chế tác bằng gỗ. Trong chánh điện, có bốn trụ cột lớn được đắp nổi tượng Tứ Thiên Vương rất uy nghiêm. Trên các lam gió trên tường, có ghi những câu Tứ cú chuyển tải giáo pháp Đức Phật như "Phật hóa hữu duyên", "Phật nhựt tăng huy", "Pháp luân thường chuyển", "Vạn duyên sanh Phật", "Bối diệp lưu phương",...

Đại tượng và vị trụ trì tiền nhiệm

Ngay sau chánh điện là tổ đường, nơi thờ Tổ sư Đạt Ma, di ảnh và long vị chư Hòa thượng trụ trì tiền nhiệm. Đại đức Thích Thiện Minh cũng cho xây dựng đại tượng Bồ tát Quán Thế Âm lộ thiên và vãng sanh đường thờ chư hương linh bá tánh ký danh tại chùa. Ngoài ra, chùa Kỳ Viên còn có cổng và tường rào.

Kết luận

Chùa Kỳ Viên, một di sản lịch sử tại Cái Bè, đã đi qua nhiều giai đoạn phát triển và trùng tu. Từ một công trình đơn sơ ban đầu, chùa đã trở thành một địa điểm tu học và tâm linh quan trọng cho chư Tăng và Phật tử. Với kiến trúc đẹp mắt và sự chăm sóc tỉ mĩ, chùa Kỳ Viên đã thu hút sự quan tâm của nhiều người và trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn.

1