Ẩm thực

Đã thèm với 8 loại bánh ngon được làm từ bột gạo tẻ

CEO Hạnh David

Bột gạo nói chung và bột gạo tẻ nói riêng là nguyên liệu quan trọng trong việc chế biến nhiều loại bánh khác nhau. Từ bánh chay, bánh ngọt đến bánh mặn, bột gạo tẻ...

Bột gạo nói chung và bột gạo tẻ nói riêng là nguyên liệu quan trọng trong việc chế biến nhiều loại bánh khác nhau. Từ bánh chay, bánh ngọt đến bánh mặn, bột gạo tẻ có thể tạo ra những món bánh thơm ngon và hấp dẫn. Để giúp bạn hiểu rõ hơn, dưới đây là 8 loại bánh ngon được làm từ bột gạo tẻ mà bạn nên thử ít nhất một lần trong đời.

Top 8 loại bánh ngon làm từ bột gạo tẻ phải thử ít nhất một lần

Bánh canh chả cá, bánh xèo, bánh đúc nóng, bánh tằm bì, bánh bao chiên, bánh bò, bánh dẻo nhân đậu xanh, bánh da lợn và bánh đúc lá dứa là những loại bánh thơm ngon, dễ chế biến và bạn nên thử ít nhất một lần.

Bánh canh chả cá

Hình ảnh: Bánh canh chả cá (Ảnh: elintran25)

Món bánh canh chả cá là một món ăn đặc trưng của vùng duyên hải miền Trung và ngày càng trở thành món đặc sản không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Điểm hút của món bánh này chính là vị ngọt thanh của nước lèo, độ dai ngon của chả cá được làm từ các loại cá biển, sự sứ sức của sứa, và hương thơm dịu của hành phi và bột gạo. Bánh canh chả còn được ăn kèm với thịt cá tươi và có thể thêm các loại rau ăn kèm.

Bánh đúc nóng chén

Hình ảnh: Bánh đúc nóng chén (Ảnh: maika_coen)

Bánh đúc nóng chén là một món ăn bình dân có nguồn gốc từ miền Bắc. Khác với món bánh bèo chén của miền Trung, bánh đúc nóng chén được nấu chín ở dạng sệt và thưởng thức bằng cách dùng chén mục bột bánh ra, thêm hành phi, thịt heo xào nấm và chan ngập nước mắm. Món này vừa ăn, vừa thổi. Bánh đúc nóng chén tuy đơn giản nhưng ngon tuyệt, khiến người ăn không thể cầm lòng chỉ ăn một chén.

Bánh tằm bì

Hình ảnh: Bánh tằm bì (Ảnh: maika_coen)

Bánh tằm bì là món ăn đặc trưng của vùng sông nước miền Tây. Món này được chế biến đa dạng theo nhiều cách nhưng vẫn đảm bảo sự dai dẻo của sợi bánh, hương vị béo thơm của cốt nước dừa, đậm đà của nước mắm, hấp dẫn của bì heo, chả và thịt. Bánh tằm bì có hương vị và hình ảnh đầy cuốn hút riêng biệt.

Bánh xèo

Khi nhắc đến các món bánh từ bột gạo tẻ, không thể bỏ qua món bánh xèo. Món bánh xèo không chỉ đặc trưng của miền Trung mà còn của miền Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, mỗi vùng miền có sự khác biệt nhỏ về cách làm và cách thưởng thức.

Trong miền Trung, bánh xèo có hình dạng tròn, đường kính khoảng 12cm, được đổ bằng khuôn làm từ đất sét, gang hoặc thép. Bánh được làm từ thịt heo, tôm, mực và thêm chút giá đỗ và hành lá. Khi ăn, thường chấm kèm với nước mắm như mắm nêm, mắm cá, mắm đậu phộng, mắm ớt chua ngọt hoặc mắm cà chua ớt.

Hình ảnh: Bánh xèo (Ảnh: yummy_umami)

Ở miền Tây, bánh xèo cũng có hình dạng tròn nhưng to hơn, được đổ bằng chảo. Bánh thường được làm từ tôm, thịt heo và thêm đậu xanh đỗ, củ hủ dừa hoặc củ sắn. Khi ăn, thường cuốn bánh với rau cải và các loại rau vườn, sau đó chấm với nước mắm chua ngọt.

Bánh bao mặn chiên

Hình ảnh: Bánh bao chiên mặn

Bánh bao mặn chiên là một trong những món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Món này có vị đậm đà của nhân được làm từ thịt heo, nấm, miếng và hành lá, cùng với nhiều gia vị quen thuộc. Vỏ bánh làm từ bột gạo nếp, có vị ngọt và dẻo khi chiên trong dầu giòn. Bánh bao mặn chiên có vị giòn ngon đúng mức, tuy nhiên, nếu bạn thích ăn cay, có thể chấm thêm tương ớt.

Bánh bò

Hình ảnh: Bành bò (Ảnh: pkfire)

Bánh bò là một loại bánh xốp có xuất xứ từ phía nam Trung Quốc và phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt tại miền Tây Nam. Bánh được làm từ bột gạo, nước, đường và men. Để tạo thêm hương vị và màu sắc cho bánh, người làm thường pha bột với lá dứa, đường thốt nốt, khoai môn hoặc một loại củ quả khác. Bánh khi chín có nhiều bong bóng nhỏ do có lỗ khí trong quá trình hấp.

Bánh dẻo nhân đậu xanh

Hình ảnh: Bánh dẻo hay còn gọi là bánh trung thu (Ảnh: uyenphuong_uyenphuong)

Bánh dẻo, hay còn gọi là bánh trung thu dẻo, là món bánh không thể thiếu vào dịp trung thu hoặc tết đoàn viên. Bánh có vỏ làm từ bột gạo nếp, trong khi nhân được làm từ đậu xanh, hạt sen, dừa và nhân đậu khác. Bánh được ép vào khuôn và hấp trong nồi khoảng 45 phút cho đến khi chín.

Bánh đúc lá dứa

Hình ảnh: Bánh đúc lá dứa (Ảnh: nguyendang89)

Bánh đúc lá dứa đã trở thành một món ăn thân thương và gần gũi đối với nhiều người. Món này không quá phức tạp trong cách làm, nguyên liệu cũng rất quen thuộc như bột gạo nếp, bột năng và lá dứa. Tuy đơn giản nhưng bánh đúc lá dứa mang đến nhiều trải nghiệm thú vị và khó quên.

Trên đây là 8 loại bánh ngon được làm từ bột gạo tẻ, đều có hương vị riêng biệt và không giống nhau. Việc chế biến các loại bánh này không quá khó, chỉ cần có đủ nguyên liệu và đam mê. Để tìm mua bột gạo tẻ ngon, bạn có thể đặt mua trực tuyến tại website ongthang.com/bot-gao-te-xay-nuoc hoặc trên fanpage "Thực phẩm không hóa chất - Ông Thắng Phan Rang".

1