Ẩm thực

Món cải bó xôi xào tỏi ngon tứ tuyệt - Một món ngon và bổ dưỡng

CEO Hạnh David

Rau cải bó xôi là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, để làm cho cải bó xôi trở nên hấp dẫn không phải ai cũng biết....

Rau cải bó xôi là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, để làm cho cải bó xôi trở nên hấp dẫn không phải ai cũng biết. Rau cải bó xôi không chỉ bổ dưỡng mà còn có thể chế biến thành nhiều món ngon như cải bó xôi trộn mè, cải bó xôi xào tỏi, cải bó xôi xào xì dầu,... Nếu bạn chưa quen với việc ăn cải bó xôi vì vị chát của nó, sau khi thưởng thức món cải bó xôi xào tỏi, bạn sẽ có suy nghĩ khác. Hãy cùng tìm hiểu về món ăn bổ dưỡng này nhé.

Tác dụng của cải bó xôi

Rau cải bó xôi, tên khoa học là Spinacia oleracea L. Chenopodiaceae, còn được gọi với nhiều tên khác như rau bina, rau chân vịt,... Cải bó xôi có cuống nhỏ, lá xanh đậm và thường mọc chụm lại ở một gốc bé xíu. Rau cải bó xôi cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe và được nhiều người nội trợ chế biến thành món ăn đơn giản như cải bó xôi xào trong bữa cơm hằng ngày.

cải bó xôi xào - santorino.org

Cải bó xôi có tác dụng như sau:

  • Chống ung thư: Cải bó xôi chứa nhiều flavonoid có tác dụng làm chậm sự phân chia của tế bào ung thư, giúp bảo vệ chống lại sự xuất hiện của ung thư tuyến tiền liệt.
  • Tăng cường thị lực: Cải bó xôi chứa hai chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ mắt khỏi đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.
  • Giúp xương chắc khỏe: Vitamin K trong cải bó xôi giúp duy trì sức khỏe cho xương và thúc đẩy quá trình tổng hợp osteocalcin, protein cần thiết để duy trì sức mạnh và mật độ của xương. Ngoài ra, vitamin K còn giúp thúc đẩy hệ thần kinh và chức năng não khỏe mạnh.
  • Ngăn ngừa xơ vữa động mạch, bệnh đau tim: Lutein trong cải bó xôi giúp ngăn ngừa đau tim và các bệnh về tim. Ngoài ra, cải bó xôi còn chứa nitrit chất lượng cao, giúp ngăn ngừa cơ đau tim và chữa các bệnh về tim.
  • Chống viêm hiệu quả: Cải bó xôi chứa neoxanthin và violaxanthin, hai chất này có tác dụng giảm viêm cho các vết thương.
  • Giúp tiêu hóa tốt, kiểm soát cân nặng: Cải bó xôi luộc hỗ trợ tiêu hóa, ngừa táo bón, duy trì lượng đường trong máu thấp và kiềm chế việc ăn quá nhiều.

Món ăn cải bó xôi xào tỏi

Rau cải bó xôi rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu không biết cách chế biến, nhanh chóng bạn sẽ cảm thấy chán ngấy. Món cải bó xôi xào tỏi là một món ăn đơn giản mà bạn có thể chế biến ngay tại nhà.

cải bó xôi xào - santorino.org

Nguyên liệu

  • 500g cải bó xôi
  • Vài tép tỏi
  • Gia vị: dầu hào và dầu ăn

Cách chế biến

  1. Cắt ngắn cải bó xôi sao cho ăn, để ráo nước.
  2. Đập dập tỏi.
  3. Bắc chảo lên bếp với lửa to. Cho một chút dầu ăn vào chảo và đun nóng. Sau đó, cho tỏi vào phi thơm. Tiếp theo, bạn cho cải bó xôi vào xào, nêm vào chảo một thìa canh dầu hào rồi đảo nhanh tay cho cải bó xôi chín mềm và thấm gia vị.
  4. Sau khi chín, bạn cho món ăn ra đĩa và trang trí cho đẹp mắt. Món rau cải bó xôi xào phải chín mềm, có màu xanh sẫm, thấm đều gia vị dầu hào ngon ngọt và thơm mùi tỏi.

Để đổi món, bạn có thể dùng cải bó xôi xào với thịt cua bể hay thịt bò. Đơn giản nhất là nấu canh, nấu với thịt hay chỉ nâu không cũng ngon. Lưu ý không nên đun kỹ quá khoẻ rau quá nhừ, để đảm bảo món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng.

Lưu ý khi dùng cải bó xôi - cải bó xôi xào

cải bó xôi xào - santorino.org

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng cải bó xôi - cải bó xôi xào:

  • Người bị sỏi thận, sỏi mật nên tránh ăn hoặc chế biến cải bó xôi xào.
  • Khi chế biến rau, nên nấu ở nhiệt độ vừa để giữ toàn nguồn dinh dưỡng.
  • Trong cải bó xôi có chứa axit oxalic, ngăn cản sự hấp thụ canxi. Do đó, nên hạn chế kết hợp nấu cải bó xôi với hải sản hay tôm cá để trẻ nhỏ có thể hấp thụ canxi một cách trọn vẹn và hỗ trợ phát triển chiều cao tối đa.

Kết luận

Cải bó xôi không chỉ là một nguyên liệu bổ dưỡng mà còn có nhiều công dụng khác. Bạn có thể chế biến nhiều món ngon từ cải bó xôi. Hãy thường xuyên chuẩn bị các món ăn từ cải bó xôi cho cả gia đình để cải thiện sức khỏe mà không cần lo lắng.

1