Ẩm thực

Cà phê trứng – Mách bạn 3 cách pha độc đáo

CEO Hạnh David

Cà phê trứng, hay còn được biết đến với tên gọi khác là cà phê Giảng, đã trở thành một trong những loại đồ uống nổi tiếng nhất tại Hà Nội. Với cách pha chế...

Cà phê trứng, hay còn được biết đến với tên gọi khác là cà phê Giảng, đã trở thành một trong những loại đồ uống nổi tiếng nhất tại Hà Nội. Với cách pha chế độc đáo và hương vị "lạ" đến khó tin, cà phê trứng Hà Nội thu hút sự chú ý của du khách cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để pha được món cà phê trứng đúng chuẩn, bạn cần biết "bí quyết" riêng. Trong bài viết này, Bonjour Coffee sẽ mách bạn về cách làm cà phê trứng.

Giới thiệu món cà phê trứng

Sự ra đời của cafe trứng Giảng

Cà phê trứng đã được sáng tạo bởi cụ Giảng, người đã kết hợp trứng với cà phê để thay thế sữa tươi trong những năm 1946. Tại thời điểm đó, sữa tươi khan hiếm, và cụ Giảng - nhân viên pha chế tại khách sạn Metropole - đã tận dụng kinh nghiệm pha chế lâu năm của mình để tạo ra một loại cà phê độc đáo. Cà phê trứng này nhanh chóng trở thành một trong những đồ uống đầy đặc trưng của Hà Nội.

Cụ Giảng được biết là người sáng tạo ra món cafe trứng độc đáo của Hà Nội.

Sau khi thành công với cà phê trứng, cụ Giảng đã quyết định thôi việc tại Metropole và mở quán cafe trứng đầu tiên tại số 90 phố Cầu Gỗ vào năm 1946. Sau đó, quán cafe này đã được chuyển đến số 7 Hàng Gai sau thời kỳ cải cách năm 1955, và trở thành địa điểm nổi tiếng của cà phê trứng đối với người dân Hà Nội và du khách.

Cafe trứng - Món cà phê đặc trưng của người Hà Nội

Cà phê trứng đã trở thành một trong những loại đồ uống độc đáo nhất từ những năm 1946, và cho đến ngày nay, cà phê trứng Giảng vẫn giữ được sự đặc biệt riêng mà khiến người uống không thể cưỡng lại được. Được thưởng thức món cà phê trứng là một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Hà Nội.

Nhiều người đến Hà Nội thường tìm đến thưởng thức món cafe trứng ngon độc đáo.

3 Cách làm cà phê trứng ngon

Pha cà phê trứng không dùng lòng trắng trứng

Nguyên liệu:

  • Cafe nguyên chất
  • Mật ong
  • Sữa đặc, trứng gà, nước sôi
  • Phin pha cà phê và các dụng cụ khác

Cách tách lấy lòng đỏ để làm món cà phê trứng.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Làm sạch dụng cụ pha chế, để khô. Sau đó, lấy khoảng 20 gram bột cà phê cho vào phin, dàn đều trong phin.

Bước 2: Đổ nước sôi vào phin cà phê khoảng 15ml để xâm xuống cà phê trong khoảng 1-2 phút. Sau đó, tiếp tục đổ nước sôi ngập ¾ phin và đậy nắp lại để cà phê chảy từng giọt xuống.

Bước 3: Đập trứng, lấy phần lòng đỏ và bỏ phần lòng trắng. Cho lòng đỏ trứng vào bát, thêm một ít mật ong và đánh thật bông trong khoảng 5-7 phút.

Bước 4: Cho trứng đã đánh bông vào cốc và từ từ đổ cà phê đã pha vào cùng. Cuối cùng, chỉ cần thêm sữa đặc để hương vị cà phê ngọt hơn. Lưu ý, cafe trứng nên được uống nóng để không bị tanh. Vì vậy, bạn cần sử dụng ngay sau khi pha xong.

Cách làm cà phê trứng dùng cả lòng trắng và lòng đỏ

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Bột cà phê nguyên chất,
  • Trứng gà,
  • Sữa đặc, mật ong, đường,
  • Nước sôi và các dụng cụ khác.

Bạn có thể dùng cả lòng trắng để làm món cafe trứng.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Cho khoảng 20 gram cafe vào phin với 60-80ml nước. Lắc nhẹ để dàn đều cafe trên phin.

Bước 2: Tương tự như cách pha cà phê trứng không dùng lòng trắng, từ từ đổ nước sôi vào. Sau đó, chờ cà phê giọt từng giọt xuống cốc.

Bước 3: Đập trứng gà ra bát, để riêng lòng đỏ với lòng trắng trứng. Phần lòng đỏ, bạn đánh bông và thêm 4-5 giọt mật ong, đánh đều trong 5-7 phút. Phần lòng trắng trứng, bạn thêm chút mật ong và đường, đánh thật bông.

Bước 4: Đổ một nửa trứng đã đánh bông vào đáy cốc, rồi đổ cà phê còn sôi vào. Tiếp theo, phủ thêm một nửa trứng đã đánh lên phía trên. Bạn có thể cho thêm sữa đặc để ngọt hơn hoặc tuỳ theo sở thích của mình.

Cách làm cafe trứng có thêm vanilla

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Bột cafe nguyên chất,
  • Sữa đặc,
  • Trứng gà,
  • Mật ong, đường, nước sôi,
  • Vanilla và các dụng cụ khác.

Món cà phê trứng vanilla khá hấp dẫn người thưởng thức.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Tương tự như 2 cách pha chế trước, bạn cũng cho khoảng 20 gram cà phê vào phin và từ từ chế vào nước sôi (khoảng 60-80ml nước sôi). Sau đó, để phin cà phê chảy từ từ xuống.

Bước 2: Đập trứng và để riêng lòng đỏ và lòng trắng. Lòng đỏ trứng, bạn thêm đường, vanilla, mật ong với một lượng vừa đủ và đánh thật bông hỗn hợp này với nhau. Nếu 2 cách pha chế trước cần 7 phút để đánh bông lòng đỏ, thì cách này bạn chỉ cần đánh bằng tay khoảng 3-4 phút.

Bước 3: Cho vài giọt cà phê nóng vào lòng đỏ trứng đã đánh và tiếp tục dùng máy đánh trứng, đánh đều trong 3 phút.

Bước 4: Đổ một nửa trứng đã đánh bông xuống dưới đáy cốc, rồi cho thêm cà phê còn sôi vào. Sau đó, phủ thêm một nửa trứng đã đánh lên phía trên và có thể cho thêm sữa đặc để thưởng thức.

Chú ý cách pha cafe trứng

Khi pha cà phê trứng, để đảm bảo ly cà phê thơm ngon và đúng vị, bạn cần chú ý đến một số điểm quan trọng:

Bạn cần lưu ý một số điểm để làm món cafe trứng ngon hơn.

  • Tỷ lệ giữa các loại nguyên liệu cần phù hợp.
  • Chọn loại cafe nguyên chất để đảm bảo hương vị và sức khỏe.
  • Bột cà phê không nên xay quá thô. Đối với cà phê rang mộc, nên có độ mịn vừa phải để hương vị đậm đà nhất.
  • Trong quá trình pha chế cafe, cần đảm bảo đúng lượng nước. Không pha quá nhiều nước làm loãng cafe.
  • Nên giữ cafe nóng cho đến khi pha kết hợp với trứng để không làm mất vị.
  • Chọn trứng gà tươi để có chất lượng tốt nhất.
  • Khi đánh trứng, chú ý đánh bông trứng đúng thời gian để không bị sống hay bị tanh.

Thưởng thức cafe trứng đúng cách

Khi thưởng thức cafe trứng, cảm nhận hương vị độc đáo của thức uống này bằng cách:

Thưởng thức đúng cách sẽ làm món đồ uống này ngon hơn rất nhiều.

  • Uống nghiêng cốc sao cho có thể uống được cả phần cafe và phần kem trứng. Lúc này, mùi vị thơm đặc trưng của cafe sẽ kết hợp với vị béo ngậy của kem trứng.
  • Bớt phần kem trứng phía trên và khuấy đều phần cafe và kem trứng để làm vị cà phê ngọt hơn, giảm vị đắng của cafe nguyên chất.
  • Sử dụng cà phê khi còn nóng để không mất hương thơm.

Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin chi tiết về cà phê trứng và chỉ dẫn bạn cách pha cà phê trứng đúng chuẩn nhất. Hãy thử pha chế một ly cà phê trứng thơm ngon cho riêng mình.

1