8 Món Đặc Sản Làm Từ Dừa Của Người Dân Nam Bộ

CEO Hạnh David
Dừa là loại quả phổ biến ở Việt Nam và đã trở thành biểu tượng của vùng đất Nam Bộ. Vì vậy, những món đặc sản làm từ dừa ở đây cũng trở thành những...

Dừa là loại quả phổ biến ở Việt Nam và đã trở thành biểu tượng của vùng đất Nam Bộ. Vì vậy, những món đặc sản làm từ dừa ở đây cũng trở thành những món ăn không thể bỏ qua khi bạn có dịp du lịch Nam Bộ.

Dừa không chỉ giúp giải nhiệt cơ thể mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Ngoài việc làm sinh nhiệt, dừa còn là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, trở thành những đặc sản của vùng Nam Bộ. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 8 món đặc sản từ dừa của người dân Nam Bộ.

1. Cơm Dừa

Bạn có biết rằng cơm cũng có thể được nấu trong trái dừa không? Món cơm dừa độc đáo này là một trong những món ăn ngon nhất mà bạn không nên bỏ lỡ khi du lịch Nam Bộ. Cơm dừa được nấu trong trái dừa và nước dừa tạo nên sự độc đáo và hương vị đặc biệt của món ăn này.

Để làm cơm dừa, người nấu phải chọn loại dừa xiêm và gạo ngon. Gạo được trộn với nước rừng và đổ vào trong trái dừa để nấu cách thủy. Cùng với đó, người nấu còn có thể thêm cá hoặc gia vị khác để làm tăng hương vị. Để thưởng thức món ăn này đúng cách, hãy kết hợp cùng với tôm rang dừa để cảm nhận hết độ ngon của nó.

2. Gỏi Củ Hũ Dừa

Bạn có biết rằng cũng có thể chế biến món ăn từ phần ngọn cây dừa? Món gỏi củ hũ dừa là một trong những món đặc sản độc đáo của Nam Bộ và được làm từ củ hũ dừa.

Củ hũ dừa là phần lá mầm nằm ở giữa ngọn cây dừa, có thể được sử dụng để làm gỏi, món xào, canh hầm... Nguyên liệu chế biến món này gồm củ hũ dừa, tôm, tai lợn ngâm chua, thịt bò và các loại rau thơm, hành phi, đậu phộng... Hãy chắc chắn rằng bạn thưởng thức món ăn này khi có dịp du lịch Nam Bộ để trải nghiệm hương vị mới lạ và độc đáo.

3. Chè Thưng

Chè thưng, còn được gọi là chè bà ba, là một trong những món chè đặc trưng nhất của Nam Bộ. Thành phần chế biến chè thưng không khác biệt so với các loại chè khác, bao gồm đậu xanh, hạt sen, đậu phộng, nấm mèo, bột khoai, bột báng và nước cốt dừa. Điều đặc biệt của loại chè này nằm ở cách nấu và sự khéo léo của người nấu.

4. Bánh Bò Dừa

Ngoài các loại chè, các loại bánh cũng là đặc sản làm từ dừa mà bạn không thể bỏ qua. Một trong số đó là bánh bò dừa - một loại bánh truyền thống và quen thuộc của Nam Bộ.

Bánh bò dừa gồm hai miếng ghép vào nhau, với nhân dừa xào chín ở giữa. Vỏ bánh làm từ bột mì, bột nổi và trứng gà; nhân bánh làm từ cùi dừa, đường cát trắng và đậu xanh hấp chín. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị béo, ngậy và thơm của dừa, cùng với độ giòn của bánh.

5. Bánh Dừa Bến Tre

Bánh dừa Bến Tre là một loại bánh truyền thống rất nổi tiếng ở Nam Bộ. Món ăn này được làm từ hai loại dừa: dừa nước và dừa cạn. Dừa nước được sử dụng để làm vỏ bánh, trong khi dừa cạn được sử dụng để làm nhân. Bánh dừa không chỉ dùng để ăn mà còn coi là một món đồ cúng trong các dịp lễ.

6. Bánh Xèo Củ Hũ Dừa

Một loại bánh xèo đặc sản khác được làm từ củ hũ dừa là bánh xèo củ hũ dừa. Củ hũ dừa là phần đọt non của cây dừa, xắc thành sợi và chiên bánh xèo. Nguyên liệu để chế biến bánh xèo củ hũ dừa gồm bột gạo, trứng gà, nước cốt dừa, củ hũ dừa, tôm, thịt ba rọi, mỡ, rau sống, cải xanh và các loại gia vị.

7. Kẹo Dừa

Không thể quên nhắc đến kẹo dừa - một loại kẹo đặc sản làm từ dừa. Kẹo dừa có vị ngọt, dịu nhẹ và hương vị đặc trưng của dừa mà không loại kẹo nào có được. Kẹo dừa đã trở thành thương hiệu của xứ dừa Bến Tre và vùng Nam Bộ. Nguyên liệu chính để làm kẹo dừa gồm nước cốt dừa, mạch nha, đường, bơ và muối.

8. Rượu Dừa

Cuối cùng, chúng ta sẽ tìm hiểu về một loại rượu đặc sản làm từ dừa, đó là rượu dừa. Rượu dừa được làm từ trái dừa chọn lọc và ủ lên men trong trái. Rượu dừa có hương vị đặc biệt, thơm ngon và uống rất êm, mang đậm dấu ấn của xứ dừa Bến Tre.

Những món đặc sản từ dừa ở Nam Bộ thực sự phong phú và đa dạng. Trên đây chỉ là 8 loại đặc sản đặc trưng nhất mà chúng ta đã tìm hiểu. Nếu có dịp du lịch Nam Bộ, hãy mày mò và khám phá những nét độc đáo trong ẩm thực Nam Bộ ngoài những món đặc sản nổi tiếng trên.

1