8 món ăn đặc sản Myanmar nổi tiếng thơm ngon nhất định phải thử

CEO Hạnh David
Myanmar, nằm kín trong vòng cửa Đông Bắc Ấn Độ Dương và phía Tây của Trung ương của châu Á, lạ thường chẳng những với phong cảnh tuyệt đẹp mà còn với ẩm thực độc...

Myanmar, nằm kín trong vòng cửa Đông Bắc Ấn Độ Dương và phía Tây của Trung ương của châu Á, lạ thường chẳng những với phong cảnh tuyệt đẹp mà còn với ẩm thực độc đáo . Vào cùng với Misskick để khám phá những món đặc sản đặc trưng tại đất nước này nhé!

Món lá trà

Khi nhắc đến văn hóa ẩm thực của Myanmar, người ta thường nhớ đến Lahpet Thoke, một món salad truyền thống được biết đến với cái tên quen thuộc là món lá trà.

Trong tiếng Myanmar, "lahpet" có nghĩa là trà xanh và "thoke" có nghĩa là salad. Lá trà thường chỉ được sử dụng để châm nước uống, ít ai nghĩ rằng nó có thể là thành phần của một món salad và được ăn trực tiếp như món lá trà.

Các thành phần chính của món này bao gồm lá trà lên men ít nhất 4 tháng mang vị chua và đắng nhẹ, đậu phộng rang bùi béo, giòm thơm và một số loại đậu khác, chút vừng và tỏi để tạo mùi thơm.

Điều thú vị là các thành phần được bày ra riêng biệt và thực khách sẽ tự tay trộn chúng lại với nhau để thưởng thức, tạo ra một trải nghiệm ẩm thực thú vị và mới mẻ.

Tuỳ theo khẩu vị và cách chế biến, món lá trà có thể được trộn với tôm, cà chua hoặc bắp cải cắt nhỏ. Thực khách có thể trộn đều các nguyên liệu, vắt thêm chút chanh và ớt tươi để làm món ăn thêm hấp dẫn.

Món lá trà Món lá trà

Mohinga

Mohinga là món ăn phổ biến trên khắp Myanmar, mang đến hương vị thơm ngon đặc trưng và được coi là "hồn ẩm thực" của đất nước này.

Mohinga ban đầu là một loại bún cá được nấu từ mắm cá, gạo rang xay, bột đậu chickpea và thịt của loại cá da trơn.

Tô bún đầy đặn, nóng hổi với nước dùng thanh ngọt đậm đà, thịt cá săn ngọt tự nhiên cùng các loại rau sống và bắp chuối cắt nhỏ mang đến hương vị thanh mát cho món ăn.

Mohinga còn được kèm với trứng luộc lòng đào, đậu đũa, hải sản, tùy theo ngày và vùng miền, đảm bảo rằng các nguyên liệu đều là những nguyên liệu tươi ngon "đúng mùa" nhất.

Mohinga Mohinga

Mì Shan đậu phụ

Mì Shan đậu phụ là một món ăn truyền thống của người Myanmar ở miền Bắc. Món này còn được gọi là mì Shan, dựa trên tên của một tỉnh phía đông giáp Trung Quốc và Thái Lan nhưng mì Shan đậu phụ thực sự tuyệt nhất chỉ có ở Bắc Miến Điện.

Mì Shan đậu phụ có hai phiên bản chính: mì nước dẹt dính và mì khô tròn trơn. Khác với đậu phụ làm từ đậu nành như ở Việt Nam, đậu phụ của Myanmar làm từ đậu lăng vàng và đậu xanh, mang đến hương vị mới lạ.

Nước lèo nấu mì từ nước ninh gà, ngọt & thanh hấp dẫn. Có nơi thêm thịt heo để tăng độ béo ngậy và làm nước lèo thêm hấp dẫn.

Mì Shan đậu phụ Mì Shan đậu phụ

Cà ri Myanmar

Cà ri Myanmar được nấu từ các loại thịt như heo, bò, gà, cừu và cả hải sản, kết hợp với các loại rau củ. Điều đặc biệt là phong cách nêm nếm và sự kết hợp của các loại thảo mộc mang hương vị "xưa" của người Myanmar.

Hương vị đậm đà, màu vàng tươi đặc trưng của món cà ri thu hút mắt và nằm trong top những món ngon đáng thử nhất của đất nước này.

Cà ri Myanmar vẫn mang hương vị đậm đà, thơm mùi cà ri nhưng không quá cay như cà ri Ấn Độ. Nước cà ri có độ sệt vừa phải, mang đến hương vị hấp dẫn và thỏa mãn cho khách du lịch.

Cà ri Myanmar Cà ri Myanmar

Cơm Shan

Ngoài những món mì Shan hấp dẫn, cơm Shan cũng là một món đặc sản thú vị và thơm ngon mà bạn không thể bỏ qua. Với vẻ ngoài đầy mắt màu sắc, hương vị mới lạ và hấp dẫn, món cơm này nhất định sẽ làm bạn hài lòng.

Hạt cơm được ướp với nước nghệ tươi trước khi nấu, tạo ra một hương vị đặc trưng. Cơm nổi bật với hương vị của củ tỏi tây, đinh hương, da heo chiên giòn và tỏi phi thơm ngon.

Cơm Shan thường được kèm với thịt heo, thịt gà ướp cùng rau củ hoặc cá rán xù và lạc rang giòn béo tạo ra hương vị thơm ngon đặc trưng.

Cơm Shan Cơm Shan

Nangyi thoke

Nangyi Thoke là một món mì khô nổi tiếng của Myanmar, nổi bật với sợi mì dày và hương vị sốt trộn cay nồng.

Mì được trộn với giá chần chín qua nước sôi, giữ được độ giòn ngọt của mì. Cùng với mì, thêm thịt gà xé và trứng luộc ngon mê ly.

Sốt mì mang vị cay đặc trưng và hương thơm hấp dẫn, khiến thực khách không thể ngừng ăn. Đây là một món mì trộn khô hoàn hảo cho những người ưa ăn cay.

Nangyi thoke Nangyi thoke

Các món rán

Một trong những điểm hút của ẩm thực đường phố ở bất kỳ quốc gia nào là không thể thiếu những món chiên vàng ruộm, thơm ngon.

Các món chiên phổ biến như bánh mì giòn thơm, chả giò đậm đà hoặc các loại rau củ tẩm bột chiên vàng giòn.

Có một món đặc biệt là Buthi Kyaw, một món bí xanh chiên hấp dẫn. Bí được bào sạch vỏ, chẻ nhỏ và cắt khúc, sau đó tẩm qua bột trước khi chiên giòn. Lớp bột mỏng áo bên ngoài chiên vàng giòn, thơm ngon bọc lấy bí bên trong chín mềm, ngọt ngon và hấp dẫn.

Món chiên thường được kết hợp với các loại sốt đa dạng, từ các loại tương chua, cay, mặn, ngọt đến các loại sốt được làm từ rau củ thơm ngon.

Các món rán Các món rán

Đồ ngọt

Cuối cùng, ngoài các món mặn, các món ngọt thơm ngon cũng là điểm hấp dẫn cho du khách khi đến với Myanmar. Tận dụng những nguyên liệu tự nhiên như gạo, chuối và dừa, người Myanmar tạo ra các món ngọt độc đáo và tinh tế.

Các nguyên liệu chính cho các món ngọt của Myanmar bao gồm bột gạo, chuối và dừa. Cơm dừa, nước dừa và nước cốt dừa được sử dụng sáng tạo và kết hợp để tạo ra những món quà ngọt đơn giản, tự nhiên và thơm ngon.

Đồ ngọt Đồ ngọt

Hy vọng bài viết giới thiệu các món ăn đặc sản nổi tiếng của Myanmar đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin và kiến thức thú vị.

1