7 món canh ngon "giải cứu" mâm cơm ngày nắng nóng

CEO Hạnh David
Mỗi khi mùa hè đến, cái nắng gay gắt khắc sâu vào cơ thể khiến chúng ta mất hứng thú với việc ăn cơm. Tuy nhiên, để bữa cơm trở nên ngon miệng và thanh...

Mỗi khi mùa hè đến, cái nắng gay gắt khắc sâu vào cơ thể khiến chúng ta mất hứng thú với việc ăn cơm. Tuy nhiên, để bữa cơm trở nên ngon miệng và thanh mát, đừng bỏ qua 7 món canh ngon sau đây.

Canh rau muống luộc dầm sấu hoặc chanh

Rau muống là một loại rau phổ biến trong bữa cơm của gia đình Việt vào những ngày hè. Rau muống ngọt, mát, rất dễ ăn. Trong đông y, rau muống có tính hàn và tác dụng thanh nhiệt tốt. Một bát nước canh rau muống có vị chua sẽ mang lại cảm giác ngon miệng hơn.

canh Canh rau muống dầm sấu mát lành

Muốn có một bát canh rau muống ngon khi luộc rau, bạn cần chú ý cho nhiều nước và đun sôi nước trước khi thả rau vào. Đun trên lửa lớn và khi rau chín, hãy vớt ra. Đây là phương pháp đảm bảo rau vẫn giữ nguyên màu xanh tươi. Nếu muốn ăn canh với chanh, hãy vắt nước nguội. Còn nếu muốn ăn canh với sấu, cạo vỏ rồi đun nước luộc (đã vớt rau), đun thêm vài phút nữa rồi để nguội mới dầm sấu.

Canh trứng cà chua

Đây là một món ăn dễ nấu, ngon, mát và khá phổ biến trong những ngày hè oi bức. Chỉ trong hơn 10 phút, bạn đã có thể nấu được một bát canh cà chua trứng thơm ngon. Bắt đầu với việc phi cà chua và hành khô, sau đó thêm một chút dầu ăn để làm nước màu. Đun sôi nước, thêm bát nước vào và đun sôi.

canh Chỉ mất hơn 10 phút là bạn đã có một bát canh cà chua trứng thơm ngon

Khi sốt cà chua đã sôi, đập trứng và bỏ hành vào, khuấy đều trong 1 phút để trứng quyện đều trong nước lèo vàng ruộm đẹp mắt với cà chua đỏ tươi và hành xanh. Món canh này giàu protein và sẽ làm dịu đi cái nóng của mùa hè.

Canh chua thịt nạc

Mâm cơm trong mùa hè sẽ thật trọn vẹn nếu có một bát canh chua thịt nạc, vừa miệng lại dễ ăn. Cách chế biến món này rất đơn giản, bao gồm thịt nạc, me hoặc sấu xanh, cà chua, hành khô, mắm muối.

Trước tiên, bạn cần đun thịt nạc để lấy nước dùng. Khi nước đã sôi, thả cà chua, me và mắm muối vào đun liu riu trong hơn 5 phút là món canh hoàn thành. Canh chua thịt nạc giàu Vitamin C sẽ làm mâm cơm trong những ngày nắng nóng thêm hấp dẫn.

Canh cua

Cua và hến là hai loại thực phẩm được sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn gia đình vì dễ ăn và lại lành. Một bát canh cua chua, vừa ngọt, vừa ít béo, lại thanh mát, khi có bên cạnh một bát cà pháo, chắc chắn sẽ làm mâm cơm thêm phần tuyệt vời.

canh Canh cua, cà pháo vừa ngon vừa mát

Để chế biến món canh này, bạn chỉ cần xay hoặc giã nhỏ một mớ cua tươi, thêm một vài củ hành khô, cà chua hoặc một ít dấm bỗng. Tùy theo khẩu vị và đặc điểm của từng vùng, người ta có thể nấu canh cua kèm cà chua, mướp, rau đau hoặc cà chua.

Canh mướp đắng nhồi thịt

Mướp đắng có hàm lượng vitamin C cao nhất trong các loại rau, củ quả. Nó cũng có tính hàn, công dụng giải nhiệt và giải độc. Món canh mướp đắng nhồi thịt được xem là một trong những món ăn giúp làm mát cơ thể trong mùa hè.

Để chế biến món canh này, bạn chỉ cần mua thịt nạc vai, xay nhỏ và trộn với nấm hương, mộc nhĩ, hành lá, hạt nêm, nước mắm ngon và hạt tiêu. Ướp thịt trước vài tiếng rồi mới nhồi vào mướp để món ăn thấm đều gia vị.

Bầu/mướp nấu tôm khô

Bầu và mướp có vị ngọt, tính bình, mùi thơm nhẹ và có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc. Theo các chuyên gia, sử dụng hai loại quả này trong món canh sẽ giúp giảm nhiệt, giảm mụn ngọt trong trời nóng.

canh Tôm khô nấu bầu tính mát, lại rất dễ ăn

Ngoài cách luộc hay nấu canh, bạn có thể thử kết hợp nấu bầu/mướp với các thực phẩm khác để món canh trở nên ngon hơn, ví dụ như nấu kèm giò sống hoặc tôm, ngao, hến. Món canh bầu/mướp nấu tôm khô là một món canh đơn giản, nhưng lại rất mát, ngon miệng và bổ dưỡng.

Canh hến

Hến có thể nấu thành nhiều món canh khác nhau như canh chua, rau đay mồng tơi, nấu với bầu dài hoặc rau ngót. Không chỉ bổ dưỡng, hến còn có vị ngọt mặn, tính hàn, giúp thanh nhiệt và lợi tiểu.

Khi nấu món canh này, nếu muốn canh thơm mát nhất, bạn có thể không cần xào qua thịt hến mà bỏ trực tiếp vào nồi nước luộc đã lọc cặn. Đun sôi và thả rau cùng vài củ hành đập dập. Nhớ đun sôi cho rau chín nhừ.

Nguồn: Sưu tầm

1