30 Món ăn ngon Hà Nội “trứ danh”, bạn chọn ăn gì nào?

CEO Hạnh David
Nếu ngày nào bạn cũng đau đầu suy nghĩ “hôm nay ăn gì?” hoặc bạn là người nơi khác đến Hà Nội, muốn thưởng thức những món ăn nổi tiếng nhất của thủ đô thì...

Nếu ngày nào bạn cũng đau đầu suy nghĩ “hôm nay ăn gì?” hoặc bạn là người nơi khác đến Hà Nội, muốn thưởng thức những món ăn nổi tiếng nhất của thủ đô thì đây là bài viết dành cho bạn. Dưới đây là tổng hợp 30 món ngon Hà Nội nổi tiếng nhất cùng danh sách hơn 100 quán ăn ngon. Chắc chắn bài viết này sẽ thỏa mãn được tinh thần ăn uống của bạn.

Cùng Halo khám phá ẩm thực Hà Nội nào!

1. Bún chả Hà Nội

bún chả hà nội Ảnh: Sưu tầm

Bún chả là món ngon Hà Nội dân dã. Chính vì thế mà bạn có thể bắt gặp quán bún chả gần như ở mọi nơi trên đất thủ đô.

Người ta yêu bún chả Hà Nội vì cái hương vị đậm đà của nó. Nếu mới nhìn qua, bạn có thể nhầm lẫn món bún chả với món bún thịt nướng. Nhưng bún chả Hà Nội lại có cách ăn và hương vị khác hoàn toàn.

Thịt sau khi được tẩm ướp gia vị đầy đủ sẽ được nướng trên than hoa, xém cạnh một chút mới ngon. Sau đó được cho luôn vào bát nước chấm chua ngọt với cà rốt, su hào muối ăn kèm cho đỡ ngán. Đặc biệt bạn đừng quên đĩa rau sống ăn kèm nhé, không có rau sống là món bún chả sẽ bị thiếu thiếu đấy.

Một suất bún chả Hà Nội như vậy sẽ có giá từ 30.000đ trở lên. Ai muốn ăn no hẳn thì cứ thoải mái gọi thêm bún nhé, gần như tất cả các quán đều không tính tiền thêm đâu.

Hương vị của món bún chả Hà Nội

Miếng chả thịt được nướng chín vàng đẹp mắt, hơi xém cạnh một chút. Bên ngoài hơi ám mùi than hoa thơm đặc trưng chứ không hề khét. Nhìn miếng chả nướng như vậy, nhiều người nghĩ thịt sẽ bị khô nhưng KHÔNG, phần thịt bên trong vẫn còn độ mềm, ngọt của thịt chứ không hề bị xác.

Bát nước chấm và chả nướng vẫn còn hơi ấm ấm, ăn cùng bún và đĩa rau sống mát lạnh tạo nên cảm giác rất đặc biệt mà không phải món nào cũng có.

Nếu bạn chưa biết thì bún chả là món mà tổng thống Mỹ Barack Obama chọn để thưởng thức khi tới Việt Nam và cũng đã hết lời khen ngợi. Như vậy là cũng đủ hiểu độ ngon của món bún chả Hà Nội này rồi, đúng không?!

đặc sản bún chả hà nội

Những quán bún chả ngon tại Hà Nội

  • Bún chả Hàng Than 34 Hàng Than, Quận Ba Đình.
  • Quán bún chả Hàng Mành 1 Hàng Mành, Quận Hoàn Kiếm.
  • Bún chả Hàng Quạt: 74 Hàng Quạt, Quận Hoàn Kiếm
  • Bún chả Hương Liên: 24 Lê Văn Hưu, Hoàn Kiếm.

2. Phở Hà Nội - Món ngon Hà Nội vươn tầm thế giới

phở hà nội Ảnh: Sưu tầm

Nếu được hỏi món ăn nào của ẩm thực Việt Nam đã vươn tầm thế giới thì đó chắc chắn là món phở. Và nếu hỏi phở ở đâu ngon nhất thì chắc chắn đó là phở Hà Nội.

Chẳng phải tự nhiên mà món phở Hà Nội lại nổi tiếng và luôn xuất hiện trong danh sách những món ẩm thực Hà Nội ngon nhất. Bạn thử tưởng tượng lúc đang đói, nhìn bát phở như hình phía trên thì có cầm lòng được không?!

Phở Hà Nội thì có phở bò, phở gà, phở ngan. Mỗi loại phở lại có những khách hàng ruột riêng.

Phở bò dành cho những người "yêu thịt", thích cái hương vị đậm đà một chút. Phở gà lại dành cho những ai thích cái vị thanh thanh, tinh tế hơn. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là phở bò không tinh tế đâu nhé, ngược lại phở bò lại có hương vị rất riêng, khó để mô tả.

Phở ngan thì kén khách hơn một chút, vì không phải ai cũng thẩm được cái mùi vị đặc biệt của thịt ngan. Chính vì thế những quán phở ngan ở Hà Nội không nhiều.

Phở Hà Nội có thể ăn quanh năm, và ăn vào bất cứ thời điểm nào cũng được, từ sáng sớm đến tối muộn. Khởi động một ngày mới bằng một bát phở đầy ắp thịt cùng màu xanh bắt mắt của hành lá, thêm quả trứng trần với đĩa quẩy thì còn gì bằng!

Một số địa chỉ phở ngon:

  • Phở Bát Đàn 49 Bát Đàn.
  • Cửa hàng phở Thìn 13 phố Lò Đúc
  • Phở Lý Quốc Sư: số 10 Lý Quốc Sư
  • Phở Bưng Vỉa Hè: Ngã 4 Hàng Bông & Hàng Trống.

3. Bún ngan Hà Nội

mon an ngon ha noi Ảnh: @phuongtrang

Đồ ăn ngon Hà Nội thì không thiếu, nhưng không thể không kể đến món bún ngan. Bún ngan Hà Nội ngon phải kể đến quán đầu đoạn phố Phùng Hưng. Quán có mấy cái bàn nhựa kê thôi, nhìn có vẻ tạm bợ nhưng chất lượng bún ngan ở đây phải nói là trên cả tuyệt vời.

Ngan ở đây thịt rất dày, ngọt và dai. Đặc biệt, bún ngan không hề có mùi hôi khó chịu như những nơi khác. Nếu đi 2 người, bạn chỉ cần gọi nửa con ngan chặt, thêm 2 đĩa bún và 1 bát tiết ngan nữa là no căng bụng rồi.

Nước dùng của quán đậm đà mùi măng, thơm và ngọt. Quán khá đông vào buổi trưa nên bạn phải chờ hơi lâu mới được phục vụ nếu đến muộn nhé.

Địa chỉ: Đầu phố phùng Hưng, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội

4. Chả cá Hà Nội

món ngon nổi tiếng hà nội Ảnh: Sưu tầm

Nếu bạn đang tự hỏi ăn gì ở Hà Nội vừa ngon, vừa đặc trưng thì chả cá Hà Nội chính là lựa chọn rất hợp lý.

Ở nhiều nơi, chả cá tức là chỉ món chả được làm thịt cá xay nhuyễn cùng với một số loại bột khác rồi chiên trong chảo ngập dầu. Nhưng khi nói về chả cá Hà Nội - món ăn đặc sản của ẩm thực Hà Nội thì lại hoàn toàn khác.

Đây là món ăn cầu kì ngay từ khâu chọn nguyên liệu. Chả cá được làm từ cá lăng và cá quả nên thịt chắc và dai, lại bùi và béo ngậy. Khi chiên cá sẽ không bị nát. Chảo chả cá được đầu bếp chiên chín rồi cho cả bếp và chảo lên giữa bàn ăn để giữ được độ nóng, ăn đến đâu gắp đến đấy.

Miếng cá khi chín có màu vàng ươm cực kì đẹp mắt, có độ giòn ở bên ngoài nhưng mềm ngọt ở bên trong, được tẩm ướp gia vị vừa thơm vừa ngon.

Bún được bày ra với những miếng cá vàng ươm xếp bên trên bún, rồi rắc thêm hành, thì là. Khi ăn sẽ trộn lên cho đều vị. Từng đó thứ hòa lẫn vào nhau mới tạo nên được vị ngon nức tiếng của đặc sản chả cá Hà Nội.

Một số cái tên nổi tiếng nhất khi nói về chả cá Hà Nội có thể kể đến như Chả cá Lã Vọng, chả cá Anh Vũ hay chả cá Lão Ngư.

Một số địa chỉ chả cá ngon tại Hà Nội:

  • Chả cá Lã Vọng: 14 phố Chả Cá và 107 Nguyễn Trường Tộ.
  • Cửa hàng chả cá Anh Vũ : Số 120 K1 Giảng Võ, Quận Ba Đình
  • Chả cá Thăng Long: Số 21 Đường Thành, Quận Hoàn Kiếm.
  • Chả cá Lão Ngư - Thái Hà: Số 171 Thái Hà, Quận Hoàn Kiếm.

5. Bún đậu mắm tôm Hà Nội

địa chỉ ăn uống hà nội Ảnh: Sưu tầm

Trước đây bún đậu mắm tôm chỉ bao gồm bún, đậu rán nóng và mắm tôm. Nhưng sau này, người ta thêm thịt chân giò luộc, chả cốm, dồi sụn, nem rán,…cho món ăn thêm đa dạng và được nhiều người yêu thích hơn.

Nhìn mẹt bún đậu toàn những nguyên liệu đơn giản, thường thấy, ấy vậy mà khi chúng kết hợp với nhau lại tạo ra hương vị hấp dẫn khó quên. Để thưởng thức món bún đậu mắm tôm Hà Nội đúng chuẩn, bạn phải vắt quất vào bát mắm tôm rồi khuấy cho sầu bọt lên. Miếng bún lá được cắt vừa ăn chấm vào bát mắm tôm, thêm miếng đậu nóng giòn với cọng rau thơm, đảm bảo đã miệng luôn.

Nếu bạn không ăn được mắm tôm thì có thể ăn cùng nước mắm chấm. Nhưng ăn “bún đậu nước mắm và phở không hành” là điều cực kì đáng tiếc đấy. Bún đậu mắm tôm Hà Nội thực sự là món ngon Hà Nội rất dễ gây nghiện, và ăn quanh năm đều ngon.

Địa điểm ăn ngon Hà Nội

  • Quán bún đậu mắm tôm hàng Khay: Ngõ 31 Hàng Khay, Hà Nội
  • Bún đậu mắm tôm Cây Bàng, Đại La
  • Bún đậu mắm tôm Ngõ Trạm: 1B Ngõ Trạm, Hoàn Kiếm, Hà Nội

6. Bún ốc Hà Nội

ẩm thực hà nội Ảnh: Sưu tầm

Bún ốc Hà Nội chính là sự hòa quyện hương vị đầy tinh tế của vị chua từ khế, chanh, kết hợp cùng với vị ngọt của ốc và nước dùng thanh mát. Tất cả mang đến cho thực khách một món ăn vô cùng hấp dẫn và tinh tế trong những ngày thời tiết se lạnh.

Bún ốc thường được thưởng thức vào buổi sáng. Được dùng nóng cùng nước mắm ớt xắt là chuẩn vị nhất. Nước dùng bún ốc ngọt thanh, dễ ăn cùng với ốc giòn giòn dai dai là sự kết hợp hoàn hảo. Đây sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời trong chuyến khám phá các món ăn ngon Hà Nội của bạn đấy.

Một số địa chỉ ăn ngon:

  • Bún ốc Cô Lan: 26 Ngõ 139 Khương Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội
  • Bún ốc Bà Lương: số 34 - 64 ngõ 191 Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội
  • Bún ốc Cổ: 103 E4 Thanh Xuân Bắc, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

7. Bún ốc nguội

đặc sản hà nội Ảnh: Sưu tầm

Nguyên liệu chính của bún ốc nguội là ốc nhồi. Ốc thường được lấy ở mạn Hồ Tây, chọn những con béo, thịt giòn, chắc để tạo ra một bát bún ốc mới ngon nhất. Ốc sau khi luộc chín, người ta sẽ khều thịt ra, bỏ hết ruột và chỉ lấy phần miệng ốc, ngâm trong giấm sạch nhớt và hết mùi tanh.

Nước chấm bún ốc được pha từ chính nước luộc ốc, thêm chút nước mắm và giấm. Hương vị thơm thơm, đằm đặm khó cưỡng. Khi ăn, bạn chỉ cần chấm miếng bún cho ngập nước chấm, gắp thêm miếng ốc dai giòn, bỏ thêm chút rau sống nữa thì đúng là hết sẩy.

Địa điểm ăn ngon Hà Nội để thưởng thức món bún ốc

  • Bún ốc Cổ: 103 E4 Thanh Xuân Bắc, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
  • Bún ốc nguội cô Báu: Đầu ngõ 136, Tây Sơn, Quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Bún Ốc cô Huệ: 43 Nguyễn Siêu, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

8. Bún thang Hà Nội

ăn uống hà nội Ảnh: Sưu tầm

Bún thang là món ăn ngon Hà Nội được ưu ái với tên gọi “Thăng Long đệ nhất bún”. Cách lựa chọn nguyên liệu, chế biến, cách trình bày bát bún cực cầu kì. Mà ngay từ cái tên đã nói lên điều đó rồi. Món bún này được gọi là bún thang vì có nhiều nguyên liệu kết hợp với nhau, mà lại tốt cho sức khỏe như một thang thuốc bắc vậy.

Vì thế, bún thang mang một nét tinh tế riêng, còn độ ngon thì khỏi bàn. Một bát bún thang đúng chuẩn là sự tổng hòa của 20 loại nguyên liệu khác nhau.

Vì thế, để có thể miêu tả được hương vị của món bún thang Hà Nội là rất khó. Chỉ biết là nó rất ngon. Còn ngon như nào thì bạn hãy tự mình khám phá nhé!

Những quán bún thang ngon ở Hà Nội:

  • Bún thang Cầu Gỗ: 48 Cầu Gỗ, Hoàn Kiếm.
  • Quán bún thang Hàng Hòm: số 2 ngõ Hàng Chỉ, Hàng Hòm, Hoàn Kiếm.
  • Bún thang cô Ba: số 48 ngõ 72 Quán Sứ, Quận Hoàn Kiếm.

Đó chỉ là một phần nhỏ trong danh sách những món ngon Hà Nội nổi tiếng. Thủ đô còn rất nhiều món ăn hấp dẫn khác đang chờ bạn khám phá. Hãy tận hưởng hương vị độc đáo và thưởng thức ẩm thực đặc biệt của Hà Nội!

1