17 cách làm các món chay đơn giản mà cực ngon – thực đơn chay thơm ngon

CEO Hạnh David
Vào ngày rằm hoặc khi bạn muốn thay đổi khẩu vị cho gia đình, các món chay đơn giản dưới đây sẽ là sự lựa chọn lý tưởng. Với các nguyên liệu dễ tìm và...

Vào ngày rằm hoặc khi bạn muốn thay đổi khẩu vị cho gia đình, các món chay đơn giản dưới đây sẽ là sự lựa chọn lý tưởng. Với các nguyên liệu dễ tìm và giá cả phải chăng, bạn có thể tự tay chế biến những món ăn chay thơm ngon cho cả gia đình thưởng thức. Hãy cùng khám phá 17 cách làm các món chay tuyệt vời này!

1. Món canh bí đỏ đậu phộng

Bí đỏ sau khi gọt vỏ và gỡ hết hạt, bạn thái thành từng miếng vuông vừa ăn. Lạc sau khi rửa qua với nước và lọc hạt xấu. Phi thơm hành băm trên bếp, cho lạc vào xào sơ qua. Nêm gia vị và đun nấu cùng nước. Khi bí mềm và lạc nhừ thì cho hành lá và ngò thái nhỏ vào. Rắc một ít hành phi lên bát canh và thưởng thức.

2. Món nấm rơm chiên giòn

Nấm rơm được chọn to đều, sau khi rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng, bạn cho nấm vào bột chiên xù. Đun nóng dầu ăn và chiên nấm cho đến khi lớp bột trên nấm vàng ươm. Món nấm rơm chiên giòn này thích hợp ăn kèm với xà lách và nước chấm chua ngọt.

3. Món canh bông cải nấu chay

Bông cải xanh được chọn tươi, bỏ cuống chỉ giữ phần hoa. Cà rốt được tạo hình thành khúc hoặc khoanh tròn. Táo sau khi gọt vỏ và bỏ hạt, bạn cắt thành 6-8 múi cau. Đậu phụ sau khi chiên vàng đều, bạn đem nấu cùng bông cải cho đến khi chín mềm. Nêm gia vị và thưởng thức canh chay thơm ngon này.

4. Món đậu phụ kho sả ớt

Đậu phụ sau khi rửa qua cho bớt chua, bạn đem chiên vàng non. Sả sau khi bóc vỏ giả, bạn đã giã nhuyễn. Ớt sau khi bỏ cuống và hạt, bạn thái nhỏ. Đun nóng dầu ăn trên bếp, khi dầu sôi bạn cho sả và ớt vào phi thơm. Sau đó trút đậu hũ đã chiên vàng vào đảo cùng. Nêm gia vị cho vừa miệng và đun khoảng 10 phút. Món đậu phụ kho sả ớt này thật ngon khi ăn kèm với cơm nóng.

5. Món súp đậu đỏ

Đậu non và đậu đỏ được rửa sạch. Đậu non được thái nhỏ thành hình vuông kích thước 3x3x3. Đậu đỏ sau khi ngâm qua đêm cho đậu mềm hơn khi nấu. Đun sôi nước trong nồi, sau đó cho đậu vào nấu cho đến khi chín. Sau đó, đậu được xay nhuyễn để nấu súp cho ngon. Bạn hòa bột năng với nước và đổ vào nồi để súp sánh như ý. Trút đậu non vào, nêm gia vị và thưởng thức súp chay thơm ngon.

6. Món nấm rơm kho tộ

Nấm rơm được chọn mập mạp và có thể chưa nở. Sau khi rửa sạch và ngâm trong nước muối, nấm được ướp với xì dầu, đường, ớt bột, ớt tươi và dầu mè. Đun nóng dầu ăn trên bếp, thả nấm đã ướp vào xào. Khi nấm ngấm gia vị và chín nhừ, nấm rơm kho tộ sẽ thơm ngon và béo ngậy. Món này thích hợp ăn kèm với cơm nóng.

7. Đậu phụ xào giá

Đậu sau khi thái miếng vừa ăn được rán vàng. Giá sau khi rửa sạch và để ráo, bạn thêm vào xào cùng hành khô, nêm gia vị và xào cho giá chín tới và đỡ ra nước. Đậu phụ xào giá này thích hợp ăn kèm với cơm nóng.

8. Món chay đậu hũ xào giá

Đậu hũ sau khi rửa sạch và tạo hình chữ nhật vừa ăn được xào cùng giá. Thêm gia vị và đảo đều, sau đó trút hành và mùi đã thái nhỏ lên trên. Món chay đậu hũ xào giá này rất ngon và thích hợp để thưởng thức cùng với cơm nóng.

9. Món chay canh chua

Cà tím, dứa, cà chua, nấm rơm sau khi làm sạch được thái nhỏ và cho vào nồi. Nêm gia vị cho vừa miệng và nấu cho thật chín. Trước khi tắt bếp, nước chấm được thêm vào nồi. Canh chay thơm ngon này sẽ thích hợp để thưởng thức trong những ngày mát trời.

10. Món chay đậu phụ nhồi

Hành tây, ớt chuông và cà rốt sau khi làm sạch và thái hạt lựu, bạn cho vào xào mà không dùng dầu ăn. Đậu sau khi rán vàng, bạn cắt đôi và nhồi nhẹ nhân vào bên trong. Cuối cùng, bạn tráng đậu với một chút dầu mè và muối, sau đó nhồi nhẹ vào đậu. Món chay đậu phụ nhồi thơm ngon và hấp dẫn.

11. Món canh hạt sen - rong biển

Rong biển khô được ngâm nước cho mềm, nấm rơm được chẻ đôi, cà rốt thái lát mỏng và gừng đập dập. Khi nước sôi, bạn cho gừng và hạt sen vào nấu khoảng 5 phút, sau đó cho cà rốt và nấm vào nấu cùng. Thêm gia vị và rong biển vào đun sôi, sau đó tắt bếp, cho hành, tiêu và ngò thái nhỏ vào và thưởng thức canh chay thơm ngon.

12. Món chay đậu phụ xào cùng rau củ

Hành lá, ớt chuông và nấm hương được thái nhỏ, đậu non được rửa và rán vàng. Xào rau củ trước khi thêm đậu và gia vị. Đảo đều cho đậu hòa trộn với các nguyên liệu khác và tắt bếp. Món chay đậu phụ xào cùng rau củ hấp dẫn và ngon miệng.

13. Món chay cà bắp chấm chao

Cà bắp sau khi luộc chín và chanh ép lấy nước, bạn chấm cùng chao. Cùng với các nguyên liệu đơn giản như muối, đường và ớt tươi, món cà bắp chấm chao thơm ngon và đậm đà.

14. Món chay cà tím hấp xì dầu

Cà tím sau khi chiên vàng, bạn cho vào hấp cùng các gia vị và boa rô. Xào tỏi tây và gừng với xì dầu, tiêu xay và đường. Cuối cùng, bạn cho tỏi tây, gừng và nước cốt chanh lên trên cà tím và thưởng thức món chay cà tím hấp xì dầu thơm ngon.

15. Món lá lốt cuốn nấm

Lá lốt cuốn nấm là món ăn chay thơm ngon và hấp dẫn. Bạn trải lá lốt lên mặt phẳng, đặt nhân chay lên trên và cuốn chặt lại. Nướng hoặc áp chảo cho lá lốt cuốn nấm chín và thưởng thức cùng nước chấm chay thơm ngon.

16. Món chay cà kho tộ

Cà tím sau khi chiên vàng, bạn cho vào nồi cùng các gia vị. Kho cà tím cho đến khi nước hơi sệt lại, sau đó cho ớt và boa rô đã phi vào và đảo đều. Nêm gia vị và tắt bếp. Món chay cà kho tộ thơm ngon và béo ngậy.

17. Món chả nem chay

Chả nem chay là món ăn chay thơm ngon và tuyệt vời. Đậu phụ, miến, giá đỗ, rau củ và các gia vị khác được trộn chung và cuốn bằng bánh đa nem. Sau đó chiên giòn và thưởng thức cùng nước tương hoặc nước mắm chay.

Với 17 món chay đơn giản mà cực ngon này, bạn có thể tự tay chế biến những món chay thơm ngon và thanh đạm cho cả gia đình thưởng thức. Đừng ngần ngại bắt tay vào nấu các món này và thể hiện tình yêu thương với gia đình thông qua những bữa ăn chay tuyệt vời.

1