15+ loại cà phê nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới

CEO Hạnh David
Cà phê là một loại đồ uống quen thuộc và được ưa chuộng khắp thế giới. Hương vị của cà phê phụ thuộc vào môi trường sinh trưởng của cây cà phê. Trong bài viết...

Các loại cà phê nổi tiếng trên thế giới

Cà phê là một loại đồ uống quen thuộc và được ưa chuộng khắp thế giới. Hương vị của cà phê phụ thuộc vào môi trường sinh trưởng của cây cà phê. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 15+ loại cà phê ngon nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới và cách pha trộn các loại cà phê để tạo ra hương vị đặc trưng riêng biệt.

Các loại cà phê được trồng phổ biến ở Việt Nam

Cà phê Arabica

Arabica là loại cà phê du nhập đầu tiên vào Việt Nam và được trồng phổ biến tại Lâm Đồng và Đà Lạt. Loại cà phê này sinh trưởng tốt nhất ở độ cao trên 800m so với mực nước biển và đòi hỏi điều kiện cao về thổ nhưỡng, khí hậu và lượng mưa. Ở Việt Nam, có hai loại cà phê Arabica được trồng rộng rãi là Moka và Catimor.

Moka mang hương thơm quyến rũ và vị hơi nhạt, trong khi đó Catimor lại có vị chua và mùi thơm nồng nàn hơn. Nhìn chung, cà phê Arabica có một chút độ chua nhưng cũng sẽ cảm giác được vị đắng ở đầu lưỡi.

Cà phê Robusta

Một trong những loại cà phê Việt Nam được ưa chuộng rộng rãi hiện nay là Robusta. Khác với Arabica, cà phê Robusta có thể được trồng dưới độ cao 600m tại các vùng đất Bazan (Đắk Lắk, Gia Lai) nên dễ thích nghi với điều kiện tự nhiên ở Việt Nam. Một nghiên cứu cho thấy hơn 90% sản lượng cà phê tại Việt Nam là cà phê Robusta với vị đắng mạnh này.

Cà phê Robusta có vị đắng mạnh

Hạt Robusta nhỏ hơn Arabica và được rang trực tiếp, tạo ra hương vị đắng ngắt, nước cà phê nâu sánh, đậm đà như cá tính phái mạnh, cực kỳ phù hợp với khẩu vị của người Việt.

Cà phê Culi

Cà phê Culi là sự kết hợp độc đáo giữa Arabica và Robusta để tạo ra hương vị đắng ngắt với hương thơm say đắm. Loại cà phê này có hạt to tròn, bóng bẩy và chỉ có duy nhất một hạt trong mỗi trái cà phê.

Cà phê Cherry

Khi nhắc đến các loại cà phê ngon tại Việt Nam, không thể bỏ qua cà phê Cherry, hay còn được biết đến là cà phê mít. Loại cà phê này gồm hai loại chính là Liberica và Exelsa, được trồng phổ biến ở vùng cao nguyên - nơi có độ cao thích hợp cùng tiết trời đầy nắng và gió.

Cà phê Cherry sở hữu vị chua thanh nhẹ

Hạt cà phê Cherry có màu vàng, sáng bóng và khơi dậy hương thơm thoang thoảng khi pha chế, giúp kích thích tinh thần người thưởng thức. Đây được xem là lựa chọn hoàn hảo dành cho phái nữ khi vị không quá đắng pha lẫn chút chua nhẹ.

Cà phê Moka

Cà phê Moka được trồng tại Đà Lạt, là họ hàng của cà phê Arabica nhưng thuộc dòng cao cấp hơn. Điều này được lý giải là vì giống cà phê này rất khó trồng, dễ bị sâu bệnh nên đòi hỏi điều kiện trồng trọt và quy trình chăm sóc rất tỉ mỉ. Vì vậy, giá thành sản phẩm cũng cao hơn so với các loại cà phê khác.

Hương vị của Moka không cần bàn cãi khi sở hữu đa dạng từ chua, đắng đến ngọt hòa quyện vào nhau. Do đó, Moka thường được chọn để làm quà tặng cao cấp cho các thực khách sành vị cà phê.

Các loại cà phê Ý nổi tiếng

Espresso

Espresso là một loại cà phê nhất định pha chế bằng cách đổ nước nóng dưới áp suất cao qua lớp bột cà phê xay mịn. Cách pha chế này giữ lại hương vị cà phê đậm đặc và tạo ra một lớp crema nâu vàng đẹp mắt, thơm nồng nàn cho ly cà phê. Đây cũng là cà phê nền để pha chế các loại cà phê Ý khác như Cappuccino, Latte, Mocha,...

Espresso với lớp crema nâu vàng óng ánh

Dung tích ly cà phê Espresso tiêu chuẩn khoảng 30-40ml với hàm lượng caffeine cao nên thích hợp cho những người thích cà phê đậm đặc. Đối với những người không thích vị đắng, có thể thêm đường hoặc ít sữa để kích thích hương vị và dễ uống hơn.

Cách thưởng thức Espresso cũng rất nghệ thuật như chính cái nôi sinh ra thức uống này. Espresso không thích hợp để nhâm nhi quá lâu, uống nhanh chóng chính là cách thưởng thức Espresso chuẩn nhất. Hít hà hương thơm và uống cạn ly chỉ trong 30 giây để trọn vẹn thưởng thức hương vị nước cà phê và lớp crema.

Cappuccino

Cappuccino quen thuộc với nhiều người qua các hình ảnh art đẹp mắt và lớp bọt sữa dày đặc. Thức uống này bao gồm cà phê Espresso, sữa nóng và bọt sữa được pha với tỷ lệ phù hợp. Bên trên lớp bọt sữa có thể cho thêm chút bột quế hoặc chocolate để tăng thêm hương vị. Đây cũng là một trong các loại café ngon thích hợp để thưởng thức vào tiết trời lạnh giá.

Cappuccino với lớp bọt sữa dày cùng hình vẽ nghệ thuật

Cappuccino có nhiều cách pha chế khác nhau tại nhiều quốc gia. Người Đức dùng kem sữa đánh đặc để pha Cappuccino, trong khi đó Áo lại phục vụ thức uống này với ít bột ca cao và kem sữa. Tại quê hương Ý, barista chuyên nghiệp sẽ dùng khuôn hoặc thài để tạo thành các hình vẽ nghệ thuật như cái tinh thần của xứ sở thời trang này.

Macchiato

Trong tiếng Ý, Macchiato có nghĩa là "lốm đốm" nên nhiều người đã pha thêm vài vết sữa trên tách cà phê để tăng giá trị thẩm mỹ. Tuy nhiên, một số nơi lại pha khá nhiều sữa khiến thực khách dễ nhầm lẫn giữa Macchiato và các loại cà phê Ý khác như Latte, Cappuccino.

Macchiato hòa quyện giữa cà phê và sữa nóng

Latte

Trong các loại cà phê Ý, nhiều người thường nhầm lẫn giữa Latte và Cappuccino bởi thành phần tương tự của hai thức uống này đều gồm cà phê Espresso, sữa nóng và bọt sữa. Tuy nhiên, tỷ lệ bọt sữa của Latte chỉ bằng 1/2 sữa nóng, nên tách cà phê ít bọng bềnh hơn so với Cappuccino.

Biến tấu độc đáo với ly Matcha Latte

Truyền thống, người Ý thường uống Latte trong những chiếc cốc dày và lớn được hâm nóng trước. Thức uống này cũng đi kèm với "Latte Art" - nghệ thuật vẽ lên bề mặt của cà phê, nổi tiếng trên thế giới. Để viết nên những hình vẽ độc đáo và bắt mắt, barista cần có trình độ chuyên môn và tay nghề cao.

Mocha

Xuất thân từ nước Ý, Mocha trở thành một trong các loại cà phê ở Việt Nam được ưa chuộng nhất. Thức uống này kết hợp giữa vị đậm của cà phê, vị béo của kem tươi và vị ngọt của chocolate nóng, mang đến một hương vị thơm ngon dịu nhẹ đọng trên đầu lưỡi.

Mocha là thức uống yêu thích của giới trẻ hiện nay

Hàm lượng caffeine trong Mocha tương đối ít, không gây tác dụng phụ quá nhiều. Mọi người có thể thưởng thức món ngon này như một liều thuốc để đánh thức tinh thần và bổ sung năng lượng để bắt đầu một ngày mới đầy sức sống.

Americano

Cà phê Americano có lớp cà phê nền là Espresso Ý nhưng lại xuất thân từ nước Mỹ. Pha chế bằng cách loãng gấp đôi lượng nước nóng so với Espresso, mục đích là giảm bớt độ đậm đặc của cà phê nhưng vẫn giữ lại được hương vị đặc trưng của Espresso.

Thưởng thức một ly Americano có thể giúp bạn tỉnh táo tinh thần đồng thời giảm thiểu tác hại của caffeine quá nhiều. Chính vì vậy, thức uống này đã trở nên phổ biến khắp thế giới và được mệnh danh là “cà phê quốc dân” tại xứ sở Hàn Quốc.

Các loại cà phê nổi tiếng khác

Kopi Luwak (cafe chồn)

Cà phê Kopi Luwak được chế biến bằng phương pháp đặc biệt có tên là Kopi Luwak. Theo đó, quả cà phê sẽ được con chồn ăn và sau đó thải ra phần nhân. Hạt cà phê sau đó được phơi khô và chế biến.

Cà phê chồn đắt đỏ nhất trên thế giới

Hương vị của cà phê sau khi qua dạ dày chồn không bị suy giảm mà còn gia tăng thêm nhiều vị dịu dịu, bùi bùi, thoang thoảng mùi chocolate và khói. Kopi Luwak được xem là cà phê ngon nhất hiện nay. Ngoài ra, không nhiều quốc gia trên thế giới có thể sản xuất loại cà phê này, chỉ bao gồm một ít nước như Philippines, Việt Nam, Ethiopia, Indonesia,... Sản lượng cà phê Kopi Luwak bán ra trên thị trường thế giới chưa đến 200kg mỗi năm. Chính vì hương vị hảo hạng cùng cách chế biến phức tạp, giá thành của loại cà phê này cũng rất cao.

Cà phê Blue Mountain

Cà phê Blue Mountain được ưa chuộng rộng rãi trên thế giới dù có giá thành khá đắt đỏ. Hương vị của loại cà phê này ngọt diu, đậm đà, ít chua, phù hợp với gu thưởng thức của phái nữ. Nguồn gốc của loại cà phê này xuất xứ từ vùng Jamaica nên nhiều người gọi là Jamaica Blue Mountain để phân biệt với các loại cà phê nổi tiếng khác. Nhật Bản là quốc gia có sản lượng nhập khẩu Blue Mountain lên đến 90%.

Bourbon Coffee

Một giống cà phê Arabica khác được gọi là Bourbon có hương vị ngọt ngào và chua thanh cùng mùi thơm quyến rũ. Cà phê Bourbon cao cấp và yêu cầu điều kiện trồng trọt khắc nghiệt hơn. Hơn nữa, loại cây này rất dễ bị sâu bệnh nên năng suất thu hoạch không cao.

Bourbon cà phê yêu cầu điều kiện trồng trọt khắc nghiệt

Cà phê Ethiopia

Cà phê Ethiopia xuất xứ từ những vùng mưa nhiệt đới và dần trở thành nét văn hóa đẹp ở quốc gia này. Một số nghiên cứu cho thấy các loại cà phê được trồng trên thế giới chưa chiếm tới 1% số giống cà phê tại Ethiopia. Hạt cà phê sau khi thu hoạch có dáng vẻ cân đối, hương thơm dễ chịu. Thưởng thức ly cà phê Ethiopia mang đến cảm giác sâu lắng, nhẹ nhàng như uống một ly rượu vàng với hậu vị ngọt ngào kéo dài.

Quả cà phê Ethiopia chín mọng, săn chắc

Cà phê Villasarchi

Cà phê Villasarchi - loại cà phê Bourbon cao cấp được tìm thấy nhiều ở thung lũng Sarchi tọa lạc tại phía Tây thành phố Costa Rica. Loại giống này sinh trưởng tốt ở vùng đồi núi cao nên nhành cây cà phê mọc xiên 45 độ, phân tán lá xung quanh nhìn rất cân đối. Phương thức canh tác phù hợp với Villasarchi là canh tác hữu cơ do không thích ứng tốt với những loại phân bón hóa học.

Cà phê Villasarchi có vị đắng nhẹ, ngọt dịu và một chút hương liệu. Một ly cà phê này mang đến cảm giác thanh tao và dễ chịu.

Cà phê Typica

Cà phê Typica thuộc số ít các loại cà phê nổi tiếng được giới chuyên môn đánh giá cao về tổng thể hương vị. Trải qua thời gian sống như "bà hoàng", cuối cùng Typica đã thoái vị để nhường cho những quy chuẩn có nghiên cứu chuyên sâu hơn. Hương vị của cà phê Typica có vị chua giống trái táo hòa quyện với vị ngọt rất dễ chịu. Bất kỳ ai cũng nên thưởng thức cà phê Typica một lần để biết được vị thế nữ hoàng xứng đáng ra sao.

Cà phê Typica - Nữ hoàng một thời của các loại cà phê

Cà phê Geisha

Cà phê Geisha, còn được gọi là Panama, là một trong các loại cà phê kén đất trồng và đắt đỏ nhất thế giới. Với một hecta đất, người nông dân chỉ có thể canh tác được 1200 cây cà phê Geisha, trong khi các loại cà phê khác có thể trồng lên đến 8000 cây.

Tuy giá cao, cà phê Geisha vẫn chuộng bởi vị thơm ngon đặc trưng. Hạt cà phê chín mọng và săn chắc đã tạo ra mùi vị đa dạng như trái việt quất kết hợp với tinh dầu cam bergamot và chút đắng của Earl Grey. Đây là một hương vị hảo hạng mà bất kỳ thực khách sành vị nào cũng mong muốn được thưởng thức.

Cà phê Colombia

Trong nhiều năm liên tiếp, Colombia là quốc gia có sản lượng cà phê xuất khẩu đứng thứ hai trên thế giới, sau Brazil. Mãi đến khi Việt Nam thay thế vị trí này, Colombia vẫn giữ vững vị trí trong top 5.

Hương vị Columbia coffee làm say lòng người sành cà phê

Hương vị cà phê Colombia là sự kết hợp hoàn hảo giữa các yếu tố tự nhiên, khí hậu, đất đai, độ cao, giống cà phê và phương pháp chế biến của người dân bản địa.

Cách nhận biết cà phê nguyên chất hoặc có trộn phụ gia

Kiểm tra bột cà phê

  • Tuy hạt cà phê nguyên chất không bị bóng dầu và không gây cảm giác nhờn dính, nhưng bột cà phê vẫn có thể xuất hiện tưởng này nếu không được bảo quản tốt.
  • Cà phê nguyên chất khi rang xong tỏa ra mùi thơm đặc trưng quyến rũ, không lẫn mùi hương liệu, caramel hay mùi bơ như cà phê pha trộn.
  • Màu sắc các loại cà phê khác nhau. Cà phê nguyên chất có màu nâu đen, trong khi cà phê lẫn tạp chất sẽ có màu đen đậm.
  • Cà phê nguyên chất bông xốp và nhẹ hơn so với các loại cà phê khác cùng trọng lượng.

Sau khi pha

  • Màu cà phê nguyên chất sau khi pha nâu đỏ đậm và có mùi hương đặc trưng thoang thoảng. Vị cà phê hòa quyện giữa đắng và chua thanh. Trong khi đó, cà phê tạp chất sẽ có nước sánh đặc, màu nâu đen, mùi hương gắt và giảm hẳn sau 2-3 phút, vị đắng ngắt.

Ly cà phê thành phẩm với hương vị thoang thoảng, ngọt dịu

Tỷ lệ trộn và cách trộn cà phê ngon cho từng đối tượng

Cách trộn cà phê dành cho phái mạnh

Phái mạnh thường thích các loại cà phê đậm, ít đường, ít sữa hoặc pha thêm chút muối. Các loại cà phê phù hợp cho phái mạnh bao gồm:

  • 60% Robusta với vị đắng giúp thanh tỉnh đầu óc, mang lại sự sáng suốt để làm việc, đưa ra các quyết định đúng đắn. Cà phê này cũng mang đến tinh thần sảng khoái và niềm vui khi ngồi trò chuyện cùng bạn bè.
  • 30% Arabica chua thanh hòa quyện với vị đắng và mùi thơm ngây ngất.
  • 10% Cacao giúp trung hòa vị ngọt và hương thơm nồng đậm, làm nổi bật hương vị các loại cà phê đặc sản.

Cách trộn cà phê cho phái nữ

Phái nữ thích sự nhẹ nhàng, hàm lượng caffeine ít nhưng đủ để khiến tinh thần tỉnh táo, bổ sung năng lượng để bắt đầu ngày mới. Một ly cà phê ngọt sữa, ít đắng, chua nhẹ sẽ phù hợp hơn. Tỷ lệ pha trộn cho cà phê phái nữ bao gồm:

  • 50% Arabica - Hương vị đắng nhẹ, ngọt dịu về sau.
  • 20-30% Robusta với hàm lượng caffeine vừa đủ.
  • 10-20% Cherry với độ chua thanh nhẹ.
  • 10% Cacao gia tăng vị ngọt, bổ sung hương liệu.

Cách pha cà phê có hương vị quyến rũ

Thử phối hợp các loại cà phê sau đúng tỷ lệ sẽ giúp bạn tạo ra một ly cà phê với hương vị quyến rũ, nước sánh đậm, vị chua và đắng gắt.

  • 50% Robusta - Cà phê nắm giữ vị đắng.
  • 40% Cherry - Thêm vị chua nhiều.
  • 10% Cacao - Làm dịu vị với hương thơm nồng.

Cách pha cafe dành cho giới trẻ hoặc uống giải khát

Giới trẻ hiện nay thích uống cà phê như thức uống giải khát để lấy lại năng lượng sau những giờ học hành và làm việc mệt mỏi. Đặc trưng của thức uống này là hàm lượng caffeine ít, nhiều sữa, lâu tan và lạnh. Tỷ lệ pha trộn để tạo ra loại cà phê ngon này là:

  • 30% Robusta
  • 40% Arabica
  • 20% Culi hoặc Moka - Dùng loại cà phê kết hợp hương vị giữa Robusta và Arabica.
  • 10% Ca cao

Nhìn chung, có rất nhiều loại cà phê ngon trên thế giới và mỗi loại đều sở hữu hương vị đặc trưng riêng. Tùy vào sở thích và khẩu vị của mỗi người để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Đồng thời, hãy luôn tìm mua cà phê nguyên chất để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

1