14 món bánh ngày Tết độc đáo góp phần làm phong vị Tết cổ truyền

CEO Hạnh David
Bánh ngày Tết không chỉ là một món ăn truyền thống mà còn mang trong mình ý nghĩa tâm linh và biểu tượng của sự may mắn và tài lộc. Những món bánh này góp...

Bánh ngày Tết không chỉ là một món ăn truyền thống mà còn mang trong mình ý nghĩa tâm linh và biểu tượng của sự may mắn và tài lộc. Những món bánh này góp phần làm không khí Tết thêm ngọt ngào, vui tươi. Dưới đây là một số loại bánh ngày Tết cổ truyền độc đáo của các vùng miền.

Ý nghĩa của những món bánh ngày Tết trong văn hóa Việt Nam

Những món bánh ngày Tết không chỉ đơn thuần là những món ăn ngon mà còn mang trong mình ý nghĩa sâu sắc. Trong văn hóa Việt Nam, các loại bánh truyền thống này góp phần làm phong phú thêm ẩm thực ngày Tết, làm đa dạng nền ẩm thực vùng miền. Mỗi loại bánh ngày Tết đều mang những ý nghĩa tốt đẹp riêng, đại diện cho sự giàu có và thịnh vượng, gắn kết gia đình và mang lại niềm vui sum họp trong những ngày đầu năm mới.

Những món bánh ngày Tết vừa mang ý nghĩa sâu sắc, vừa góp phần làm đa dạng nền ẩm thực Việt Nam

14 món bánh ngày Tết dân dã, truyền thống

Bánh chưng

Bánh chưng với hình dáng vuông vắn là món bánh có nguồn gốc từ lâu đời. Nguyên liệu chính để làm bánh chưng là gạo nếp, thịt heo, đậu xanh hành khô và gia vị. Những lớp gạo nếp được bọc kín bởi lá chuối và đặt vào nồi nấu trong nhiều giờ đồng hồ. Bánh chưng có màu xanh đặc trưng của lá chuối và mang trong mình ý nghĩa lời cầu chúc cho mùa màng bội thu và một năm hạnh phúc, ấm no.

"Xem thêm: Cách gói bánh chưng ngày Tết thơm ngon, đậm đà bản sắc Việt" Bánh chưng vuông vắn là món bánh ngày Tết quen thuộc với người dân Việt Nam

Bánh tét

Bánh tét ngày Tết cũng được làm bằng nguyên liệu như bánh chưng nhưng hình dáng dài hơn. Đây là loại bánh đặc sản của người dân miền Tây. Nguyên liệu của bánh tét gồm gạo nếp, thịt heo, đậu xanh hoặc có một vài loại bánh tét ngọt khác như nhân chuối ngào. Bánh tét thường được dùng để dâng lên ông bà tổ tiên, biểu trưng cho sự đoàn viên gia đình.

Bánh tét là món bánh truyền thống của người miền Tây

Bánh dày

Bánh dày là một món bánh ngày Tết phổ biến ở Việt Nam nhằm thể hiện sự biết ơn tổ tiên và đất trời. Bánh dày có hình tròn, dẹt. Để làm bánh dày, người ta sử dụng gạo nếp ngon nấu chín, giã ra sau đó tạo thành từng viên nhỏ. Bánh dày thường được dùng kèm chả lụa, chả quế để tăng thêm hương vị. Đây là món ăn truyền thống tuy đơn giản nhưng mang hương vị đặc trưng của ngày Tết mà nhiều gia đình Việt ưa thích.

Bánh dày thường được dùng kèm chả lụa để tặng thêm hương vị

Bánh in

Để làm bánh in, người ta sử dụng bột nếp, đậu xanh đường và nước cốt dừa. Các loại nguyên liệu hòa quyện với nhau tạo nên vị ngọt dịu, thêm chút bùi bùi của đậu xanh. Món bánh này tượng trưng cho sự tươi mới và thịnh vượng trong năm mới.

Bánh in tượng trưng cho sự thịnh vượng trong năm mới

Bánh gai

Bánh gai là một món bánh ngày Tết đặc trưng của miền Bắc với màu xanh đen đặc trưng. Nguyên liệu chính để làm bánh gai là bột gạo nếp trắng và lá gai cùng với phần nhân đậu hoặc dừa ngào. Bánh gai thường được dùng trong mâm cúng Tết với hàm ý cầu mong cho sự thịnh vượng và may mắn.

Bánh gai với lớp vỏ dẻo dai và phần nhân đậu xanh béo bùi

Bánh đậu xanh

Bánh đậu xanh được làm từ nguyên liệu đơn giản là đậu xanh và đường nhưng mang hương vị khiến người thưởng thức nhớ nhung. Bánh có màu vàng sáng hấp dẫn cùng với sự béo bùi của đậu xanh. Bánh đậu xanh ngon nhất khi dùng kèm với một tách trà nóng, nhâm nhi chuyện trò đôi ba câu chuyện cùng với gia đình.

"Xem thêm: 20+ loại bánh mứt Tết quen thuộc mang phong vị Tết cổ truyền" Món bánh đậu xanh hấp dẫn thường được dùng kèm với trà nóng trong ngày Tết

Bánh su sê

Bánh su sê hay bánh phu thê thường xuất hiện trong các bữa tiệc lớn như cưới hỏi và cũng là loại bánh ngày Tết truyền thống được yêu thích. Nguyên liệu để làm bánh su sê bao gồm bột gạo nếp, đường, dừa sợi, đậu xanh. Bánh su sê thể hiện tình cảm gắn kết của vợ chồng và hạnh phúc gia đình.

Bánh su sê còn được gọi là bánh phu thê, tượng trưng cho hạnh phúc gia đình trong năm mới

Bánh tổ

Bánh tổ là món bánh ngày Tết đặc trưng của người dân Quảng Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc. Món bánh này được làm từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản như gạo nếp, đậu đỏ và đường. Bánh tổ dẻo ngọt đại diện cho những điều may mắn và là món ngon không thể thiếu trong nhiều gia đình ngày Tết.

Món bánh tổ đặc sản Quảng Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc

Bánh thuẫn

Bánh thuẫn được làm bột và trứng gà, sau đó nướng trong loại khuôn truyền thống trên lửa than tạo nên một trải nghiệm thú vị trong ngày Tết. Bánh ngọt béo thơm vừa phải, kết cấu mềm xốp cùng với màu vàng bắt mắt. Đây là món bánh đong đầy những ký ức ngày Tết trong tuổi thơ của bao người.

Bánh thuẫn là món bánh ngày Tết quen thuộc trong tuổi thơ bao người

Bánh gấc

Bánh gấc có màu sắc đỏ rực thường xuất hiện trong mâm bánh ngày Tết. Bánh gấc có vị ngọt, mềm mịn và hương thơm đặc trưng của gấc hòa quyện cùng với phần nhân đậu xanh, dừa nạo bên trong. Đây là loại bánh Tết ngon mang trong mình ý nghĩa của niềm vui, sự may mắn và hạnh phúc.

"Xem thêm: Tổng hợp 25+ món ngon ngày Tết không thể thiếu của người Việt" Bánh gấc với màu sắc đỏ rực bắt mắt

Bánh pía

Bánh pía trứ danh miền Tây có nguồn gốc từ Triều Châu, Trung Quốc. Bên ngoài là lớp vỏ nghìn lớp giòn tan. Còn bên trong là phần nhân bánh pía thơm lừng thường được làm từ đậu xanh, sầu riêng và trứng muối. Bánh pía không chỉ làm say mê những ai đã từng thưởng thức mà còn trở thành món quà ý nghĩa để tặng người thân và bạn bè trong dịp Tết.

Bánh pía với lỏ vỏ giòn tan và phần nhân béo ngậy, thơm lừng mùi sầu riêng

Bánh cộ

Bánh cộ là một món bánh ngày Tết truyền thống của xứ Huế. Bánh cộ được làm từ các loại bột ngũ cốc: bột nếp, bột bình tinh, hạt sen trần,bột đậu xanh,... Tuy nhiên, quy trình làm loại bánh này rất phức tạp, lên đến 12 giờ đồng hồ.

Mỗi chiếc bánh cộ mang trong mình vị ngọt thanh của đậu xanh, hương thơm của hạt sen trần, và sự cân đối hoàn hảo giữa các nguyên liệu. Khi thưởng thức một miếng bánh cộ, ta không chỉ cảm nhận được hương vị đặc trưng mà còn là những nét đẹp văn hóa và tinh hoa ẩm thực của người Huế.

Bánh cộ tuy có hình thức đơn giản nhưng lại được chế biến rất phức tạp

Bánh khảo

Bánh khảo có vị ngọt, kết cấu mềm mịn và mùi thơm đặc trưng. Nguyên liệu để làm bánh khảo bao gồm bột gạo nếp, đường, đậu xanh, cốt dừa. Bánh khảo thường được cắt thành những miếng bánh nhỏ để ăn kèm khi uống trà trong những ngày đầu năm.

Bánh khảo có vị ngọt, kết cấu mềm mịn và mùi thơm đặc trưng

Bánh nổ

Bánh nổ là món bánh ngày Tết độc đáo của người dân xứ Quảng. Loại bánh là sự kết hợp của vị thơm bùi của cốm nếp rang, vị ngọt thanh của đường điểm cùng chút vị cay nhẹ của gừng cắt lát. Ăn bánh nổ mang lại một chút ấm nồng cho cơ thể trong những ngày Tết se lạnh ở miền Trung.

Bánh nổ là món bánh ngày Tết đặc trưng của người dân xứ Quảng

Mỗi loại bánh ngày Tết đều mang ý nghĩa sâu sắc và vẻ đẹp tinh tế khác nhau. Không có gì tuyệt vời hơn khi cùng gia đình ngồi quay quần quanh bàn, chia sẻ những miếng bánh ngọt ngào và thưởng thức hương vị bánh truyền thống. Đừng quên theo dõi Bazanland để cập nhật thêm những tin tức mới nhất về ngày Tết.

1