11 Món Lạ Ngày Tết Bạn Nên Thử

CEO Hạnh David
Tết là dịp để tận hưởng các món ăn truyền thống, nhưng bạn cũng có thể thử thay đổi khẩu vị bằng những món lạ ngày Tết. Dưới đây là danh sách 11 món ngon...

Tết là dịp để tận hưởng các món ăn truyền thống, nhưng bạn cũng có thể thử thay đổi khẩu vị bằng những món lạ ngày Tết. Dưới đây là danh sách 11 món ngon và độc đáo mà bạn nên thử trong dịp này.

1. Xôi Ngũ Sắc - Sự Đầy Đủ Và Sung Túc

Xôi ngũ sắc - món lạ ngày tết Xôi ngũ sắc - món lạ ngày tết

Xôi ngũ sắc đại diện cho ngũ hành và mang ý nghĩa của sự đầy đủ và sung túc. Món ăn này thường xuất hiện trên bàn ăn trong ngày Tết. Xôi được làm từ các loại gạo nếp ngọt, thơm ngon và bùi, với đủ loại màu sắc. Mọi người thường tạo màu bằng lá nếp, gấc đỏ, lá cẩm, nghệ hoặc đậu xanh.

2. Salad Cua (Tôm) Và Bơ - Một Sự Kết Hợp Phong Phú

Salad cua (tôm) và bơ Salad cua (tôm) và bơ

Salad cua và bơ là một món lạ ngày Tết nhưng cách làm rất đơn giản. Bạn chỉ cần cắt hạt lựu quả bơ và hành tây, xắt hạt lựu cải bó xôi nhỏ. Nước sốt được làm từ dầu olive, mù tạt, giấm, chanh, muối và tiêu. Sau đó, xào thịt cua với dầu olive và tỏi cho dậy mùi rồi trộn với bơ. Bày ra đĩa, cho cải bó xôi lên và tưới nước sốt xung quanh.

3. Canh Sườn Non Nấu Củ Sen - Thanh Đạm Và Tốt Cho Sức Khỏe

Món lạ ngày tết với canh sườn non củ sen Món lạ ngày tết với canh sườn non củ sen

Trong ngày Tết, một số món ăn có thể gây ngấy vì nhiều dầu mỡ. Để bảo vệ sức khỏe, hãy thêm canh sườn non nấu củ sen vào thực đơn. Bạn chỉ cần gọt vỏ và rửa sạch củ sen, cắt khoanh vừa miệng. Sườn non thái khúc, rửa qua 2 nước để sạch. Sau đó, đun sườn non trong lượng nước ngập mặt sườn, lưu ý vớt bọt trong quá trình hầm canh. Khi sườn chín, cho củ sen vào và nêm nếm vừa ăn. Thêm ít hành ngò và hạt tiêu để tạo hương vị thơm ngon. Món canh sườn này còn giúp thanh nhiệt và tốt cho giấc ngủ.

4. Bò Cuộn Nấm Kim Châm - Đổi Mới Khẩu Vị

Bò cuộn nấm kim châm Bò cuộn nấm kim châm

Trên bàn ăn trong ngày Tết, thường có các món nướng nhưng ít có bò cuộn nấm kim châm. Bạn có thể thay đổi khẩu vị gia đình bằng món ăn này. Bạn cần chuẩn bị thịt thăn bò, thịt xông khói hoặc hành lá, nấm kim châm, sốt BBQ, mù tạt, muối, dầu, tiêu. Dần thịt bò, ướp với tiêu, bột ướp bò và muối. Sau đó, trải thịt bò ra và cho nấm kim châm vào, cuộn lại. Bò cuộn có thể được cuốn bằng thịt xông khói hoặc hành lá. Rán bò cho chín, sau đó rưới sốt và mù tạt lên. Bày ra đĩa và thưởng thức.

5. Cá Hấp Ngao - Hương Vị Tươi Mát

Món lạ ngày tết với cá hấp ngao Món lạ ngày tết với cá hấp ngao

Cá hấp ngao là món lạ ngày Tết có hương vị tươi mát. Bạn cần chuẩn bị cá, ngao, mồng tơi, ớt đỏ và bún tươi. Gia vị bao gồm muối, tiêu, xì dầu và bột hải sản. Cách làm khá đơn giản. Ngâm rửa ngao rồi luộc chín, vớt ngao ra để riêng và giữ lại nước luộc. Cá được ướp với muối, tiêu và bột hải sản. Trước khi hấp, cá nên được áp chảo sơ. Cuối cùng, đem cá hấp cùng mồng tơi. Bày ra đĩa cùng với ngao, trang trí với ớt đỏ và ăn kèm bún tươi.

6. Súp Tôm Kiểu Thái - Hương Vị Thơm Ngon

Súp tôm kiểu Thái Súp tôm kiểu Thái

Súp tôm kiểu Thái là một món lạ ngày Tết để làm phong phú thực đơn. Nguyên liệu bao gồm tôm, nấm rơm, soup tom yum, lá chanh, ngò và rau mùi. Gia vị gồm sả, riềng, ớt hiểm, nước mắm và đường. Bắt đầu bằng việc làm sạch tôm và bỏ râu, rút chỉ. Gọt gốc nấm rơm và rửa sạch. Dập dập sả và ớt hiểm, sau đó cắt khúc. Riềng gọt vỏ và cắt lát. Đun nước, sả, riềng, ớt và lá chanh. Khi nước sôi, cho tôm và nấm rơm vào nồi cùng soup tom yum. Khi soup gần chín, nêm nếm với đường, chanh và nước mắm. Món ăn hoàn tất khi múc ra bát và trang trí với ngò và rau mùi.

7. Bắp Bò Ngâm Mắm - Món Ăn Vui Nhâm Nhi

Món lạ ngày tết với bắp bò ngâm mắm Món lạ ngày tết với bắp bò ngâm mắm

Bên cạnh những món quen thuộc, bạn có thể làm món bắp bò ngâm mắm để làm mới bữa ăn ngày Tết. Món ăn này có vị mặn, ngọt và chua nhẹ, phù hợp để làm mồi nhắm. Bạn có thể cuốn bánh tráng với bắp bò, củ kiệu, dưa chua, bún và rau sống như một món ăn khác hoặc ăn bình thường.

8. Nem Hải Sản Chiên Xù - Hương Vị Đa Dạng

Nem hải sản chiên xù Nem hải sản chiên xù

Nem hải sản chiên xù là một món lạ ngày Tết có hương vị đa dạng. Phần nhân bên trong nem là hải sản tươi mới, chấm dùng tương ớt và sốt mayo. Bột năng, bột chiên xù và bánh tráng bò bía được áo ngoài nhằm tạo vỏ giòn. Bạn có thể ăn nem này kèm với cơm hoặc bánh mì đen.

9. Gân Bò Chua Ngọt - Thanh Đạm Và Giòn Giòn

Món lạ ngày tết với gân bò chua ngọt Món lạ ngày tết với gân bò chua ngọt

Gân bò chua ngọt là một món lạ ngày Tết thích hợp để thay thế các món chiên và truyền thống. Gân bò giòn giòn kết hợp với vị chua và cay, tạo nên một lựa chọn tuyệt vời. Bạn có thể thưởng thức gân bò kèm nước ngọt hoặc bia trong những cuộc trò chuyện ấm cúng.

10. Rau Trộn Với Gà Sả Ớt Áp Chảo - Khẩu Vị Tươi Mát

Rau trộn với gà sả ớt áp chảo Rau trộn với gà sả ớt áp chảo

Rau trộn với gà sả ớt áp chảo là một món lạ ngày Tết giúp bạn tránh tình trạng tăng cân. Nguyên liệu gồm xà lách, cà chua, ngô ngọt, chanh leo, ớt chuông và một số gia vị. Bạn có thể ăn rau trộn như một món salad thông thường hoặc kèm với bánh mì đen để bổ sung cho bữa ăn.

11. Tôm Xào Hạt Điều - Món Lạ Đầy Hương Vị

Món lạ ngày tết với tôm xào hạt điều Món lạ ngày tết với tôm xào hạt điều

Nếu bạn đã chán với các món tôm truyền thống, hãy thử món tôm xào hạt điều. Món này mang đến hương vị tươi ngon của hải sản, vị ngọt của rau củ và vị thơm của tiêu xanh. Bạn có thể ăn kèm với cơm trắng hoặc cơm gạo lứt để tránh tăng cân.

Trên đây là danh sách 11 món lạ ngày Tết mà bạn có thể thử. Hãy thay đổi khẩu vị và tạo nên một bữa ăn phong phú và đặc biệt cho gia đình trong dịp Tết. Chúc bạn có một cái Tết thật vui vẻ và hạnh phúc bên người thân yêu.

Nguồn: Unilever Vietnam

1