05 khác biệt thú vị giữa mắm ruốc và mắm tôm

CEO Hạnh David
Những người yêu thích ẩm thực Việt Nam chắc chắn không thể không biết đến mắm ruốc và mắm tôm. Dù hai loại mắm này đều có nguồn gốc từ tôm, nhưng chúng có những...

Những người yêu thích ẩm thực Việt Nam chắc chắn không thể không biết đến mắm ruốc và mắm tôm. Dù hai loại mắm này đều có nguồn gốc từ tôm, nhưng chúng có những khác biệt đáng chú ý. Hãy cùng tìm hiểu những điểm khác biệt thú vị giữa mắm ruốc và mắm tôm dưới đây!

1. Về nguyên liệu

Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa mắm ruốc và mắm tôm chính là nguyên liệu sử dụng. Mắm ruốc được làm từ con ruốc, một loại tôm nhỏ, trong khi mắm tôm có thể được làm từ tôm, tép hoặc thậm chí là moi - tên gọi khác của con ruốc ở miền Bắc. Điều này tạo nên sự đa dạng trong nguyên liệu và cảm giác khác nhau khi thưởng thức hai loại mắm này.

2. Về thời gian ủ

Mắm ruốc cần một thời gian ủ lâu hơn so với mắm tôm. Để có mắm ruốc ăn được, quá trình ủ cần ít nhất 6 đến 10 tháng. Trong khi đó, mắm tôm chỉ cần khoảng 1 đến 3 tháng. Thời gian ủ ngắn hơn giúp mắm tôm có hương vị tươi ngon và đặc trưng.

3. Về màu sắc

Màu sắc là yếu tố tạo sự khác biệt dễ nhận biết giữa mắm ruốc và mắm tôm. Mắm ruốc thường có màu nâu đỏ đậm và đặc, trong khi mắm tôm có màu tím đậm và sáng hơn. Mặc dù mắm tôm có thể có ba dạng khác nhau - đặc, sệt và lỏng - nhưng thường mắm tôm có dạng loãng hơn mắm ruốc.

4. Về mùi vị

Mùi vị cũng là một yếu tố để phân biệt giữa mắm ruốc và mắm tôm. Mắm ruốc thường có mùi dễ chịu hơn, trong khi mắm tôm có mùi tanh nồng và đậm hơn. Sự khác biệt về mùi vị này tạo nên những trải nghiệm ẩm thực độc đáo cho từng loại mắm.

5. Về cách sử dụng

Mắm ruốc thường được sử dụng như một loại gia vị hoặc nguyên liệu chính để chế biến các món ăn như mắm ruốc chưng thịt, cơm chiên mắm ruốc, thị kho sả mắm ruốc... Ngoài ra, mắm ruốc thường được dùng để chấm khi ăn với bánh tráng nướng và các loại trái cây chua như xoài, cốc, ổi...

Mắm tôm thì có vai trò quan trọng hơn trong việc làm nước chấm cho các món ăn phổ biến như bún riêu, cà pháo chấm mắm tôm hay bún đậu mắm tôm. Ngoài ra, mắm tôm cũng được dùng như một loại gia vị để nêm nếm các món ăn. Mắm tôm là một phần không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam.

Ngoài những khác biệt đã nêu trên, nguồn gốc và đặc sản cũng là một điểm đáng chú ý. Mắm ruốc được coi là đặc sản ở miền Trung, đặc biệt là mắm ruốc Bình Thuận, trong khi mắm tôm được xem là nét đặc trưng của thủ đô Hà Nội và miền Bắc nói chung. Tuy nhiên, hiện nay cả hai loại mắm này đều rất phổ biến ở miền Nam.

Mắm ruốc và mắm tôm có những khác biệt riêng biệt, nhưng cả hai đều mang đến hương vị độc đáo và làm tăng hương vị cho các món ăn. Hy vọng những thông tin thú vị này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa mắm ruốc và mắm tôm, cũng như cách sử dụng phù hợp với mục đích ẩm thực của bạn.

Mắm ruốc và mắm tôm Hình ảnh minh họa: Mắm ruốc và mắm tôm

1